Những thói quen nguy hiểm khi lái xe số tự động

Việt Anh 17:08, 17/06/2020

Có khá nhiều sai lầm mà người lái xe ô tô số tự động mắc phải mà không hề hay biết. Điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.

Không ít người vẫn giữ những thói quen khi chạy xe số sàn trong thời gian đầu chuyển sang sử dụng xe số tự động. Điều này không những tiềm ẩn nhiều nguy hiểm mà còn làm hư hỏng các bộ phận của xe. 

Để chân chờ ở bàn đạp ga: Do xe số tự động đã tích hợp thao tác vào cùng một chân nên nhiều người hay quên, lười dịch chuyển nên gác luôn chân trên bàn đạp ga. Làm như thế đã sai với quy tắc “không ga thì phanh”. 

Để chân chờ ở bàn đạp ga

Điều đáng chú ý trong trường hợp này, nếu không cần đạp ga, người lái xe nên thay đổi mũi chân của mình sang hướng bàn đạp phanh. Bởi lẽ, nếu có tình huống bất ngờ, theo phản xạ, chúng ta sẽ dễ nhầm lẫn đạp ngay chân ga, xe sẽ lao nhanh về phía trước và gây nguy hiểm cho chính mình cũng như các phương tiện đang lưu thông khác.

Không về số N khi xuống dốc: Xuống nên chọn số N hay D? Đây là thói quen thường thấy của nhiều người khi lái xe bởi lầm tưởng về số N, để xe chạy quán tính để tiết kiệm nhiên liệu trong xe. Điều này thật sự không cần thiết, bởi lẽ nhiều xe số tự động đều có thể ngắt nguồn cung cấp nhiên liệu cho xe khi đang xuống dốc. Các hộp số tự động hầu hết đều có khả năng điều tiết lượng nhiên liệu tiêu thụ dựa theo tình trạng hoạt động của động cơ xe, cũng như cảm biến chân ga để biết bạn đang đổ dốc, đi đèo hay không.Và tất nhiên khi đã về số N khởi động lại xe có thể còn gây tốn kém hơn.  Do đó không cần chuyển xe về số N khi đổ đèo, xe vẫn có khả năng tiết kiệm nhiên liệu.  Bên cạnh đó, việc xuống dốc để xe chạy theo quán tính là điều khá nguy hiểm. Phản xạ của người lái sẽ đạp phanh liên tục, gây nóng phanh dẫn đến nhanh hư hỏng và sẽ khó xử lý khi gặp tình huống, vật cản bất ngờ.

Chuyển số P khi xe còn di chuyển: Trong nhiều trường hợp bởi yếu tố địa hình thường không bằng phẳng, người lái hay có xu hướng đạp phanh rồi chuyển về số P và khóa nhanh tay. Lúc này, khi bỏ việc phanh chân sẽ có hiện tượng xe chuyển động hơi mạnh và dằn xe, lâu dần ảnh hưởng tới hộp số. Thói quen này, bạn có thể cải thiện bằng cách chuyển số N trước đó rồi phanh tay, từ lúc xe nhúc nhích đến đứng yên dừng xe hẳn rồi mới chuyển về số P.

Đạp cùng lúc hai chân: Đây được xem như là lỗi cơ bản và phổ biến nhất của người lái xe số tự động. Thói quen đạp cùng lúc hai chân, đạp ga và đạp phanh sẽ vô tình đem đến nguy hiểm cho chính bạn và cả người khác. Điều này có thể lý giải như sau: Chân phanh và ga được sắp xếp thẳng với hướng chân phải, hợp tư thế thoải mái và chắc chắn nhất. Nếu người lái đưa chân trái sang chân phanh thì sẽ hơi chéo, kiểu ngồi bị động, phanh gấp sẽ không đủ lực.

Không dùng chân trái, phải cùng lúc để đạp chân ga và phanh là nguyên tắc hàng đầu để điều khiển xe số tự động

Ngược lại, chân phải dùng ở vị trí chân ga, nếu rơi vào tình huống cần phanh gấp, chắc chắn lúc này chân ga sẽ chưa kịp nhả, lực tác dụng phanh không đủ, khiến xe rơi vào cảnh vẫn lao tới dù đã đạp phanh. Tâm lý người lái dễ mất bình tĩnh khi thấy xe bị mất kiểm soát. Bên cạnh đó, thông tin về các vụ xe gây tai nạn do đạp nhầm chân ga cũng liên quan đến việc dùng cả hai chân để vận hành xe và nhiều người vẫn luôn cho rằng cách này sẽ tiện hơn vì chân nào cũng có nhiệm vụ của mình.

Tăng tốc bằng cách đạp chân ga: Một số người lái xe thường hay chuyển xe ở vị trí D và đạp mạnh vào chân ga để xe di chuyển ở tốc độ cao. Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, điều này hoàn toàn không đúng, vì nguyên tắc chuyển số dựa trên việc nâng số nhờ nhấn chân ga và hạ số bởi nhả chân ga. Để vận hành an toàn đồng thời để tiết kiệm nhiên liệu, lái xe chỉ cần nhấn chân ga với tốc độ khoảng 40km/h là được, kế đến nhả chân ga nhẹ nhàng để giảm vòng tua, tiếp tục nhấn ga để xe từ từ chuyển số và đây cũng mẹo đạp ga giúp tiết kiệm xăng ô tô.

Việt Anh