Những thói quen sử dụng điện thoại có hại cho sức khỏe

07:17, 02/06/2018

Có những thói quen xấu, cực kỳ nguy hiểm khi sử dụng điện thoại di động mà gần như ai cũng từng mắc phải nhưng ít người hiểu rõ về tác hại của nó.

Dùng điện thoại trước khi đi ngủ

Các bạn trẻ hiện nay cứ nằm xuống chuẩn bị ngủ là lại lôi cái điện thoại ra lướt web, nhắn tin... tận mấy tiếng đồng hồ mà vẫn chưa dứt ra được. Nếu mắc phải thói quen này thì bạn cần bỏ ngay lập tức, bởi màn hình điện thoại sản sinh ra một lượng lớn ánh sáng xanh không tốt cho sức khỏe.

Loại ánh sáng này sẽ làm cho bạn khó đi vào giấc ngủ, đầu óc lúc nào cũng căng thẳng nên ngủ chập chờn không ngon giấc. Lâu dần khiến cơ thể suy nhược, khó tập trung vào công việc.

Hơn nữa, ánh sáng xanh này cực kỳ gây hại cho mắt. Sử dụng điện thoại trong môi trường thiếu sáng sẽ khiến mắt tập trung cao độ gây ra sự căng thẳng cho võng mạc từ đó dẫn đến các chứng rối loạn về mắt.

Dùng điện thoại khi đi vệ sinh

Khi bạn mang điện thoại vào nhà vệ sinh đã tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn bám lên điện thoại. Sau đó bạn tha cái điện thoại chứa đầy vi khuẩn lên giường ngủ, lên bàn ăn, áp vào tai để nghe... Cho dù bạn có rửa tay sạch thì nguy cơ mắc bệnh vẫn cao bởi chúng ta thường lười vệ sinh điện thoại.

Ngoài ra, khi mang điện thoại vào nhà vệ sinh, bạn thường có xu hướng ngồi trên bồn cầu lâu hơn để lướt web, chơi game... Thói quen này không hề tốt cho quá trình tuần hoàn máu ở khoang chậu, dễ dẫn đến táo bón thậm chí là ung thư đường ruột.

Vừa sạc điện thoại vừa sử dụng

 Trên thực tế, những tai nạn đáng tiếc do điện giật hay cháy nổ trong lúc sử dụng điện thoại di động khi sạc đã xảy ra khá nhiều.

Khi người dùng vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại, nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng lên. Lúc này, các phản ứng hóa học bên trong pin không ổn định, sẽ gây ra hiện tượng chập điện hoặc cháy – nổ.

Không những vậy, việc vừa sạc vừa sử dụng điện thoại di động sẽ khiến viên pin của bạn xuống cấp nhanh chóng và dẫn tới hiện tượng bị “chai pin”, hỏng pin.

Sử dụng sạc điện thoại chất lượng kém

Các chuyên gia cho biết, củ sạc điện thoại là bộ chuyển đổi nguồn từ 220 VAC sang điện áp VDC (5-12V), nếu củ sạc không đảm bảo chất lượng, không có đủ các mạch bảo vệ theo tiêu chuẩn, dễ dẫn đến rò điện, hoặc cháy, nổ, nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng.

Hơn nữa, sạc điện thoại kém chất lượng thường bị hở gây rò điện từ đầu vào 220 VAC xuống đầu ra cấp cho điện thoại. Người sử dụng cầm vào điện thoại lúc này gần như tiếp xúc trực tiếp với nguồn điện 220 VAC, do vậy cực kỳ nguy hiểm.

Dùng điện thoại trong khi ăn

Khi ăn cơm, nếu bạn liên tục dùng điện thoại sẽ dễ bị phân tán, không tập trung vào bữa ăn nên mất cảm giác ngon miệng. Lúc ăn cơm mà cứ chăm chú vào điện thoại bạn sẽ không nhai kỹ thức ăn dễ dẫn đến rối loạn tiêu hóa, lâu dần gây bệnh dạ dày.
Hơn nữa, khi não bộ quá tập trung vào điện thoại sẽ không điều khiển dạ dày tiết đủ enzyme tiêu hóa hết thức ăn nên dễ gây đầy hơi, khó tiêu. Đặc biệt, khi não quá tập trung vào điện thoại thì sẽ không phát kịp tín hiệu cơ thể đã no, bạn sẽ ăn không kiểm soát nên rất dễ tăng cân.

Vừa đeo tai nghe vừa sạc điện thoại

Trên thế giới đã có nhiều vụ tử vong do người dùng vừa sạc điện thoại vừa đeo tai nghe. Tại Việt Nam, số người tử vong thời điểm hiện tại chưa có nhưng đã có nhiều trường hợp bị bỏng bởi thói quen tai hại này.

Nguyên nhân là bởi trong lúc sạc, điện thoại bị chập điện đột ngột dẫn đến xung điện thẳng vào tai khiến người dùng bị bỏng, tai hại hơn sẽ dẫn đến tử vong.