Phần mềm gián điệp NSO tấn công văn phòng của Thủ tướng Anh

10:03, 25/04/2022

Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu bảo mật tại Citizen Lab, phần mềm gián điệp do NSO Group sản xuất đã được sử dụng để tấn công hàng loạt chính trị gia và các nhà hoạt động ở châu Âu.

Phần mềm gián điệp NSO tấn công văn phòng của Thủ tướng Anh

Các thiết bị liên quan đến văn phòng ngoại giao và văn phòng của Thủ tướng Anh Boris Johnson được cho là đã bị nhắm mục tiêu, cũng như điện thoại của hàng chục thành viên thuộc phong trào đòi độc lập ở Catalan.

Chia sẻ với The New Yorker, các nhà nghiên cứu của Citizen Lab nói rằng các thiết bị di động kết nối với Bộ Ngoại giao Anh đã bị tấn công bằng Pegasus năm lần trong khoảng thời gian từ tháng 7 năm 2020 đến tháng 6 năm 2021.

Tương tự, một điện thoại kết nối với văn phòng số 10 phố Downing, nơi Thủ tướng Anh Boris Johnson làm việc, đã bị tấn công bằng phần mềm độc hại vào tháng 7 năm 2020.

Theo các nhà nghiên cứu, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) bị tình nghi đứng đằng sau vụ tấn công bằng phần mềm gián điệp tại số 10 phố Downing. Trước đó, quốc gia này cũng bị cáo buộc có liên quan đến một số vụ hack khác bằng phần mềm gián điệp Pegasus.

Theo Citizen Lab, ít nhất 65 người có liên hệ với phong trào đòi độc lập ở Catalan đã bị nhắm mục tiêu bằng phần mềm gián điệp. Trong số đó, 63 người được cho là đã bị tấn công bởi Pegasus, số còn lại bị nhắm mục tiêu bởi phần mềm gián điệp do Candiru, một công ty giám sát khác của Israel phát triển.

Các thành viên của Nghị viện châu Âu, các nhà lập pháp và luật gia, các thành viên tổ chức xã hội dân sự và các thành viên gia đình của những người có liên hệ với phong trào độc lập, đều được cho là mục tiêu.

Theo The New Yorker, phần mềm gián điệp của NSO được sử dụng khá rộng rãi ở châu Âu. “Hầu như tất cả các chính phủ ở châu Âu đang sử dụng công cụ của chúng tôi,” Giám đốc điều hành của NSO Group - Shalev Hulio chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.

Vẫn như mọi lần, NSO Group đã phủ nhận mọi cáo buộc liên quan. Công ty từ lâu luôn nói rằng sản phẩm của họ chỉ được sử dụng trong các cuộc điều tra thực thi pháp luật, mặc dù vậy vẫn có nhiều bằng chứng chống lại điều này.

Minh Thùy (T/h)