Phi hành đoàn dân sự đầu tiên hạ cánh an toàn sau ba ngày du hành quỹ đạo

10:06, 20/09/2021

Sáng 19/9, theo giờ Việt Nam, bốn phi hành gia không chuyên của sứ mệnh SpaceX Inspiration4 đã hạ cánh xuống Đại Tây Dương ngoài khơi bờ biển Florida, Mỹ một cách an toàn, hoàn thành chuyến bay kéo dài ba ngày của phi hành đoàn dân sự đầu tiên được phóng lên quỹ đạo Trái đất.

Bốn phi hành gia trong khoang tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX được hạ cánh bằng dù ở ngoài khơi bờ biển Florida, Mỹ. Ảnh: SpaceX/Reuters.

Tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX, đã được hạ cánh bằng dù xuống biển vào khoảng 7 giờ tối EDT ngày 18/9, tức khoảng 6 giờ sáng 19/9 theo giờ Việt Nam.

Khoảng một tiếng đồng hồ sau, bốn thành viên phi hành đoàn đã tươi cười lần lượt xuất hiện từ cửa sập bên cạnh của khoang tàu với phần vỏ bị cháy sém, sau khi tàu được cẩu từ đại dương lên boong của tàu thu hồi.

Phi hành đoàn dân sự đầu tiên hạ cánh an toàn sau ba ngày du hành quỹ đạo -0Phi hành đoàn Inspiration4 gồm Jared Isaacman, Sian Proctor, Hayley Arceneaux và Chris Sembroski vào ngày đầu tiên trong không gian. Ảnh: SpaceX/Reuters. 

Họ lần lượt đứng trên boong tàu trước buồng lái để vẫy tay chào trước máy quay trước khi được hộ tống đến trạm y tế trên tàu để kiểm tra sức khỏe.

Người đầu tiên xuất hiện là Hayely Arceneaux, 29 tuổi, trợ lý bác sĩ tại Trung tâm Nghiên cứu Trẻ em St. Jude ở Tennessee. Cô là một người sống sót sau căn bệnh ung thư xương thời thơ ấu và là người trẻ nhất tham gia sứ mệnh Inspiration4.

Theo sau cô là nhà khoa học địa lý và từng là cựu ứng cử viên phi hành gia NASA Sian Proctor, 51 tuổi, hiện là kỹ sư dữ liệu hàng không vũ trụ. Tiếp đến là cựu binh không quân Chris Sembroski, 42 tuổi, và cuối cùng là tỷ phú Jared Isaacman, 38 tuổi, "chỉ huy sứ mệnh".

Phi hành đoàn dân sự đầu tiên hạ cánh an toàn sau ba ngày du hành quỹ đạo -0Tỷ phú Jared Isaacman vào ngày đầu tiên trong không gian. Ảnh: SpaceX/Reuters. 

Tỷ phú Isaacman, Giám đốc điều hành của công ty thương mại điện tử Shift4 Payments nói: “Đó là một chuyến đi tuyệt vời đối với chúng tôi. Chúng tôi như chỉ mới bắt đầu".

Tỷ phú Isaacman đã trả một khoản tiền không được tiết lộ nhưng được cho là rất lớn cho tỷ phú đồng hương Elon Musk, Giám đốc công ty SpaceX để mua bốn ghế trên tàu vũ trụ Crew Dragon trong chuyến đi này.

Tàu vũ trụ Crew Dragon được phóng trên tên lửa Falcon 9, đã đạt tới quỹ đạo gần 10 phút sau vụ phóng lúc 8 giờ 3 phút tối 15/9 theo giờ EDT, tức 7 giờ 3 phút sáng 16/9 theo giờ Việt Nam.

Phi hành đoàn Inspiration4 không tham gia điều khiển tàu vũ trụ mà chuyến bay được vận hành bởi các đội bay trên mặt đất và hệ thống hướng dẫn trên tàu, mặc dù Isaacman và Proctor đều là phi công được cấp phép.

Trong vòng ba giờ, phi hành đoàn đã đạt đến độ cao quỹ đạo 585 km, cao hơn cả Trạm Vũ trụ quốc tế hoặc Kính viễn vọng Không gian Hubble và là khoảng cách xa nhất mà con người bay khỏi Trái đất kể từ khi chương trình Mặt trăng Apollo của NASA kết thúc vào năm 1972.

Nó cũng đánh dấu chuyến bay đầu tiên trong lĩnh vực kinh doanh du lịch vũ trụ mới của tỷ phú Elon Musk và là bước tiến nhảy vọt so với các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực du hành vũ trụ tư nhân.

Hai nhà khai thác đối thủ, Virgin Galactic và Blue Origin, đã khai trương dịch vụ du lịch vũ trụ của riêng họ trong những tháng gần đây, khi chính hai nhà sáng lập của hai công ty là tỷ phú Richard Branson và tỷ phú Jeff Bezos đã đích thân thực hiện chuyến bay.

Nhưng đó mới chỉ là những chuyến bay dưới quỹ đạo, kéo dài vài phút, là những bước nhảy ngắn so với ba ngày trên quỹ đạo của sứ mệnh Inspiration4.

Theo/nhandan.vn