Phiên bản Windows 10 1903 làm trình duyệt Chromium kém an toàn hơn

Nguyệt Hằng 11:05, 18/05/2020

Các bản cập nhật Windows thường đi kèm các tính năng mới và vá lỗi bảo mật. Tuy nhiên sẽ không thể tránh khỏi lỗi, mới nhất là sự cố của các trình duyệt Chromium với Windows 10 1903.

Theo Nghe nhìn Việt Nam, trong khi bản cập nhật Windows 10 1903 được phát hành vào năm 2019, người dùng vẫn còn gặp phải một vài lỗi. Nhóm Project Zero của Google đã phát hiện ra một vấn đề quan trọng khiến các trình duyệt dựa trên Chromium kém an toàn hơn rất nhiều.

Tất cả những rắc rối này đến từ việc thay đổi một dòng mã. Tuy không nhiều, nhưng đủ phá vỡ tính năng Sandbox. Sandbox được dùng để chạy các ứng dụng, tiện ích mở rộng và tải xuống một cách an toàn, ngay cả khi có chứa mã độc.

Nếu nghĩ rằng bản thân không sử dụng tính năng Sandbox nên không quan tâm, bạn vẫn cần cẩn trọng vì hai lý do:

- Đầu tiên, đây là bằng chứng cho thấy Microsoft đang phát hành các bản cập nhật có thể ảnh hưởng xấu đến các phần mềm khác. Trong trường hợp này, tất cả các trình duyệt sử dụng lõi Chromium, bao gồm Google Chrome và trình duyệt Edge của Microsoft.

- Thứ hai, Microsoft đã phát hành một bản vá. Việc này làm cho mọi thứ trở nên rắc rối hơn.

Microsoft muốn người dùng bảo mật hơn, vì vậy công ty đã phát hành một bản vá để tránh mọi xung đột và sự cố với các trình duyệt dựa trên Chromium. Mặc dù bản vá Windows 10 KB4549951 khắc phục sự cố đó, nhưng lại thêm một vấn đề mới - các tệp của bạn có thể bị xóa mà không có bất kỳ cảnh báo nào.

Bản cập nhật này không đáng để cài đặt. Mặc dù lỗi không ảnh hưởng đến tất cả người dùng Windows, nhưng có một số thiết bị gặp phải BSoD (Màn hình xanh). Một vấn đề đã nhắc đến là các tập tin của người dùng và các ứng dụng Microsoft bị mất đi. Một số người tìm thấy số tệp bị mất trong Recycle Bin, nhưng không phải đối với tất cả những người gặp phải lỗi này.

Nếu bạn không sử dụng Chromium Sandbox, đừng cài đặt Windows 10 KB4549951. Ngay cả khi bạn sử dụng Sandbox thì nên ngừng lại, ít nhất là cho đến khi có cách khắc phục tốt hơn.

Trường hợp đã cài đặt bản vá lỗi cho Windows 10 1903, hãy sao lưu các tệp của bạn ngay lập tức. Ngay cả khi chưa gặp vấn đề bị xóa tệp tin hoặc BSoD, điều này không có nghĩa là thiết bị bạn an toàn. Khi các tập tin của bạn bị xóa do lỗi này, có rất ít cơ hội để khôi phục lại các tệp đã mất. Tốt nhất nên sao lưu máy tính của bạn trước khi cài đặt bất kỳ cập nhật Windows mới nào.

Nếu muốn ngăn chặn các bản cập nhật được cài đặt, bạn có 2 cách.

Cách 1. Tạm dừng cập nhật

Vào Settings -> Update & Security -> Windows Update. Nhấn vào dòng Advanced options trong khung bên phải. Dưới mục Pause Updates, bạn có thể chọn bất kỳ thời điểm nào từ hiện tại cho đến 35 ngày sau. Trong thời gian đã chọn, bạn sẽ không nhận được bất kỳ cập nhật mới nào.

Cách 2. Dùng tính năng Metered Connection

Đây là cách duy nhất để tắt các bản cập nhật trong Windows 10. Vào Settings -> Network & Internet -> Wi-Fi. Nhấn vào dòng Manage Known Networks trong khung bên phải. Chọn mạng của bạn đang kết nối. Nhấn vào Properties, sau đó bật tính năng Metered Connection dưới dòng Set as metered connection.

Lưu ý: Nếu bạn sử dụng nhiều WiFi, hãy lặp lại các bước trên cho mỗi WiFi.

Khi muốn tải xuống các bản cập nhật mới, bạn phải tắt đi tính năng Metered Connection.

Trần Kiên