Phát động Giải Báo chí Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam 2021

23:51, 25/06/2021

Ban Tổ chức Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2021 mong muốn nhận được những câu chuyện xúc động, có ảnh hưởng, tác động tích cực và truyền cảm hứng đối với xã hội về hình ảnh người thầy và những cống hiến của họ đối với sự nghiệp giáo dục của đất nước.

Họp báo giới thiệu Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2021 - Ảnh: VGP/Nhật

NamChiều 25/6, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo giới thiệu Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2021. Giải do Bộ GD&ĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.

Giải được tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả, tác phẩm viết về những vấn đề nóng, thành tựu trong thực hiện đổi mới sáng tạo dạy và học của ngành giáo dục trên phạm vi cả nước, qua đó, tuyên truyền, tôn vinh những đóng góp của ngành giáo dục cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và xã hội đối với sự nghiệp giáo dục Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải Báo chí oàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" cho biết, thời gian qua, dù gặp nhiều khó khăn nhưng toàn ngành giáo dục đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Thành tích của ngành giáo dục đã đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Bên cạnh đó, báo chí luôn đồng hành cùng sự nghiệp giáo dục, giúp cho những chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo đến được với dư luận xã hội; trở thành diễn đàn để giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên các chuyên gia, nhà khoa học, toàn thể nhân dân cùng đóng góp ý kiến và cùng tham gia vào quá trình đổi mới.

Những ý kiến phản biện tâm huyết của toàn xã hội thông qua phản ánh của báo chí đã giúp cho ngành giáo dục kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện các chính sách, quyết sách phù hợp với tình hình thực tế.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn mong muốn, Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2021 sẽ nhận được nhiều tác phẩm báo chí hay, chất lượng phản ánh sinh động về sự nghiệp GD&ĐT - là cách mà các nhà báo đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp đổi mới giáo dục của nước nhà.

Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại Triệu Ngọc Lâm, Trưởng Ban Tổ chức Giải, cho biết: Tác phẩm báo chí tham dự Giải là những tác phẩm bằng tiếng Việt, được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng kể từ ngày 5/9/2020 đến ngày 5/9/2021. Nếu tác phẩm đăng, phát nhiều kỳ thì ít nhất phải có 2/3 số tác phẩm trong khoảng thời gian nêu trên.

Những tác phẩm đã được trao thưởng tại các cuộc thi ở địa phương vẫn được quyền dự Giải nhưng phải ghi rõ mức giải và thông tin về cơ quan/đơn vị, thời gian tổ chức giải thưởng. Tác phẩm đã đoạt Giải Báo chí quốc gia, các giải báo chí toàn quốc chuyên ngành khác không được tham dự. Các tác phẩm dự thi phải bảo đảm không có tranh chấp về bản quyền kể từ thời điểm được công bố.

Về nội dung, tác phẩm dự thi bảo đảm tính chân thực, chính xác, khách quan, có định hướng tư tưởng, chính trị đúng đắn. Nội dung tác phẩm phải nêu được những vấn đề về giáo dục và đang được dư luận xã hội quan tâm; có tính phát hiện, tổng kết hoặc hướng dẫn có tính thuyết phục và hiệu quả xã hội cao; có phương pháp thể hiện hấp dẫn, sáng tạo; có tác động tích cực phục vụ công tác đổi mới giáo dục. Không xét tác phẩm có tính chất hư cấu.

Nội dung tác phẩm dự thi cũng có thể viết về các hoạt động giáo dục tiêu biểu đã và đang triển khai ở các địa phương, cơ sở giáo dục các cấp học từ mầm non đến đại học; các tập thể, cá nhân có nhiều giải pháp, kết quả, thành tích nổi bật, đổi mới sáng tạo trong dạy và học theo tinh thần của Nghị quyết số 29-NQ/TW năm 2013 của Ban chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; những câu chuyện xúc động, có ảnh hưởng, tác động tích cực và truyền cảm hứng đối với xã hội về hình ảnh người thầy và những cống hiến của họ đối với sự nghiệp giáo dục của đất nước.

Loại hình báo chí được xét trao Giải gồm: Báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình; thể loại: Tin, bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, ký sự, điều tra, các chương trình phát thanh, truyền hình.

Thời gian nhận tác phẩm từ ngày phát động đến ngày 30/9/2021.

Địa chỉ nhận tác phẩm: Báo Giáo dục và Thời đại, 15 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội hoặc qua Email: cuocthiVSNGDVN@moet.gov.vn

Đối với hồ sơ gửi qua đường bưu điện, ngoài phong bì ghi rõ: Bài tham gia Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2021.

Theo/baochinhphu.vn