Nước rửa tay khô Ochi: Thần dược chữa bách bệnh hay sản phẩm lừa dối người tiêu dùng?

Nguyệt Hằng 16:42, 12/03/2020

Trước trước những diễn biến phức tạp do chủng mới của COVID-19 gây ra, trong khi người tiêu dùng Việt còn đang lo lắng tìm kiếm sản phẩm diệt khuẩn để bảo vệ sức khoẻ thì mới đây rất nhiều người phẫn nộ trước thông tin sản phẩm nước rửa tay khô Ochi đạt tiêu chuẩn xuất Nhật Bản bị doanh nhân người Nhật, chủ thương hiệu Japan Ecologia tố cáo đã lợi dụng thương hiệu mà không được cho phép.

Theo tìm hiểu, được biết, ông Nishijima nguyên là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty Japan Ecologia. Ông sang Việt Nam tìm đối tác pha chế, đóng chai các loại dung dịch tẩy rửa có khả năng diệt vi khuẩn, virus để xuất sang thị trường Nhật Bản từ năm 2009. Tại đây, ông bắt tay với bà Nguyễn Thị Đông là Giám đốc Công ty Hoa Lan ở KCN Vĩnh Khúc (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên).

Chứng nhận thương hiệu Japan Ecologia do ông Nishijima làm chủ. 

Sản phẩm không đảm bảo chất lượng từ lô hàng đầu tiên

Theo ông Nishijima, Công ty Japan Ecologia đã nghiên cứu thành công, đồng thời sở hữu 2 loại hoạt chất có tên BV4 và EAIFIX đã được chứng minh trong phòng thí nghiệm là có khả năng diệt được các loại virus nguy hiểm.

Tuy nhiên, lô hàng đầu đầu tiên hợp tác với Hoa Lan để xuất sang Nhật công ty đã phát hiện sản phẩm không đạt chất lượng và đóng cặn. Tại thời điểm đó, ông Nishijima nghi ngờ, có thể phía Hoa Lan đã tráo các nguyên liệu kém chất lượng vào.

Sau đó, do khách hàng phàn nàn về chất lượng sản phẩm, Công ty Japan Ecologia buộc phải hủy lưu hành, gửi trả sản phầm về Công ty Hoa Lan, đại diện công ty cũng đã đứng ra xin lỗi và hứa hẹn sửa chữa.

Sản phẩm nước rửa tay khô Ochi do Công ty Hoa Lan sản xuất.

Ông Nishijima Kosuke cho biết, Ecologia đã cắt toàn bộ hợp đồng, chấm dứt hợp tác chỉ sau 6 tháng hợp tác  sau khi bất ngờ kiểm tra nhà xưởng tại Việt Nam thì phát hiện các công nhân đang đổ thành phẩm bị hỏng lần thứ nhất và thùng để tái sản xuất.

"Chúng tôi có hoạt chất. Việc của của đối tác chỉ là pha với nước và cồn theo tỉ lệ nhất định rồi đem đóng chai. Nhưng họ cũng không làm được", ông Nishijima tỏ ra thất vọng.

Theo hợp đồng, sau khi chấm dứt hợp tác thì Công ty Hoa Lan phải hoàn trả tòan bộ nguyên liệu được Ecologia cung cấp để pha chế, tuy nhiên, phía công ty luôn tìm cách trì hoãn không hoàn trả nguyên liệu. 

Sau khi dịch COVID-19 bùng phát tại nhiều quốc gia, qua các kênh thông tin, ông Nishijima tình cờ phát hiện Công ty Hoa Lan đang chào bán ra thị trường một số lượng lớn các sản phẩm như nước rửa tay khô thương hiệu Ochi, trên bao bì ghi rõ là: "Sản xuất và xuất khẩu sang Nhật Bản theo li-xăng của Japan Ecologia Co., Ltd", dù 2 bên công ty đã chấm dựt hợp đồng từ lâu.

Tôi đã từng viết thư cảnh cáo bà Đông, nhưng bà ấy dường như không quan tâm và vẫn tiếp tục hành động lừa dối người tiêu dùng. Tôi muốn các cơ quan chức năng Việt Nam cần sớm làm rõ việc này”, ông Nishijima Kosuke chia sẻ.

Bên cạnh đó, doanh nhân người Nhật khuyến cáo, các hoạt chất BV4 và EAIFIX nếu bảo quản theo điều kiện thông thường chỉ khoảng sau 1 năm là hoàn toàn không còn tác dụng diệt virus nữa. Do vậy, các sản phẩm của Hoa Lan dù có cố tình pha vào cũng không còn tác dụng.

Ông Nishijima thông tin đến báo chí việc sản xuất nước rửa tay khô thương hiệu Ochi mà Công ty Hoa Lan đưa ra thị trường đơn giản chỉ là khuấy trộn theo chỉ định mà không hề có tí nghiên cứu hay công nghệ gì như đã quảng cáo.

Ngoài ra, hoạt chất do phía Nhật Bản cung cấp để gia công khuấy trộn đã không được xuất trả như cam kết còn phía Hoa Lan giữ lại làm gì thì không ai biết. Việc vi phạm thương hiệu và bán hàng không đủ chất lượng cũng không phải là lần thứ nhất.

Sản phẩm chỉ sai phạm về nhãn mác, không sai phạm về chất lượng?

Liên quan đến sự việc trên trên, bà Nguyễn Thị Đông – Tổng Giám đốc công ty Hoa Lan cũng thừa nhận với báo chí việc doanh nghiệp của bà in lên bao bì sản phẩm tên của Công ty Ecologia kèm dòng chữ “xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản”. Bà Đông nhận thức được đó là hành vi sai và thanh minh rằng mới chỉ bán được vài chục chai.

Người đại diện công ty Hoa Lan thanh minh rằng “xảy ra sai sót kể trên xuất phát từ nhận thức hạn chế của một bộ phận nhân sự về lĩnh vực sở hữu trí tuệ và nhận định thương hiệu”. Vị này cũng khẳng định, đó chỉ là những sai sót về mặt nhãn mác, còn về mặt chất lượng, Hoa Lan hoàn toàn không lừa dối người tiêu dùng. Đồng thời, công ty cũng đã thông báo đã dừng sản xuất, thay toàn bộ nhãn mác để “không còn yếu tố Nhật Bản” nào nữa.

"Tuy vậy, sai sót về nhãn mác của Ochi không đồng nghĩa với việc chất lượng của Ochi và các sản phẩm khác của Hoa Lan không đảm bảo. Về chất lượng, chúng tôi luôn cố gắng sản xuất ra những sản phẩm tốt nhất phục vụ người tiêu dùng. Tất cả đều phải đảm bảo chất lượng" - người đại diện nói.

Tuy nhiên, trái ngược với những quảng cáo, video, phát ngôn của Bà Nguyễn Thị Đông, Tổng giám đốc, người điều hành và chịu trách nhiệm trước Pháp luật của Công ty Cổ phần Hoa Lan cho biết “sản phẩm của công ty bà chủ yếu xuất đi Nhật” và “Vì đối tác đến kiểm tra thấy chất lượng sản phẩm tốt mới đặt hàng”.

Có lẽ, đây không phải là sai sót của bộ phận nào đó mà là sự gian dối có mục đích rõ ràng của người đứng đầu. Tất cả những hành động vi phạm bản quyền đó không nhằm mục đích nào ngoài việc đánh lừa người tiêu dùng để đổi lấy sự tin tưởng, đó là sự công bố thông tin có chủ đích rõ ràng, và nhờ đó “sản phẩm bán chạy đến mức không sản xuất kịp”.

Sau khi báo chí đưa thông tin về hành vi “lừa dối” khách hàng trong việc công bố thông tin sản phẩm của Công ty Hoa Lan, Đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hưng Yên do ông Lều Văn Quân – Chánh Thanh tra Sở làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra đột xuất Công ty CP Hoa Lan tại KCN Vĩnh Khúc (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên).

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng xác định, Công ty Hoa Lan đăng ký và sản xuất 1 loại sản phẩm nước rửa tay khô Ochi (thể tích 200ml, 500ml và 1000ml). Hiện tại, dây chuyền sản xuất nước rửa tay khô của công ty này đang tạm dừng hoạt động.

Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, người tiêu dùng nhận được kết quả ngắn gọn sau một cuộc kiểm tra diễn ra khá nhanh gọn: “Chỉ sai phạm về nhãn mác, không sai phạm về chất lượng”. Theo biên bản kiểm tra, hồ sơ công bố nhóm sản phẩm nước rửa tay khô Ochi chưa thực hiện theo quy định tại Nghị định 91/2016/NĐ-CP.

Đoàn kiểm tra kiến nghị Sở Y tế Hưng Yên rút số công bố: 61/16/CBMP-HY (cấp ngày 7.11.2016), đồng thời đề nghị Công ty Hoa Lan tổ chức thực hiện đăng ký lưu hành nhóm sản phẩm nước rửa tay khô theo quy định tại Nghị định 91/2016/NĐ-CP.

Thần dược chữa bách bệnh?

Giấy chứng nhận của nước rửa tay khô Ochi.

Theo khảo sát trên trên trang thương mại điện tử Shopee, hiện tại các sản phẩm nước rửa tay khô Ochi vẫn đang còn rất nhiều mặt hàng, để minh chứng sản phẩm đạt chất lượng người bán còn "trưng" ra những giấy chứng nhận sản phẩm đạt "top 100 - Sản phẩm, dịch vụ tốt Nhất cho Gia đình, Trẻ em" lần thứ VI - năm 2019 hay "top 4 - Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2019" để đặt niềm tin cho khách hàng.

Sản phẩm được giao bán với nhiều mẫu mã khác nhau.

Sản phẩm trên được giới thiệu là của Công ty CP Hoa Lan, người bán cũng khẳng định sản phẩm đã mang đi thi tại hội thi của phụ nữ toàn cầu tổ chức tại Hàn Quốc. Đây là những sản phẩm hoàn toàn từ thảo dược của Việt Nam, do đội ngũ kỹ thuật của công ty phát minh, sáng chế.

Bên cạnh đó, sản phẩm nước tay khô OChi được quảng cáo là có thể tiêu diệt được vi khuẩn H5N1, H1N1, bệnh SAT và các loại vi trùng vi khuẩn gây bệnh khác. Sản phẩm này cũng rất thích hợp cho mọi đối tượng từ người lớn đến trẻ em, từ các cháu đi nhà trẻ mẫu giáo cho đến các cháu lớn, nếu sử dụng các sản phẩm này thì không bị lây lan các bệnh dịch, kể cả ong đốt muỗi đốt, hoặc  bị dị ứng chỉ cần xoa vào là không bị sưng tấy, không bị mẩn ngứa nữa.

Các sản phẩm này cũng được khách hàng Nhật đưa sang đảo Hawoaii, chiến trường Pakistan, Afghanistan, để lính Mỹ sử dụng, ngăn ngừa các bệnh lây lan hoặc chữa ... ghẻ lở hắc lào.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, những lời quảng cáo trên vẫn chưa được ai kiểm chứng, không những gây hoang mang mà người tiêu dùng lo sợ về nguồn gốc nguyên liệu và chất lượng thực sự của sản phẩm thật sự đảm bảo an toàn.

PV