Nữ PGS.TS ngành kỹ thuật đam mê nghiên cứu khoa học

Thùy Dung 05:55, 17/06/2020

Ngoài việc giảng dạy hiệu quả tại trường Đại học Thủy lợi, PGS.TS Đồng Kim Hạnh còn nghiên cứu khoa học, tham gia các đề tài phục vụ sản xuất có giá trị thực tế cao.

Đam mê nghiên cứu "cháy" hết mình với nghề

Ngoài công việc hàng ngày như bao giảng viên khác là giảng dạy chuyên môn cho sinh viên và học viên cao học, hướng dẫn đồ án tốt nghiệp cho sinh viên, hướng dẫn luận văn cho học viên cao học, hướng dẫn luận án cho nghiên cứu sinh, biên soạn bài giảng, giáo trình, dịch tài liệu tham khảo dùng cho sinh viên, học viên cao học PGS.TS Đồng Kim Hạnh còn được biết đến là người "say" nghiên cứu khoa học.

Không chỉ vậy, PGS,TS Hạnh còn thích cực biên soạn bài giảng, giáo trình, dịch tài liệu tham khảo dùng cho sinh viên, học viên cao học cũng như việc xây dựng chương trình đào tạo cho hệ đại học, cao học và nghiên cứu sinh đối với chuyên ngành Công nghệ và quản lý xây dựng.

Trong gần 20 năm công tác, mỗi năm PGS,TS Hạnh đã hướng dẫn  hàng chục sinh viên làm đồ án và bảo vệ thành công đồ án tốt  nghiệp đại học, số lượng học viên hướng dẫn đã bảo vệ thành công luận văn cao học trong 3 năm trở lại đây là 40/55 học viên. Hiện tại đang là giáo viên đồng hướng dẫn 2 nghiên cứu sinh và hướng dẫn chính 1 nghiên cứu sinh.

PGS.TS Đồng Kim Hạnh hiện đang tham gia hướng dẫn 3 nghiên cứu sinh  bảo vệ luận án Tiến sĩ.

Hiện tại PGS,TS Hạnh đang là giảng viên đồng hướng dẫn 2 nghiên cứu sinh và hướng dẫn chính 1 nghiên cứu sinh. Để góp phần phát triển nhà trường, truyền thụ kiến thức cho sinh viên hàng năm PGS,TS Hạnh cũng có những sáng kiến cải tiến trong công tác biên soạn đề thi, giảng dạy môn học thực hành với số lượng sinh viên đông để sao cho hiệu quả, chất lượng đào tạo là cao nhất.

Mặt khác, PGS,TS Hạnh đã chủ trì, tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học như: Nghiên cứu ứng dụng công nghệ đinh đất để gia cường mái dốc trong các công trình xây dựng, nghiên cứu chế độ thủy động lực học và vận chuyển bùn cát vùng cửa sông và bờ biển vịnh Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa (đề tài cấp Nhà nước năm 2013-2014), nghiên cứu xây dựng đê biển an toàn cao theo hướng hài hòa với môi trường sinh thái (Bộ NN-PTNT), Nghiên cứu ứng dụng công nghệ đinh đất để gia cường mái dốc trong các công trình xây dựng…

Biến đam mê thành những sáng kiến khoa học giá trị thực tế cao

Trong những năm qua, ngoài những thành tích xuất sắc trong giảng dạy, công tác chuyên môn và nhiệm vụ được giao, PGS.TS Hạnh được biết đến là người đam mê khoa học, có nhiều sáng kiến, công trình nghiên cứu trong và ngoài nước có giá trị thực tiễn cao, được đơn vị uy tín đưa vào áp dụng.

Đơn cử như nghiên cứu sử dụng lý thuyết toán và đo đạc thử nghiệm khả năng sử dụng bê tông cốt sợi cho sửa chữa công trình bê tông cốt thép. Theo sáng kiến này, các công trình thủy sau quá trình vận hành thì sẽ bị xuống cấp, cụ thể là các công trình bê tông cốt thép. Sáng kiến này đã được Trường Đaị học Kiến trúc – Xây dựng Xanh-petecbua, LB Nga áp dụng thử.

Sáng kiến về khả năng ứng dụng công nghệ đập đá đổ chèn vữa bê tông tự lèn tại Việt Nam, hay một số nghiên cứu như: đánh giá khả năng bồi, xói bờ biển, qua việc nghiên cứu sự thay đổi hình thái bờ biển khu vực Nha Trang. Đây là một đề tài hiệp định thư được chị cùng với các đồng nghiệp, các nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực thủy lợi cùng thực hiện, được nghiệm thu vào 5/2013.

Theo PGS,TS Hạnh, qua nghiên cứu cho thấy sự phát triển theo mùa rõ rệt của bờ biển Nha Trang với sự bồi đắp từ tháng 3 đến tháng 9 và biên độ theo mùa tích lũy khoảng 15m. Ảnh hưởng của bão Nari và Haiyan đến bờ biển cũng rất ấn tượng với những thay đổi từ 4 đến 8m trong mỗi trường hợp.

PGS.TS Đồng Kim Hạnh nhiều lần vinh dự được khen thưởng cấp trường, cấp Bộ.

Từ đó cũng đánh giá được sự phục hồi hình thái bờ biển. Và khoảng thời gian này trung bình là 1,5 tháng. Nghiên cứu này hiện tại đang được xem là tài liệu tham khảo cho các nghiên cứu tương tự và nghiên cứu chuyên sâu về đánh giá tác động hình thái bờ biển, xói lở bờ biển tiếp theo.

PGS,TS Hạnh chia sẻ: “Nghiên cứu khoa học là lĩnh vực tôi đã chọn lựa và tôi chưa bao giờ hối hận vì lựa chọn của mình. Nghiên cứu khoa học không chỉ giúp tôi trưởng thành hơn  mà còn tạo điều kiện cho  tôi góp phần công sức nhỏ của mình cho xã hội, cho đất nước...”.

Hay như sáng kiến về Công tác quản lý thi công màng chống thấm HDPE (sản xuất từ vật liệu PE cao phân tử do hãng Solmax International – Malaysia sản xuất) tách nước mưa cho các ô chôn lấp rác thải.

PGS,TS Hạnh chia sẻ: Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn có tổng diện tích khoảng 83,5ha, trong đó có 53,49 ha được sử dụng vào việc chôn lấp rác thải. Việc chôn lấp rác thải theo quy trình: thu gom rác và đổ vào hố - rải đều – phun chế phẩm – nén chặt – phủ đất – phủ màng chống thấm. Rác sau khi được nén chặt, phần nước rác chảy vào các rãnh thu nước rác, được dẫn ra các hồ để xử lý.

Tuy nhiên, vào mùa mưa bão, một lượng lớn nước mưa rơi xuống các ô chôn lấp. Lượng nước mưa này cùng với lượng nước rác từ trong các ô chôn lấp chảy ra các hồ chứa nước rác, gây quá tải cho hồ và các trạm xử lý nước rác, gây ô nhiễm cho môi trường xung quanh.

Để khắc phục hiện tượng này, giải pháp sử dụng màng chống thấm HDPE tách nước mưa, giảm thiểu sự phát sinh nước rác, tránh được nguy cơ vỡ bờ bao các hồ chứa nước rác và các sự cố môi trường đã được tính toán và áp dụng thử nghiệm.

Sau khi áp dụng thử nghiệm cho một nửa số ô chôn lấp rác và qua 2 mùa mưa thì hệ thống vải phủ bãi cùng với các hồ thu nước rác hoạt động ổn định, nước mưa trên bãi đã chảy tập trung sang hệ thống tiêu thoát nước riêng, phần nước rác chảy vào các hồ xử lý không còn quá tải. Nguy cơ ảnh hưởng của nước rác đến môi trường đã được xử lý.

PGS.TS Đồng Kim Hạnh, SN 1978, tốt nghiệp Đại học năm 2001, bảo vệ luận văn thạc sĩ năm 2004, bảo vệ luận án tiến sĩ năm 2009 và được phong hàm Phó Giáo sư năm 2015.

Hiện PGS.TS Hạnh đang giảng dạy bộ môn Công nghệ và quản lý xây dựng, thuộc khoa Công trình, trường Đại học Thủy lợi. PGS,TS Đồng Kim Hạnh, tốt nghiệp Đại học năm 2001, bảo vệ luận văn thạc sĩ năm 2004, bảo vệ luận án tiến sĩ năm 2009 và được phong hàm Phó Giáo sư năm 2015.

PGS.TS Hạnh có 7 năm liền là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 5 năm liền là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 1 bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT và là chiến sĩ thi đua cấp Bộ năm học 2018-2019.

Từ năm 2015 đến 2019, nhiều bài báo của PGS,TS Hạnh đã có mặt trên các báo và tạp chí uy tín trong và ngoài nước. Các bài báo trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục ISI (Institute for Scientific Information, Hoa Kỳ), Tạp chí thuộc danh mục Scopus góp phần nâng tầm Đại học Thủy Lợi trên bảng xếp hạng quốc gia và quốc tế.

PV