Phát hiện ca nhiễm biến thể Covid-19 XE

10:53, 08/04/2022

Viện Y tế Công cộng Cộng hòa Séc (SZÚ) đã thông báo việc thu giữ mẫu trong Phòng Thí nghiệm Tham chiếu Quốc gia (NRL) xác nhận sự xuất hiện của một biến thể XE, kết hợp của biến thể phụ BA.1 và BA.2 của Omicron dễ lây lan hơn 10% so với biến thể Omicron ban đầu.

Cụ thể, Một phụ nữ ở Prague đã đến xét nghiệm PCR một cách ngẫu nhiên, không do chỉ định của bác sỹ và kết quả cho thấy người này dương tính với biến thể XE.

Bà Helena Jiřincová - Giám đốc NRL nêu rõ: "Biến thể tái tổ hợp phát sinh khi một người bị nhiễm hai hoặc nhiều biến thể virus cùng một lúc, do đó truyền và trộn thông tin di truyền giữa các biến thể virus trong cơ thể vật chủ. Những đột biến như vậy đã xảy ra nhiều lần trong một đại dịch. Sự tái tổ hợp tương tự cũng xảy ra với các bệnh nhiễm virus khác, bao gồm cả bệnh cúm".

Khả năng lây lan của XE sẽ cao hơn tới 43% so với Omicron.

Cho đến nay có khoảng 470 mẫu XE được xác nhận bằng giải trình tự toàn bộ gene từ 5 quốc gia trong cơ sở dữ liệu quốc tế, đặc biệt quan tâm đến việc điều tra chi tiết hơn về bộ gene của virus SARS-CoV-2.

Phần lớn các mẫu đến từ Vương quốc Anh, 3 mẫu từ Mỹ và các mẫu từ Ireland, Đan Mạch và Cộng hòa Séc.

Thùy Dung (T/h)