Phó Thủ tướng chỉ đạo ngăn chặn giá bất động sản tăng nóng cục bộ

11:19, 27/08/2021

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu phải ngăn chặn, không để xảy ra chuyển nhượng trái pháp luật, sai mục đích; xử nghiêm đối tượng thông tin sai sự thật, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá quý II.

Liên quan đến lĩnh vực bất động sản, xây dựng, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Công Thương chủ động nghiên cứu một số giải pháp nhằm giám sát, bình ổn giá vật liệu xây dựng, đặc biệt là giá thép, cát xây dựng... nghiên cứu biện pháp phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện kiểm soát chi phí đối với các dự án đang chịu ảnh hưởng của việc tăng giá vật liệu xây dựng nói chung và giá thép nói riêng, nhằm chống độc quyền, đầu cơ găm hàng, nâng giá vật liệu xây dựng.

Phó Thủ tướng yêu cầu theo dõi sát diễn biến thị trường, tránh khả năng tăng nóng cục bộ giá bất động sản trong các tháng còn lại của năm khi dịch bệnh được kiểm soát và dòng vốn tăng

Đồng thời, theo dõi sát diễn biến của thị trường bất động sản, tránh khả năng tăng nóng cục bộ giá bất động sản trong các tháng còn lại của năm khi dịch bệnh được kiểm soát và dòng vốn tập trung vào thị trường bất động sản tăng; thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được Thủ tướng Chính phủ giao về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, ổn định.

Đối với Bộ N&MT, Phó Thủ tướng yêu cầu chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ tổng kết thi hành Luật Đất đai 2013 và xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương khẩn trương lập, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật. Thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng để triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Hoàn thiện quy định về tính toán giá đất, về chuyển nhượng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân xây dựng nhà ở… không để chuyển nhượng trái pháp luật, sai mục đích. Đồng thời, phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giá trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu phải ngăn chặn, không để xảy ra chuyển nhượng trái pháp luật.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương cung cấp đầy đủ, kịp thời, minh bạch về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, lộ trình triển khai các dự án; phát hiện và xử lý triệt để các đối tượng đưa tin sai sự thật, gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác, sử dụng đất, đá, cát sỏi và các vật liệt xây dựng khác…

Phó Thủ tướng yêu cầu không để xảy ra chuyển nhượng trái pháp luật, sai mục đích; xử nghiêm đối tượng thông tin sai sự thật, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường... 

Được biết, Bộ Xây dựng cũng vừa công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý II/2021. Theo đó, hiện tượng tăng giá đất nền nóng cục bộ đã được kiểm soát sau khi Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có các văn bản chỉ đạo để chính quyền địa phương kịp thời đưa ra các thông báo, cảnh báo cũng như công khai các thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giá đất trên địa bàn (như thông tin quy hoạch sân bay Tec-nich tại Bình Phước, quy hoạch hành chính huyện Thủy Nguyên tại Hải Phòng, điều chỉnh bảng giá đất tại Đà Nẵng,…). Bên cạnh đó, lượng giao dịch đất nền có xu hướng giảm so với quý trước...

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho biết thị trường bất động sản cũng đã xuất hiện một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Cụ thể, hệ thống pháp luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản đã từng bước được hoàn thiện, tuy nhiên vẫn còn một số quy định chồng chéo gây khó khăn trong thủ tục đầu tư, dẫn đến tình trạng thủ tục đầu tư dự án bị kéo dài gây ảnh hưởng đến nguồn cung cho thị trường bất động sản...

Ngoài ra, cơ cấu hàng hóa bất động sản tuy đã được điều chỉnh từng bước nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu thị trường, nguồn cung nhà ở trung, cao cấp vẫn chiếm tỷ lệ lớn, trong khi nguồn cung nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội vẫn thiếu so với nhu cầu thực tế; thông tin về thị trường bất động sản chưa đầy đủ và thiếu thống nhất; chưa bảo đảm công khai, minh bạch (như thông tin về quy hoạch, các dự án được thế chấp ngân hàng, tính pháp lý của từng dự án...) là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sốt nóng cục bộ tại một số địa phương; giá nhà ở đặc biệt là tại khu vực đô thị có xu hướng tăng so với mặt bằng thu nhập chung của người dân cũng như tốc độ phát triển của nền kinh tế, nguyên nhân là do giá đất tại một số địa phương được điều chỉnh tăng, giá một số vật liệu xây dựng trong thời gian qua cũng tăng đột biến….).

Mặt khác, vẫn còn các bất động sản, dự án bất động sản chưa đủ hồ sơ pháp lý, không đủ điều kiện kinh doanh vẫn đưa ra giao dịch, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, đồng thời gây mất trật tự an ninh xã hội.

Giao dịch bất động sản sơ cấp khó kiểm soát, nhiều rủi ro cho khách hàng do không bắt buộc thực hiện qua sàn giao dịch bất động sản. Hoạt động môi giới bất động sản chưa được kiểm soát tốt đặc biệt là các cá nhân hoạt động môi giới bất động sản tự do, không được đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản còn khá phổ biến. Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở còn chậm, khó khăn kéo dài trong nhiều năm dẫn đến thắc mắc, khiếu kiện của người dân và ảnh hưởng tới giao dịch của thị trường bất động sản.

Phương Mai (T/h)