Phụ nữ với sự nghiệp stem nên hay không nên?

08:07, 28/09/2020

Tuy nhiên, nhân lực trong các lĩnh vực STEM chỉ có 24% là lao động nữ (theo khảo sát cộng đồng tại Mỹ của Census Breeau vào năm 2019). Vậy đâu là lí do cản bước phụ nữ theo đuổi sự nghiệp trong các lĩnh vực STEM?

Phụ nữ với sự nghiệp Stem ,nên hay không nên?

Phim truyền hình nhiều tập Real Housewives (Người nội trợ đích thực) từng rất nổi tiếng ở Mỹ (quốc gia có thể mạnh về các lĩnh vực STEM), nhưng đã qua rồi thời mà phụ nữ cả ngày chỉ nấu ăn và dọn dẹp. Ngày nay, phụ nữ chiếm gần một nửa số lượng lao động ở Mỹ. Tuy nhiên, nhân lực trong các lĩnh vực STEM chỉ có 24% là lao động nữ (theo khảo sát cộng đồng tại Mỹ của Census Breeau vào năm 2019). Vậy đâu là lí do cản bước phụ nữ theo đuổi sự nghiệp trong các lĩnh vực STEM?

Theo nguồn: Company reports

Nguyên nhân của sự mất cân đối trên có thể đến từ nhiều yếu tố. Phụ nữ ít tìm thấy những hình mẫu tiêu biểu cho bản thân trong các lĩnh vực này và thêm vào đó so với các lĩnh vực khác, nhiều người cho rằng các nghề nghiệp STEM không phù hợp với phụ nữ đã lập gia đình. Và bây giờ chính là lúc để thay đổi điều đó. Phụ nữ cũng như nam giới đều có thể xây dựng sự nghiệp trong lĩnh vực STEM và sự đa dạng hóa này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội. Nguyên tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã nói về vấn đề này: “Chúng ta cần có nhiều hơn phụ nữ quan tân đến Toán học, Khoa học và Kĩ thuật - đó là điều chúng tôi thực sự tin tưởng”. Việc tham gia lĩnh vực STEM có rất nhiều lợi ích. Theo tạp chí Forbes, các sinh viên mới tốt nghiệp đại học gần đây thường kiếm được 39.700 USD một năm. Tuy nhiên, con số này có thể nhiều hơn gấp đôi đối với những người làm việc trong các ngành Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học. Kỹ sư dầu khí là nghề có mức lương thuộc vào top cao nhất dành cho sinh viên mới tốt nghiệp, mức lương rơi vào khoảng 88.700USD/1 năm cho những người có kinh nghiệm từ 3 năm trở xuống. Những phụ nữ ở lĩnh vực STEM kiếm được nhiều hơn 33% so với các đồng nghiệp ở những lĩnh vực khác.

Hơn nữa, trong khi mà nhiều người đang gặp khó khăn để tìm những công việc tốt thì nhu cầu về lao động trong lĩnh vực STEM lại tăng cao. Số người tốt nghiệp các ngành nghề STEM ít hơn các ngành khác nên lượng ứng viên ứng cử viên cho 1 vị trí STEM cũng ít hơn. Cùng với đó, các lĩnh vực khác tuyển dụng ít đi thì cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực STEM lại có xu hướng tăng lên trong những năm tới. Ví dụ, việc làm trong ngành Kỹ thuật hạt nhân dự kiến tăng hơn 10% và trong ngành dầu khí dự kiến tăng 17% trong thời gian tới.

Theo nguồn: Science Buddies

Mọi việc đang dần trở nên tốt hơn. Để khuyến khích phụ nữ tham gia vào các công việc STEM, nhiều tổ chức đưa ra các chính sách giúp phụ nữ tham gia được giữa công việc và cuộc sống gia đình. Một ví dụ là chương trình “Tái nhập” của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho phép các nhà khoa học dành thời gian nghỉ ngơi để chăm sóc con cái hoặc chia cùng chia sẻ các trách nhiệm với gia đình không lo bị mất việc làm. Mặc dù đây là chính sách dành cho tất cả mọi người nhưng vẫn 90% thành viên tham gia chương trình là phụ nữ. Nhiều doanh nghiệp và trường học cũng nỗ lực tìm các người cố vấn chuyên môn cho những người phụ nữ trẻ.

Khi nữ giới tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực STEM, những sản phẩm công nghệ, dịch vụ và các giải pháp có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của mỗi đối tượng người dùng. Sự đa dạng, phong phú của kinh nghiệm ý tưởng sẽ khiến lĩnh vực này phát triển hơn nhờ nắm được nhu cầu của tất cả mọi người. Vậy thì hãy biến điều đó thành hiện thực. Ai có thể biết bạn? Bạn hoàn toàn có thể sẽ là mẫu người phụ nữ tiêu biểu khuyến khích cho một thế hệ nữ giới theo đuổi sự nghiệp STEM hay STEAM (Art = Nghệ thuật)  trong tương lai không xa.

Dấu ấn của phụ nữ trong lĩnh vực không gian vũ trụ

Thế hệ phụ nữ hiện đại với niềm đam mê Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ của tương lai không đâu xa chính là những bạn gái lứa tuổi học sinh hiện nay. Không những vậy, với xu hướng của STEAM thì cơ hội ngày càng mở rộng cho phái nữ bởi có vẻ như đó là một lợi thế không hề nhỏ. Mỗi chúng ta đều có thể mang lại cho các em học sinh niềm yêu thích sau đó là mong muốn được tham gia, đóng góp sức mình trong sự phát triển các lĩnh vực STEM - STEAM của Việt Nam và thế giới.

Châu Anh Đỗ

Học viện STEAM - STEAM Academy