Phóng thành công “siêu” kính viễn vọng không gian, mở ra một kỷ nguyên thiên văn học mới

09:33, 26/12/2021

Ngày 25/12, từ bờ biển Đông Bắc khu vực Nam Mỹ, NASA và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu đã phóng thành công kính thiên văn lớn nhất, mạnh nhất từ trước đến nay, Kính viễn vọng Không gian James Webb trị giá 10 tỷ USD, mở ra một kỷ nguyên thiên văn học mới.

James Webb được chế tạo để mang đến cho thế giới cái nhìn đầu tiên về vũ trụ khi các thiên hà sớm nhất được hình thành.

Kính viễn vọng hồng ngoại James Webb trị giá 9 tỷ USD mang tính cách mạng, được NASA mô tả là đài quan sát khoa học vũ trụ hàng đầu trong thập kỷ tới, được phóng lên từ khoang chứa của tên lửa Ariane 5 vào khoảng 7h20 ngày 25/12 (giờ địa phương, tức 21h52 ngày 25/12 theo giờ Việt Nam) từ căn cứ của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) ở Guiana thuộc Pháp.

Vụ phóng vào ngày Giáng sinh đã thành công tốt đẹp và được phát trực tiếp trên một webcast chung của NASA-ESA.

Một nhà bình luận của NASA cho biết: "Từ một khu rừng mưa nhiệt đới, James Webb bắt đầu chuyến du hành trở lại thưở khai sinh ra vũ trụ".

Kính viễn vọng không gian Hubble quay quanh Trái đất và hình ảnh minh họa của kính viễn vọng James Webb.

Sau 27 phút bay siêu thanh vào không gian, thiết bị nặng 14.000 pound được phóng từ tầng trên của tên lửa do Pháp chế tạo cách Trái đất khoảng 865 dặm (khoảng 1.392 km), và sẽ dần dần mở rộng đến kích thước gần bằng một sân tennis trong thời gian 13 ngày tiếp theo kể từ khi nó tách khỏi tên lửa đẩy và tự di chuyển.

Tuy nhiên, kính thiên văn vẫn còn 29 ngày để triển khai và mở rộng trong không gian khó khăn và phức tạp nhất từng được thử nghiệm. Đài quan sát và tấm chắn nắng có kích thước bằng sân quần vợt của nó phải trải qua hơn 300 quy trình triển khai.
Theo NASA, hai ưu tiên lớn nhất đối với kính thiên văn Webb là quan sát các thiên hà được hình thành khoảng 100 triệu năm sau vụ nổ Big Bang và quan sát các ngoại hành tinh có bầu khí quyển hoặc dấu hiệu của sự sống. Nó cũng sẽ kiểm tra các sao, tinh vân và các vật thể không gian khác.

Tên lửa Ariane 5 của Arianespace được đưa lên bệ phóng vào ngày 23/12. 

Video trực tiếp được ghi lại bởi một camera gắn trên tầng trên của tên lửa cho thấy, James Webb nhẹ nhàng di chuyển sau khi nó được phóng đi trong tiếng vỗ tay của các kỹ sư trong trung tâm điều khiển tên lửa.

Các nhân viên điều khiển chuyến bay xác nhận ngay sau đó, khi năng lượng mặt trời của James Webb được kích hoạt, nguồn điện của kính viễn vọng không gian này đang hoạt động.

Sau hai tuần bay trong không gian, kính thiên văn James Webb sẽ đến đích trên quỹ đạo mặt trời cách Trái đất 1 triệu dặm, xa hơn mặt trăng khoảng 4 lần. Và quỹ đạo đặc biệt của James Webb sẽ giúp nó luôn thẳng hàng với Trái đất khi hành tinh của chúng ta và kính viễn vọng đồng thời quay quanh mặt trời.

Để so sánh, "người tiền nhiệm" 30 năm tuổi của Webb - kính viễn vọng không gian Hubble - quay quanh Trái đất từ ​​khoảng cách 340 dặm, đi vào và ra khỏi bóng của Trái đất sau mỗi 90 phút.

Được đặt tên theo người đứng đầu NASA trong hầu hết thập kỷ của những năm 1960, James Webb nhạy và mạnh hơn Hubble khoảng 100 lần và được kỳ vọng sẽ mang tới những hiểu biết và cái nhìn mới về vũ trụ cho các nhà khoa học và vị trí của Trái đất trong đó.

Chân Hoàn (T/h)