Perseverance của NASA đã chụp ảnh tự sướng với trực thăng Ingenuity

08:00, 11/04/2021

Ảnh tự chụp của Perseverance với Ingenuity được ghép lại với nhau từ 62 hình ảnh riêng lẻ, chụp khi người điều khiển đang nhìn vào máy bay trực thăng, sau đó lại chụp khi nó đang nhìn vào máy ảnh WATSON.

Trực thăng Ingenuity được nhìn thấy cách Perseverance khoảng 13 feet (4 mét) trong hình ảnh từ ngày 6 tháng 4 năm 2021, ngày sao Hỏa thứ 46, hay còn gọi là ngày của sứ mệnh. Sự kiên trì đã chụp được hình ảnh bằng máy ảnh có tên WATSON (cảm biến địa hình góc rộng cho hoạt động và kỹ thuật đo điện tử), một phần của thiết bị SHERLOC (Quét môi trường sống với Raman và phát quang cho tổ chức và hóa chất), được đặt ở cuối cánh tay robot của người lái. Ảnh tự chụp của Perseverance với Ingenuity được ghép lại với nhau từ 62 hình ảnh riêng lẻ, chụp khi người điều khiển đang nhìn vào máy bay trực thăng, sau đó lại chụp khi nó đang nhìn vào máy ảnh WATSON. 

Ảnh tự chụp của Perseverance với Ingenuity. Ảnh: NASA 

Mục tiêu chính cho sứ mệnh của Perseverance trên sao Hỏa là sinh học chiêm tinh, bao gồm cả việc tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống vi sinh vật cổ đại. Người thám hiểm sẽ mô tả địa chất và khí hậu trong quá khứ của hành tinh, mở đường cho con người khám phá Hành tinh Đỏ, và là nhiệm vụ đầu tiên thu thập và lưu trữ đá và regolith trên sao Hỏa (đá vỡ và bụi).

Các sứ mệnh tiếp theo của NASA, hợp tác với ESA (Cơ quan Vũ trụ Châu Âu), sẽ gửi các tàu vũ trụ đến Sao Hỏa để thu thập các mẫu kín này từ bề mặt và đưa chúng về Trái đất để phân tích chuyên sâu.

Sứ mệnh Kiên trì của Mars 2020 là một phần của phương pháp tiếp cận khám phá Mặt trăng đến Sao Hỏa của NASA, bao gồm các sứ mệnh của Artemis lên Mặt trăng sẽ giúp chuẩn bị cho hành trình khám phá Hành tinh Đỏ của con người.

Hoài Thương (T/h)