Phát hiện các cuộc tấn công mạng nhờ dịch vụ Giám sát An toàn thông tin VNPT

10:28, 06/05/2021

Dịch vụ Giám sát an toàn thông tin VNPT thực hiện giám sát 24/7 toàn bộ hệ thống của tổ chức, từ đó phát hiện và cảnh báo theo thời gian thực đối với các cuộc tấn công, các hành vi bất thường.

Trong thời gian qua thế giới đã chứng kiến rất nhiều các cuộc tấn công của hacker vào các hệ thống thông tin quan trọng ở các mức độ được bảo vệ cao nhất như Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ, nhà máy làm giàu Urani của Iran hay vụ tấn công vào cảng hàng không quốc gia Việt Nam.

Tháng 10/2018, các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ đã tiết lộ một vụ vi phạm dữ liệu kỷ lục khi thông tin của các quân nhân, nhân viên Lầu Năm Góc đã bị rò rỉ thông qua nhà thầu bên thứ ba. Nó ảnh hưởng tới 30.000 nhân viên, trong đó bao gồm cả số thẻ tín dụng.

Hiện nay xu hướng bảo vệ đang có sự chuyển dịch sang giám sát. Thay vì tập trung đầu tư các giải pháp để kẻ xấu không thể xâm nhập vào hệ thống, các đơn vị, tổ chức sẽ đầu tư các giải pháp giám sát An toàn thông tin. Ngay khi kẻ xấu xâm nhập vào trong hệ thống mạng của đơn vị, các giải pháp giám sát sẽ phát hiện, cảnh báo và kịp thời đẩy lùi các cuộc tấn công ra khỏi phạm vi hệ thống thông tin của đơn vị.

Dịch vụ Giám sát an toàn thông tin VNPT thực hiện Giám sát 24/7 toàn bộ hệ thống của tổ chức, từ đó phát hiện và cảnh báo theo thời gian thực đối với các cuộc tấn công, các hành vi bất thường.

Dịch vụ Giám sát an toàn thông tin VNPT thực hiện giám sát 24/7 toàn bộ hệ thống của tổ chức.

Sử dụng dịch vụ Giám sát an toàn thông tin VNPT giúp các tổ chức, doanh nghiệp nâng cao hiểu biết và đánh giá toàn diện được tình trạng an toàn thông tin mà họ đang gặp phải. Song song với đó, giám sát an toàn thông tin giúp phát hiện kịp thời các cuộc tấn công trên không gian số, từ đó đưa ra giải pháp kịp thời, tránh được tổn thất không đáng có.

Để có thể đem lại những tiện ích dành cho người sử dụng, dịch vụ giám sát an toàn thông tin VNPT sử dụng các chuyên gia tại trung tâm an toàn thông tin VNPT và các nhóm công cụ, phần mềm, giải pháp tiên tiến về ATTT bao gồm: Nhóm công cụ/công nghệ thụ động bảo vệ an ninh hệ thống; Nhóm công cụ đánh giá an ninh và tuân thủ hệ thống; Nhóm công cụ giám sát an ninh tập trung (phòng vệ chủ động); Nhóm công cụ điều tra, xử lý và khắc phục sự cố an ninh…

Hiện tại dịch vụ giám sát An toàn thông tin của VNPT đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn của Bộ Thông tin và Truyền thông và Chính phủ như: Thành phần, tính năng tối thiểu đáp ứng Thông tư 31/2017/TT-BTTTT quy định hoạt động giám sát an toàn hệ thống thông tin; Khả năng chia sẻ thông tin tự động dữ liệu về giám sát với Hệ thống tiếp nhận và xử lý dữ liệu giám sát quốc gia đáp ứng Văn bản 2973/BTTTT-CATTT hướng dẫn triển khai hoạt động giám sát an toàn thông tin trong cơ quan, tổ chức nhà nước; Kết nối, chia sẻ dữ liệu với Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đáp ứng Chỉ thị 14/CT-TTG 07/6/2019 Về việc tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng nhằm cải thiện chỉ số xếp hạng của Việt Nam…

Trong quá trình cung cấp dịch vụ đến khách hàng, VNPT trang bị nhiều lớp bảo mật để đảm bảo an toàn thông tin bao gồm: An ninh hạ tầng; An ninh ứng dụng; An ninh máy chủ; An ninh hạ tầng mạng. Do vậy, so với các sản phẩm/giải pháp/dịch vụ cùng loại, giải pháp của VNPT có thể tự tin với một đội ngũ chuyên gia trình độ cao, có nhiều kinh nghiệm triển khai cho các Bộ, ban, ngành và các doanh nghiệp lớn, các tỉnh, các Ngân hàng; Giám sát, phát hiện và cảnh báo sự cố An toàn thông tin 24x7, ứng cứu sự cố nhanh chóng; Sử dụng công nghệ của các hãng bảo mật hàng đầu thế giới; Giải pháp đã đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT; Triển khai nhanh chóng dưới các mô hình: public cloud, private cloud, on-premises. Hệ sinh thái Dịch vụ và Giải pháp An toàn thông tin đa dạng, kết nối chặt chẽ với chi phí tối ưu nhất. Hiện giờ, đội ngũ VNPT CERT của VNPT trải rộng Toàn quốc và ra cả thế giới nên việc ứng cứu sự cố, hỗ trợ tại chỗ kịp thời, nhanh chóng. VNPT có hệ thống săn tìm mối nguy được triển khai trên mạng băng rộng cố định lớn nhất Việt Nam.

Với những ưu điểm đó, tại lễ trao giải Sao Khuê 2021, dịch vụ Giám sát An toàn thông tin VNPT là một trong số 16 sản phẩm, giải pháp của Tập đoàn VNPT đã được vinh danh. Trước đó, năm 2020, dịch vụ Giám sát An toàn thông tin VNPT cũng vinh dự nhận danh hiệu "Chìa khóa vàng 2020" ở hạng mục "Dịch vụ An toàn thông tin tiêu biểu" do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam tổ chức.

Hiện giờ, với dịch vụ Giám sát An toàn thông tin, VNPT đang thực hiện tập trung vào 2 nhóm Khách hàng công gồm các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố và nhóm Khách hàng lớn gồm các Ngân hàng, tập đoàn lớn. Với khối khách hàng công, VNPT đang thực hiện giám sát cho 14 đơn vị trong 63 tỉnh thành và 22 Bộ, cơ quan ngang Bộ, chiếm 16,5% thị trường. Với kênh bán được trải rộng khắp cả nước, năm 2021 VNPT sẽ chiếm lĩnh khoảng 20% các đơn vị khách hàng công sử dụng dịch vụ Giám sát An toàn thông tin VNPT.

Thanh Tùng