Nông dân, máy tính và Internet!

00:00, 20/07/2010

Thông qua Dự án thí điểm, máy tính và Internet đã được người dân sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, trong đó mục đích đọc tin tức, giải trí vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất.

Phần lớn đọc tin tức, giải trí

Diễn ra trong 18 tháng, từ tháng 2/2009 đến tháng 7/2010, “Dự án thí điểm nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam chủ trì thực hiện tại 3 tỉnh Thái Nguyên, Nghệ An và Trà Vinh.

Theo Báo cáo đánh giá tác động của Dự án, gần 85% người dân được hỏi cho biết họ đã từng sử dụng máy tính và internet tại các điểm BĐVHX để đọc báo, cập nhật tin tức kinh tế, văn hóa, xã hội. Có 78,4% cho biết máy tính và internet đã giúp họ nâng cao hiểu biết nói chung. Ngoài ra, người dân cũng sử dụng Internet để tiếp cận các thông tin về chính sách. Có tới 91% công nhận lợi ích của Internet trong mục đích tìm kiếm thông tin về qui định, chính sách của nhà nước.

Trên 62,4% trả lời đã từng sử dụng máy tính Internet tại BĐVHX để phục vụ mục đích giải trí ở các mức độ khác nhau, với các hoạt động như nghe, tải nhạc (81,8%), chơi game (46,2%). Trong khi 2 nhóm tuổi 15-25 và 25-35 lựa chọn nghe, tải nhạc online nhiều nhất thì lợi ích chơi game lại thu hút những người ở nhóm tuổi nhỏ hơn.

Tuy nhiên, tại các điểm thư viện, việc sử dụng máy tính để chơi game hạn chế hơn, do các phòng máy nằm trong thư viện, đặc biệt là thư viện tỉnh, nhân viên quản lý thường ngăn chặn triệt để việc chơi game của người sử dụng. Với nhóm người dân từ 35-45 tuổi, chỉ có 7,7% dùng máy tính và Internet để giải trí. Chỉ 2,1% nhóm những người trên 45 tuổi giải trí trên Internet.

Có khoảng 50% trả lời đã sử dụng máy tính và Internet phục vụ cho mục đích học tập ở các mức độ khác nhau, trong đó có 82,1% cho biết đã tìm tài liệu sách báo. Học sinh sinh viên là những đối tượng học tập chính và những lợi ích cụ thể mà họ nhận được nhiều nhất là tìm các tài liệu, sách báo và tìm đọc, tải bài giảng điện tử.

Chỉ 5% dùng Internet tìm cơ hội giao thương

Tỷ lệ người dân sử dụng Internet cho mục đích tìm kiếm thông tin việc làm và cơ hội buôn bán giao thương còn thấp. Chỉ có 12 người được hỏi (tương đương 5,4%) trả lời đã từng sử dụng máy tính và Internet tại BĐVHX để tìm kiếm các cơ hội buôn bán giao thương ở các mức độ khác nhau.

Tại thư viện, tỷ lệ này còn thấp hơn. Chỉ có 6 người (tương đương 4,4%) trong tổng số 136 người được hỏi trả lời đã từng sử dụng máy tính và internet tại thư viện để tìm kiếm các cơ hội buôn bán giao thương ở các mức độ này khác nhau. Như vậy có thể thấy rằng người dân địa phương chưa sử dụng được nhiều Internet cho mục đích buôn bán giao thương.

Trong số 221 người sử dụng Internet tại các điểm BĐVHX, chỉ có 37 người (tương đương 16,7%) đã từng tìm kiếm thông tin về việc làm, trong đó tỉ lệ người thường xuyên sử dụng chỉ có 1,8%, tỉ lệ người thỉnh thoảng sử dụng là 12,2%. Còn tại thư viện, có 11,7% người dân cho biết đã từng sử dụng máy tính và Internet để tìm kiếm thông tin việc làm, trong đó tỉ lệ thường xuyên sử dụng là 5,1%, thỉnh thoảng sử dụng là 5,9%. Tỷ lệ này quá thấp, cho thấy mục đích tìm kiếm thông tin việc làm chưa được nhiều người sử dụng.

Tuy nhiên, tỷ lệ người dân sử dụng máy tính và Internet để tìm kiếm các thông tin về sản xuất nông nghiệp khá cao với 35%, trong đó trên 80% thông tin về quy trình và kỹ thuật sản xuất. Ngoài ra, máy tính và Internet cũng được người dân dùng để tìm kiếm các thông tin y tế, chăm sóc sức khỏe. Trên 35,3% đã dùng Internet vào mục đích tìm kiếm thông tin y tế và chăm sóc sức khỏe.

Trong đó tỷ lệ người thường xuyên sử dụng là 17,9% và thỉnh thoảng sử dụng là 19%. Có gần 90% người dân ghi nhận Internet giúp họ biết cách phòng bệnh và chữa bệnh. Trong số những người quan tâm đến lợi ích của việc phòng và chữa bệnh thì những người trong độ tuổi 25-35 là những người lựa chọn nhiều nhất còn ít nhất là nhóm những người dưới 15 tuổi.

Theo ICTNews
TIN LIÊN QUAN