Những ứng dụng độc hại cần gỡ bỏ ngay

12:54, 08/04/2022

Nếu là một người quan tâm đến quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu, bạn nên gỡ bỏ 10 ứng dụng dưới đây khỏi smartphone ngay lập tức.

Chỉ trong vài tháng, số lượng các ứng dụng độc hại được phát hiện trên Google Play đã lên đến hàng trăm ứng dụng, ảnh hưởng đến hàng triệu người dùng Android.

Theo báo cáo của Wall Street Journal (WSJ), phần mềm độc hại vừa được phát hiện trên Google Play có chứa một bộ công cụ thu thập dữ liệu (SDK), sau đó gửi về cho một nhà thầu quốc phòng có liên kết với tình báo Mỹ.

SDK có thể thu thập một lượng lớn dữ liệu, bao gồm vị trí chính xác, số điện thoại, email và các thiết bị lân cận. Bộ công cụ này cũng có toàn quyền truy cập vào khay nhớ tạm thời của hệ thống, bao gồm mọi mật khẩu được lưu trữ…

Ứng dụng WiFi Mouse.

Phần mềm độc hại được phát hiện lần đầu tiên bởi Serge Egelman và Joel Reardon, những người đồng sáng lập của công ty bảo mật ứng dụng di động AppCensus. Các nhà nghiên cứu nói rằng đây là bộ công cụ xâm phạm quyền riêng tư nhất mà họ từng thấy trong 6 năm làm việc.

Sau khi nhận được báo cáo, Google đã gỡ bỏ hàng chục ứng dụng thu thập dữ liệu, ước tính những ứng dụng này đã được tải xuống hơn 60 triệu lần.

Danh sách 10 ứng dụng độc hại bạn nên gỡ bỏ ngay lập tức:

- Speed Camera Radar

- Al-Moazin Lite (Prayer Times)

- WiFi Mouse (remote control PC)

- QR & Barcode Scanner

- Qibla Compass - Ramadan 2022

- Simple weather & clock widget

- Handcent Next SMS-Text MMS

- Smart Kit 360

- Al Quarun Mp3 - 50 Reciters & Translation Audio

- Audiosdroid Audio Studio DAW - Apps on Google Play

Minh Triết (T/h)