Phát hiện mới về biến chủng Omicron

05:37, 06/05/2022

Một nghiên cứu lớn ở Mỹ phát hiện rằng biến chủng Omicron về bản chất cũng nghiêm trọng như các chủng virus SARS-CoV-2 trước đó, Reuters đưa tin.

“Chúng tôi nhận thấy rằng nguy cơ nhập viện và tử vong gần như giống nhau giữa các giai đoạn”, 4 nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu dựa trên hồ sơ của 130.000 bệnh nhân Covid-19 cho biết. Trong đó, họ đề cập đến thời điểm suốt hai năm qua, khi nhiều biến chủng Covid-19 khác nhau chiếm ưu thế trên thế giới.

Trước đó, nhiều giả định về Omicron cho rằng biến chủng này dễ lây lan nhưng ít nghiêm trọng hơn các chủng nCoV khác.

Một tấm bảng yêu cầu đeo khẩu trang ở Mỹ.

Nghiên cứu này đang trải qua quá trình bình duyệt tại Nature Portfolio và được đăng tải trên Research Square vào ngày 2/5. Nghiên cứu đã được điều chỉnh theo các yếu tố gây nhiễu, bao gồm nhân khẩu học, tình trạng tiêm chủng và chỉ số Charlson. Chỉ số này dự đoán nguy cơ tử vong trong vòng một năm nhập viện đối với bệnh nhân có bệnh đi kèm.

Theo các nhà khoa học từ Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Đại học Minerva và Trường Y Harvard, những nghiên cứu giả định rằng biến chủng Omicron ít nghiêm trọng hơn đã được tiến hành ở nhiều nơi khác nhau, trong đó có Nam Phi, Scotland, Anh và Canada.

Các nhà khoa học cho biết nghiên cứu của mình vẫn có thể tồn tại một số hạn chế. Trong đó, họ có thể đã đánh giá không đúng về số lượng bệnh nhân được tiêm chủng trong các làn sóng Covid-19 gần đây, cũng như tổng số ca nhiễm, vì nghiên cứu loại trừ những bệnh nhân thực hiện xét nghiệm nhanh tại nhà.

Thùy Dung