Nokia giành được hợp đồng trị giá 14 triệu USD để triển khai mạng 4G trên Mặt Trăng

10:10, 20/10/2020

Mới đây hãng viễn thông Nokia đã giành được hợp đồng của NASA trị giá 14 triệu USD để triển khai mạng 4G trên Mặt Trăng.

Trong tương lai, liệu có ngày bạn có thể selfie hoặc livestream ngay tại Mặt Trăng cho bạn bè và người thân của mình dưới Trái Đất được không? Điều này là hoàn toàn có thể khi mới đây hãng viễn thông Nokia đã giành được hợp đồng của NASA trị giá 14 triệu USD để triển khai mạng 4G trên Mặt Trăng.

Ông Jim Reuter, Phó Ban quản lý về Không gian của NASA cho biết, hợp đồng với Nokia có trị giá 14.1 triệu USD và do một công ty con của Nokia tại Mỹ đảm nhận. Báo cáo cho biết, tổng giá trị các hợp đồng mà NASA trao cho các công ty như SpaceX là 370 triệu USD. Dịch vụ di động 4G sẽ cho phép các phi hành gia, nhà thám hiểm, người đổ bộ mặt trăng và cả những nhà nghiên cứu môi trường giao tiếp với nhau.

Mạng 4G mà Nokia dự kiến xây dựng sẽ cung cấp các tính năng vượt trội hơn rất nhiều so với hình thức liên lạc đã được sử dụng trước đó trong sứ mệnh lên mặt trăng. Kế hoạch của Nokia là xây dựng một mạng lưới 4G và cuối cùng sẽ chuyển sang 5G (lộ trình cũng giống như trên Trái Đất). Theo thông báo của NASA, đây sẽ là hệ thống liên lạc 4G/LTE đầu tiên trong không gian. "Hệ thống này có thể hỗ trợ việc liên lạc trên bề mặt Mặt Trăng ở khoảng cách xa hơn, tốc độ cao hơn và ổn định hơn so với các tiêu chuẩn hiện tại."  

Trên trang Twitter của mình Nokia công bố sẽ hỗ trợ việc liên lạc không dây đối với các xe thăm dò Mặt Trăng và dẫn đường, cũng như cả streaming video nữa.

Bộ phận nghiên cứu của Nokia, Bell Labs cung cấp thêm chi tiết hơn trong Twitter của mình. Công ty dự định mạng dữ liệu trên Mặt Trăng này sẽ hỗ trợ việc liên lạc không dây đối với các xe thăm dò Mặt Trăng và dẫn đường, cũng như cả streaming video nữa.

Hệ thống mạng dữ liệu này sẽ được xây dựng một cách nhỏ gọn và hiệu quả, cũng như "được thiết kế đặc biệt cho việc chống chịu các điều kiện nhiệt độ, bức xạ và chân không khắc nghiệt của không gian."

Theo UPI, thông báo của NASA cho biết mạng lưới viễn thông này sẽ mở rộng trong không gian và giúp phát triển các công nghệ phù hợp với mặt trăng. Trong khi không có khung thời gian chi tiết về việc dự án này trở thành hiện thực, nó sẽ hỗ trợ cho mục tiêu của NASA nhằm xây dựng một căn cứ trên Mặt trăng vào năm 2028.

Đến lúc đó, viễn cảnh về việc vừa đi dạo trên Mặt Trăng vừa livestream hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.

Thanh Ngọc (T/h)