Phát minh cánh tay robot có thể "đọc suy nghĩ" người đeo

10:57, 27/01/2021

Hai thanh niên tài năng đến từ Kikuyu, quận Kiambu, Kenya đã phát triển một loại cánh tay robot hiện đại dành cho những người khuyết tật.

Sáng chế kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ đọc suy nghĩ. Để vận hành cánh tay, người dùng cần đeo cánh tay robot và thiết lập giao diện não - máy tính (BCI).

Phát minh cánh tay robot có thể đọc suy nghĩ người đeo - Ảnh 1.

Cánh tay có thể chuyển động theo ý nghĩ của người đeo (Ảnh: FILE)

Các tín hiệu được chuyển đổi thành dòng điện bằng cách sử dụng bộ tai nghe đặc biệt. Dòng điện này sau đó được chuyển về các mạch của robot, giúp cánh tay có thể chuyển động được.

Phát minh cánh tay robot có thể đọc suy nghĩ người đeo - Ảnh 2.

Bộ tai nghe đặc biệt giúp "đọc suy nghĩ" người đeo (Ảnh: FILE)

"Cánh tay hành động theo cách bạn nghĩ. Nếu bạn nghĩ rằng, hãy nhấc cánh tay hoặc vẫy tay, công nghệ sẽ làm như vậy theo mong muốn của bạn" - chủ nhân sáng chế chia sẻ.

Với sản phẩm này, các nhà khoa học hy vọng sẽ tạo ra những đột phá mới trong hỗ trợ người khuyết tật về thể chất trong các hoạt động hằng ngày. Tuy nhiên, chủ nhân sáng chế cho rằng, việc thiếu nguyên liệu chất lượng là một thách thức lớn và họ phải sử dụng kim loại phế liệu để chế tạo cánh tay robot này.

"Chúng tôi đã tìm kiếm các nguồn nguyên liệu khác nhau từ các đại lý điện tử và các bãi rác khác nhau ở các làng mạc và thị trấn".

Các nhà phát minh hiện đang kêu gọi chính phủ và các tổ chức quốc tế hỗ trợ công nghệ để thiết bị được sản xuất với số lượng lớn.

Theo VTV