Olympic Toán học sinh viên, học sinh toàn quốc lần thứ 28 có 804 thí sinh tham dự

07:55, 25/04/2022

Lễ khai mạc kỳ thi Olympic Toán học sinh viên, học sinh toàn quốc lần thứ 28 đã diễn ra với hình thức trực tuyến trong ngày 23/4. Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHH) là đơn vị phối hợp tổ chức kỳ thi này.

Phát biểu khai mạc chương trình, GS.TSKH. Ngô Việt Trung, Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam chia sẻ, sau 2 năm không thể tổ chức thi do dịch bệnh Covid-19, Ban tổ chức đã quyết định điều chỉnh hình thức thi. Thay vì tập trung thi tại một địa điểm, các trường sẽ tổ chức thi tại chỗ, ban tổ chức sẽ tiến hành giám sát trực tuyến.

ngo-viet-trung.jpg

GS.TSKH. Ngô Việt Trung phát biểu khai mạc kỳ thi.

Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên, học sinh toàn quốc năm nay có 103 đoàn đến từ 58 trường đại học và 45 trường THPT trên khắp mọi miền đất nước tham dự.

“Đây là con số kỷ lục, đặc biệt số lượng các trường THPT tăng đột biến so với các năm trước. Tổng số học sinh, sinh viên tham dự kỳ thi lần này cũng đạt con số kỷ lục là 804 thí sinh.

Các sinh viên tham dự kỳ thi là những người đang theo học tại các chương trình rất khác nhau như: khoa học, công nghệ, kỹ thuật, kinh tế, quân sự,... Nhưng tất cả các bạn có một điểm chung đều là những người say mê Toán học”, GS.TSKH Ngô Việt Trung chia sẻ.

Thay mặt Hội Toán học Việt Nam, GS.TSKH. Ngô Việt Trung gửi lời cảm ơn tới Bộ GD&ĐT, LHH, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên… đã phối hợp tổ chức kỳ thi.

PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Toán học Việt Nam, Trưởng ban tổ chức kỳ thi chia sẻ, điểm đặc biệt trong công tác tổ chức kỳ thi Olympic Toán học sinh viên, học sinh toàn quốc lần thứ 28 là mô hình giám sát chéo.

vu-hoang-linh.jpg

PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Toán học Việt Nam, Trưởng ban tổ chức kỳ thi Olympic Toán học sinh viên, học sinh toàn quốc lần thứ 28.

Theo đó, các điểm thi không chỉ có sự giám sát từ ban tổ chức mà qua hệ thống camera các trường có thể tiến hành việc giám sát lẫn nhau. Điều này tạo ra sự minh bạch và công bằng giữa các điểm thi.

Theo PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, hình thức thi tại chỗ đã góp phần giúp các trường THPT, đặc biệt là các trường ở xa, dễ dàng tham dự hơn. Nhờ đó, trong kỳ thi lần thứ 28 này có sự tham dự lần đầu tiên của nhiều trường lần đầu tham dự và một số trường THPT không chuyên, góp phần làm tăng số lượng các trường tham dự lên rất nhiều.

Trước khi chính thức diễn ra kỳ thi, Ban tổ chức đã tổ chức 4 bài giảng dành cho các bạn học sinh phổ thông. Diễn giả tham gia chuỗi bài giảng đều là những chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo học sinh giỏi, nhờ vậy các bạn học sinh từ khắp mọi miền tổ quốc, đặc biệt là các bạn ở các vùng sâu vùng xa cũng có cơ hội được tiếp xúc và trao đổi với các thầy. Chuỗi bài giảng đã mang lại hiệu ứng tích cực đối với các học sinh THPT.

“Hy vọng trong những năm tới, ban tổ chức sẽ tiếp tục đổi mới và ngày càng hoàn thiện thể thức của kỳ thi. Qua đó giúp thúc đẩy phong trào Olympic Toán học trong học sinh, sinh viên ngày càng phát triển mạnh mẽ”, PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh chia sẻ.

olympic-toan.png

Điểm cầu Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên tham dự Kỳ thi. Năm nay, số lượng các trường THPT tăng đột biến so với các năm trước.

Ông Linh cho biết, Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh năm 2022 diễn ra trong hai ngày 23 & 24/4/2022. Trong đó, sáng 23/4/2022, các thí sinh thi môn Đại số (đối với khối sinh viên) và bài thi thứ nhất (đối với khối học sinh THPT)

Sáng 24/4/2022, các thí sinh thi môn Giải tích (đối với khối sinh viên) và bài thi thứ hai (đối với khối học sinh THPT).

Dự kiến, từ ngày 25/4 đến 10/5 sẽ chấm thi và xét giải. Chương trình tổng kết, công bố kết quả và trao giải sẽ diễn ra trước ngày 15/5.

Các điểm cầu tại lễ khai mạc trực tuyến Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên, học sinh toàn quốc năm 2022.

Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên, học sinh toàn quốc được tổ chức hàng năm. Theo PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, kỳ thi nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học Toán, thúc đẩy phong trào học tập của học sinh, sinh viên, đồng thời phát hiện, bồi dưỡng các học sinh, sinh viên giỏi Toán tại các trường đại học, cao đẳng và THPT.

Kỳ thi tổ chức hai môn thi độc lập là Đại số và Giải tích. Mỗi trường sẽ cử một đội tuyển tham dự thi hai môn. Mỗi sinh viên có thể dự thi một hoặc cả hai môn thi. Từ năm 2015, Ban tổ chức còn kết hợp tổ chức một cuộc thi và chuỗi bài giảng dành cho học sinh các trường THPT chuyên.

Minh Thùy (T/h)