Phụ huynh cần lưu ý điều gì khi mua laptop cũ cho con học online

15:49, 10/09/2021

Bước vào năm học mới, nhiều địa phương đang áp dụng dạy và học trực tuyến, khiến nhu cầu mua sắm máy tính tăng cao. Do sản phẩm laptop mới giá rẻ đang khan hiếm và thời gian giao hàng lâu, máy tính xách tay cũ trở thành lựa chọn dễ dàng hơn cho các bậc phụ huynh.

Hiện nay, nhiều tỉnh, thành phố tại Việt Nam đang thực hiện học tập, giảng dạy trực tuyến để thích ứng với tình hình dịch Covid-19. Điều đó khiến nhu cầu về laptop tăng cao đột biến.

Theo thông tin từ nhiều nhà bán lẻ lớn, nhu cầu mua laptop tại Việt Nam tăng gấp đôi, nhưng thời gian giao hàng phải kéo dài đến 3 tuần. Các dòng máy phổ thông giá dưới 15 triệu đồng gần như hết hàng tại thời điểm này.

Nhu cầu tìm mua laptop cũ tăng cao

Theo thống kê của Google Trend, từ khóa “laptop cũ” đang có mật độ tìm kiếm rất cao trong những ngày gần đây. Từ khi Google xuất hiện ở Việt Nam, đây là thời điểm từ khóa này được tìm kiếm nhiều nhất. Bên cạnh “laptop cũ”, những từ khóa như “mua laptop cũ”, “giá laptop cũ”, “bán laptop cũ” cũng có sự tăng trưởng đột phá ở những ngày đầu tháng 9. Thống kê từ Connection.io cho thấy từ khóa "laptop cũ" được người Việt tìm kiếm trên Google hơn 31.000 lượt trong tháng 8.

Theo số liệu từ Chợ Tốt (Chotot.com), nền tảng có nhiều shop online bán laptop cũ mùa dịch, nhu cầu tìm mua laptop hàng ngày trong tháng 9 đã qua sử dụng tăng 42% so với tháng 8, kế tiếp là máy tính bảng (tăng 31%). Đa số người dùng tìm mua máy tính ở tầm giá dưới 3,5 triệu.

Trong ngày 04/09, trước tác động lễ khai giảng online, nhu cầu tìm mua máy tính cũ tăng 60% so với cùng ngày tháng trước. Các dòng máy tính bán chạy nhất hiện tại là Dell Latitude, Dell Inspiron, Lenovo ThinkPad đã qua sử dụng. iPad 2 đang là mẫu máy tính bảng được ưa chuộng.

Lượng tìm mua laptop qua sử dụng tăng mạnh từ đầu tháng 9.

Đa dạng nguồn laptop cũ

Tương tự ngành hàng điện thoại di động, thị trường laptop qua sử dụng tại Việt Nam cũng rất sôi động, với đủ loại hàng, nguồn máy và chất lượng khác nhau. Người dùng có thể tiếp cận với mặt hàng này thông qua các đại lý, một số cửa hàng nhỏ lẻ chuyên kinh doanh máy tính cũ hoặc trên các sàn thương mại điện tử.

Trong đó, nguồn hàng được xem có chất lượng tốt nhất và được bảo hành lâu dài là những thiết bị laptop cũ bán ra từ các đại lý lớn như TGDĐ, FPT Shop… Theo thông tin từ những hệ thống bán lẻ này, các sản phẩm laptop cũ mà họ đang kinh doanh có nguồn gốc là hàng chính hãng, được khách hàng mua trước đó nhưng không vừa ý và muốn đổi sang sản phẩm khác nên bán lại.

Khi lựa chọn những sản phẩm này, người dùng có thể tương đối yên tâm bởi hầu hết chúng vẫn còn thời gian dài bảo hành tại hãng, chất lượng cũng được các đại lý đảm bảo. Tuy nhiên, điểm hạn chế là số lượng của mặt hàng này thường không nhiều. Ngoài ra, mức giá của chúng còn tương đối cao, thường chỉ chênh lệch khoảng 10-30% so với giá máy mới.

Bên cạnh nguồn hàng từ các đại lý, người dùng còn một lựa chọn khác là mua laptop qua sử dụng tại các cửa hàng nhỏ lẻ, chuyên kinh doanh mặt hàng này. Đây là những thiết bị được nhập về theo đường tiểu ngạch, từ một số thị trường như Mỹ, Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc.

Điểm cộng của những thiết bị này đến từ mức giá rẻ của chúng. So với máy mới chính hãng có cùng cấu hình, giá bán của một chiếc laptop qua sử dụng xách tay Mỹ, Nhật Bản có thể thấp hơn tới 50%.

Nhiều tỉnh, thành phố tại Việt Nam đang thực hiện học tập, giảng dạy trực tuyến, điều đó khiến nhu cầu về laptop tăng cao đột biến.

Tại Thế Giới Di Động, mặt hàng máy cũ là các sản phẩm chính hãng, được khách hàng mua nhưng không vừa ý, đổi sang model khác hoặc sản phẩm lỗi, đổi trả trong 30 ngày theo chính sách của đại lý. Các sản phẩm này có giá chênh lệch 10 - 40% so với máy mới tùy theo cấu hình, thương hiệu và thời gian bảo hành còn lại.

Các sản phẩm cũ của Thế Giới Di Động khá đa dạng về mẫu mã và giá thành nhưng số lượng máy hạn chế, mỗi model chỉ có từ 1 - 2 sản phẩm.

Ngoài nguồn hàng cũ đến từ các đại lý lớn, những mẫu máy qua sử dụng xách tay từ các thị trường khác cũng được nhiều phụ huynh nhắm tới với giá rẻ. Những mẫu laptop này được bán tại các cửa hàng nhỏ lẻ, shop online và cửa hàng tự bảo hành.

Cần lưu ý điểm gì khi chọn mua máy tính cũ?

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng loại hàng này là những sản phẩm đã qua sử dụng, vì thế chúng có thể tiềm ẩn một số rủi ro hỏng hóc các linh kiện phần cứng. Bên cạnh đó, những thiết bị này cũng chỉ được bảo hành tại cửa hàng mà người dùng chọn mua. Do đó, để có thể nhận được chế độ hậu mãi tốt, người dùng cần tìm đến các cửa hàng uy tín, cũng như tìm hiểu thật kỹ chế độ bảo hành máy trước khi mua.

Theo ông Nguyễn Tuấn, chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh laptop cũ tại Hoàng Mai, Hà Nội, sau khi nhập hàng về, các mẫu máy tính xách tay qua sử dụng sẽ được cửa hàng tháo ra để kiểm tra, vệ sinh, sửa chữa hoặc thay thế linh kiện trong trường hợp cần thiết trước khi bán đến tay người dùng.

"Đối với nhu cầu đơn giản như học online, người dùng không cần phải tìm đến những thiết bị có cấu hình hay thông số phần cứng quá cao. Thay vào đó, chỉ cần kiểm tra kỹ các thành phần như webcam, màn hình, loa và bàn phím vẫn hoạt động ổn định là có thể sử dụng được", ông Tuấn nói.

Do đó, khi mua laptop cũ cho con cái học online, người dùng cần tập trung kiểm tra kỹ một số thành phần linh kiện như webcam có rõ nét hay không, loa có bị rè hay không, bàn phím có bị kẹt nút hay các ký tự in trên phím có bị mờ nhòe hay không.

Một thành phần quan trọng khác là màn hình do đây là vị trí mà người sử dụng sẽ nhìn vào nhất nhiều. Vì thế, người dùng cũng cần kiểm tra kỹ bởi một số thiết bị quá cũ có thể gặp phải tình trạng sọc màn hình, bóng mờ… Bên cạnh đó, sau khi đã lựa chọn được sản phẩm phù hợp, người dùng cũng nên yêu cầu cửa hàng vệ sinh máy, tra thêm keo tản nhiệt để thiết bị hoạt động mượt mà, ổn định hơn.

Thị trường laptop cũ với đủ loại hàng, nguồn máy và chất lượng khác nhau.

Theo ông Đào Đức Tiến, người có kinh nghiệm làm việc nhiều năm trong mảng linh kiện PC và laptop, các mẫu máy tính xách tay cũ hầu hết được cửa hàng vệ sinh, sửa chữa, thay thế linh kiện trước khi đến tay người tiêu dùng.

“Với những tác vụ nhẹ nhàng như soạn thảo văn bản hay học online thì các thiết bị này có thể xử lý được. Nhưng độ bền của máy không cao, có thể hỏng hóc khi có va chạm nhẹ. Ngoài ra, những sản phẩm đời cũ sẽ không chạy nổi hệ điều hành mới cũng như có tốc độ khởi động chậm”, ông Tiến cho biết.

Khi mua laptop cũ cho nhu cầu học online, người dùng cần kiểm tra chất lượng bàn phím (độ nảy, độ mờ các phím số, có phím chết hay không...) và webcam còn rõ nét. Ngoài ra, người dùng cũng có thể tìm kiếm các lỗi thường gặp trên các dòng máy mình định mua (sọc màn hình, lỗi pin, nóng bàn phím...) và hỏi kỹ người bán để chắc chắn hơn về lựa chọn của mình.

Với nhu cầu trên, người dùng cũng không nên tham máy cấu hình cao, vì thậm chí một số mẫu laptop cũ có cả card đồ họa rời, nhưng lại là tác nhân khiến máy hao pin nhanh hơn và tỷ lệ lỗi cao. Những trang bị như bàn phím, loa, mic thu âm, webcam, các cổng kết nối và màn hình nên được ưu tiên hơn thay vì quá quan tâm đến chip xử lý hay card đồ họa.

Chân Hoàn (T/h)