Ông chủ Facebook: "sự bội tín" đã xảy ra

15:29, 22/03/2018

Người sáng lập Facebook thừa nhận "mắc những sai lầm" dẫn tới hàng triệu dữ liệu cá nhân của người dùng Facebook bị hãng tư vấn chính trị khai thác.

Hãng Cambridge Analytica bị buộc tội sử dụng dữ liệu một cách không phù hợp cho khách hàng chính trị của mình.

Trong thông cáo, ông Zuckerberg nói rằng "sự bội tín" đã xảy ra.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, ông nói ông "rất tiếc", và cam kết sẽ hành động chống lại "các ứng dụng gian lận".

Ông nói thêm rằng ông "rất vui lòng" khi đưa bằng chứng trước Quốc hội "nếu đó là điều đúng đắn để làm".

Ông Zuckerberg nói: "Chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ dữ liệu của quý vị và nếu chúng tôi không thể thì chúng tôi không xứng đáng để phục vụ quý vị."

Zuckerberg cam kết làm gì?

Để giải quyết các vấn đề hiện tại và trong quá khứ, ông Zuckerberg nói công ty của ông sẽ:

- Điều tra tất cả các ứng dụng trên Facebook có quyền truy cập vào một lượng lớn thông tin trước thời điểm mạng xã hội này có sự thay đổi làm giảm đáng kể khả năng truy cập dữ liệu vào năm 2014.

- Tiến hành một "cuộc thẩm tra pháp lý đầy đủ" với bất kỳ ứng dụng nào có hoạt động đáng ngờ.

- Cấm bất kỳ nhà phát triển ứng dụng nào không đồng ý với cuộc kiểm tra.

- Cấm bất kỳ nhà phát triển ứng dụng nào lạm dụng thông tin nhận dạng cá nhân, và "cho tất cả những người dùng bị ảnh hưởng được biết".

Trong tương lai, ông nói Facebook sẽ:

- Hạn chế khả năng truy cập dữ liệu của nhà phát triển ứng dụng để ngăn chặn các loại lạm dụng khácxóa quyền truy cập của người phát triển ứng dụng vào dữ liệu của người dùng nếu người dùng không kích hoạt ứng dụng trong ba tháng.

- Giảm dữ liệu mà người dùng phải cung cấp cho ứng dụng khi họ đăng nhập - chỉ còn tên, ảnh đại diện và địa chỉ email.

- Yêu cầu các nhà phát triển phải chấp thuận và ký một thỏa thuận rằng họ phải xin phép người dùng trước khi truy cập vào post hoặc dữ liệu của họ.

Ông Zuckerberg nói thêm: "Dù vấn đề cụ thể liên quan đến Cambridge Analytica sẽ không xảy ra với các ứng dụng mới hôm nay, điều đó không thay đổi những gì đã xảy ra trong quá khứ.

"Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm này để bảo đảm sự bảo mật của mạng xã hội của chúng tôi và làm cho cộng đồng của chúng ta an toàn hơn cho mọi người."

'Không xin lỗi'

Phân tích của Dave Lee, phóng viên công nghệ Bắc Mỹ của BBC, tại trụ sở của Facebook
Từ thông cáo này có thể thấy Facebook vẫn chưa sẵn sàng chịu trách nhiệm cho những gì đã xảy ra.

Việc tỏ ra ăn năn hối lỗi chưa bao giờ là điểm mạnh của Zuckerberg, và thông cáo này, sau nhiều ngày, cũng không khác gì.

Không có lời xin lỗi nào đối với người dùng, nhà đầu tư hoặc nhân viên về sự cố này.

Không có lời giải thích vì sao, sau khi phát hiện dữ liệu bị Cambridge Analytica lạm dụng vào năm 2014, Facebook chỉ trách cứ công ty đó thay vì cấm họ hoàn toàn.

Không có lý do gì khiến Facebook không thông báo cho những người dùng về việc dữ liệu của họ đã bị lợi dụng như thế nào. Trên thực tế, Facebook vẫn chưa có thông báo nào.

Những lời của ông Zuckerberg không phải là lời giải thích, mà là sự bào chữa mang tính pháp lý và chính trị. Facebook biết họ đang hướng tới một cuộc chiến trên nhiều mặt trận.

Theo BBC