Oracle trở thành nhà cung cấp công nghệ đáng tin cậy cho TikTok

15:49, 15/09/2020

Thay vì mua lại TikTok, Oracle sẽ trở thành “nhà cung cấp công nghệ đáng tin cậy"

Theo Reuters, ngày 14/9, Oracle xác nhận sẽ bắt tay với ByteDance để cứu TikTok tại Mỹ. Điều này đồng nghĩa ByteDance không bán đứt TikTok mà chỉ tìm kiếm sự hợp tác. Trước đó, ByteDance đàm phán với một số người mua tiềm năng như Microsoft và Oracle để thoái vốn hoàn toàn khỏi TikTok tại Mỹ trước áp lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Dù TikTok nổi tiếng với các video hát nhép, nhảy múa, Mỹ lo ngại thông tin người dùng TikTok có thể chia sẻ cho chính phủ Trung Quốc. TikTok đang có khoảng 100 triệu người dùng tại Mỹ.

Các cuộc đàm phán mua bán bị đảo lộn khi Trung Quốc cập nhật danh sách hạn chế xuất khẩu vào tháng 8, cho phép nhà nước can thiệp vào bất kỳ thương vụ nào liên quan tới thuật toán của TikTok với nước ngoài. Theo Reuters, Trung Quốc muốn thấy TikTok bị đóng cửa tại Mỹ hơn là bị ép bán.

Trong đề xuất được TikTok trình lên Ngân khố Mỹ, Oracle đóng vai trò là “nhà cung cấp công nghệ đáng tin cậy”. Nguồn tin của Reuters tiết lộ Oracle có thể quản lý dữ liệu người dùng Mỹ của TikTok. Oracle cũng thảo luận mua lại cổ phần trong TikTok tại Mỹ. Dữ liệu người dùng TikTok hiện được lưu trên đám mây của Alphabet, công ty mẹ Google, kèm theo dự phòng tại Singapore. Một số nhà đầu tư hàng đầu của ByteDance như General Atlantic, Sequia cũng được nhận cổ phần nhỏ trong TikTok.

Tuy nhiên, không rõ Tổng thống Trump, người muốn một hãng công nghệ Mỹ kiểm soát phần lớn TikTok tại Mỹ, có chấp nhận đề xuất nêu trên hay không. Bộ trưởng Ngân khố Steven Muchin cho biết chính phủ sẽ đánh giá đề xuất trong tuần này. Ông Muchin nói rằng họ muốn bảo đảm dữ liệu, điện thoại của người Mỹ được bảo vệ và sẽ bàn với Oracle trong vài ngày tới cùng nhóm kỹ thuật.

Theo ông Muchin, hạn chót để phê duyệt thương vụ là ngày 20/9. Trong đề xuất, TikTok cam kết tạo ra 20.000 việc làm mới cho Mỹ. Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) sẽ phụ trách thương vụ ByteDance – Oracle. Ngoài ra, chính phủ cũng cử một nhóm riêng để đánh giá.

Nguồn tin cho hay ByteDance sẽ nhắc tới vụ China Oceanwide Holdings mua lại công ty bảo hiểm Genworth Financial của Mỹ hai năm trước làm ví dụ. Trong thương vụ này, China Oceanwide đồng ý sử dụng dịch vụ bên thứ ba tại Mỹ để quản lý dữ liệu người giữ khế ước của Genworth Financial tại Mỹ. Như vậy, Oracle sẽ đóng vai trò tương tự. Oracle sở hữu năng lực xử lý và bảo vệ dữ liệu ưu việt, tuy nhiên không có kinh nghiệm trong mạng xã hội vì khách hàng của họ đều là doanh nghiệp, không phải cá nhân.

Thanh Ngọc  (T/h)