Phát hiện viên uống giảm cân Seven days và Diamond Power Slim chứa chất cấm

17:41, 20/01/2022

Ngày 19/1, theo tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), đơn vị này vừa nhận được kết quả kiểm nghiệm mẫu sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên uống giảm cân Seven days và Diamond Power Slim có chứa chất cấm Sibutramine.

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Diamond Power Slim.

Sản phẩm bảo vệ sức khỏe Diamond Power Slim được phát hiện có chứa chất cấm thuộc số lô sản xuất: 0001; NSX: 25/09/2020; HSD: 24/09/2023; Số ĐKSP: 7228/2020/ĐKSP. Sản phẩm này do Công ty Cổ phần BIGFA, địa chỉ: Khu Công nghiệp Lương Sơn, KM36-QL6, xã Hòa Sơn, Huyện Lương Sơn, Tỉnh Hòa Bình sản xuất. Công ty TNHH VNQUEN tại Thị trấn Hùng Sơn, Huyện Đại Từ, Tỉnh Thái Nguyên phân phối, được lấy mẫu và chất cấm phát hiện tại Công ty cổ phần thương mại dược phẩm Mạnh Tý – Việt Mỹ, số 1 đường số 5, cụm CN An Hòa, P. An Hòa, TP. Huế, Tỉnh Thừa Thiên Huế.

Viên uống giảm cân SEVEN DAYS có chứa chất cấm sibutramine.

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên uống giảm cân Seven days có nhà sản xuất là American Biological & Technology (HK) Limited; 903 Dannies, HSE, 20 Luard, Wanchai HK. Sản phẩm được nhập khẩu và phân phối bởi LeeNguyen., JSC-Hanoi-Vietnam, địa chỉ: Số 267 Hồ Tùng Mậu, phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Như vậy, chỉ trong vài ngày, Cục An toàn thực phẩm đã thông báo 6 sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa chất cấm Sibutramine. 

Ngày 17/1, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo về việc phát hiện thêm hai sản phẩm giảm cân là Slimming Tigi Max 28 và Slim Phục Linh Plus có chứa chất cấm Sibutramine.

Ngày 13/1, Cục An toàn thực phẩm đưa ra cảnh báo về hai sản phẩm giảm cân Feo dứa và viên uống thảo mộc Mộc slim có chứa chất cấm Sibutramine và Phenolphthalein.

Để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong thời gian các cơ quan chức năng đang xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm có các thông tin và hình ảnh dưới đây, trường hợp phát hiện sản phẩm này lưu hành trên thị trường đề nghị thông báo cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Sibutramine là một hoạt chất trong dược phẩm. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng Sibutramine có khả năng ức chế cảm giác thèm ăn, hạn chế hấp thu chất béo, giúp cơ thể giảm cân hiệu quả. Song, chất này lại gây những tác dụng phụ nguy hại như: gây nên các triệu chứng đau đầu (tỷ lệ xảy ra khoảng 30,3%), đau lưng (chiếm 8,2%), dị ứng (3,8%), cảm cúm (8,2%), suy nhược (5,9%), đau bụng (4,5%), đau ngực (1,8%), đau nhức cổ vai gáy (1,6%).

Sibutramine nguy hiểm đối với những người có tiền sử bệnh tim mạch hay huyết áp. Chất này làm gia tăng trung bình huyết áp tâm thu và tâm trương khoảng 1-3 mmHg. Đồng thời, Sibutramine cũng làm tăng nhịp tim khoảng 4-5 nhịp mỗi phút, có thể gây rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim và nguy hiểm hơn là có thể gây ngừng tim, đột quỵ.

Ngoài ra, Sibutramine cũng tác động lên hệ thần kinh, với các triệu chứng: mất ngủ (10,7%), chóng mặt (7,0%), lo lắng (4,5%), trầm cảm (4,3%), kích thích thần kinh trung ương (1,5%), mất khả năng cảm xúc (1,3%), hội chứng Gilles de la Tourette, mất trí nhớ ngắn hạn, rối loạn ngôn ngữ… Cũng theo nghiên cứu, khoảng 0,1% bệnh nhân đã trải qua cơn động kinh trong khi sử dụng sản phẩm chứa Sibutramine.

Khôi Nguyên (T/h)