Phú Thọ áp dụng dạy học trên truyền hình với khối 9 và 12 từ ngày 20/3

Nguyệt Hằng 22:06, 16/03/2020

Sở GD&ĐT Phú Thọ lên kế hoạch tổ chức dạy ôn tập cho học sinh chuẩn bị thi vào lớp 10 THPT và lớp 12 thi THPT quốc gia năm 2020 trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh một tuần 2 lần, mỗi bài giảng là một chuyên đề ôn tập, có thời lượng khoảng 45 phút.

Mới đây, Sở GD&ĐT Phú Thọ cho biết sẽ phối hợp với Đài phát thanh truyền hình tỉnh thực hiện xây dựng hệ thống video bài giảng đảm bảo chất lượng chuyên môn; cung cấp kênh học tập qua sóng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh để hỗ trợ HS lớp 9 ôn thi vào lớp 10 THPT, HS lớp 12 ôn thi THPT quốc gia và các đối tượng khác có nhu cầu; giúp người học các vùng miền khác nhau được tiếp cận hệ thống bài giảng của giáo viên giỏi, có kinh nghiệm trong tỉnh.

Đối với HS lớp 9 chuẩn bị thi vào lớp 10 sẽ dạy ôn tập các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Mỗi môn học xây dựng khoảng 10-12 video bài giảng; mỗi bài giảng là một chuyên đề ôn tập, có thời lượng khoảng 45 phút. Bài giảng bao gồm nội dung ôn tập lý thuyết, nội dung luyện tập, hướng dẫn tự học.

Phú Thọ sẽ dạy trên truyền hình cho học sinh khối 9 và 12 từ ngày 20/3.

Mỗi bài giảng là một chuyên đề ôn tập, có thời lượng khoảng 45 phút. Nội dung các chuyên đề được xây dựng theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực trong chương trình môn học cấp THCS (chủ yếu là chương trình lớp 9)...

HS khối 12 chuẩn bị thi THPT quốc gia sẽ được ôn tập 9 môn gồm: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục Công dân.

Mỗi môn học này sẽ được xây dựng khoảng 10-15 video bài giảng; mỗi bài giảng là một chuyên đề ôn tập, có thời lượng khoảng 45-60 phút. Các chuyên đề được xây dựng bám sát đề thi THPT quốc gia năm 2019 và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn hiện hành của Bộ GD&ĐT.

Các chuyên đề lần lượt được phát trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. Mỗi chuyên đề được phát ít nhất 2 lần vào các ngày khác nhau để HS thuận lợi theo dõi, học tập (Dự kiến giờ phát sóng 22h00 và 16h00).

Ngày 13/3, Bộ GD-ĐT cũng đã có văn bản yêu cầu các Sở GD-ĐT tiếp tục tăng cường các hình thức dạy học qua internet, truyền hình. Theo đó, các Sở GD-ĐT sẽ chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường rà soát, tinh giản nội dung dạy học, xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng dẫn của Bộ để tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình, một cách phù hợp.

“Trong quá trình triển khai thực hiện, cần tham khảo, sử dụng các nguồn học liệu tin cậy, chuẩn xác để tổ chức dạy học và hướng dẫn học sinh học tập”, Bộ GD-ĐT lưu ý.

Ngoài ra, các Sở GD-ĐT sẽ phải chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường lựa chọn công cụ dạy học qua internet phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của từng trường. Trong đó, đặc biệt chú ý đến các điều kiện bảo đảm tổ chức dạy học qua internet có chất lượng. 

Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở tham mưu UBND cấp tỉnh thành chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với Sở GD-ĐT để tổ chức dạy học trên truyền hình phù hợp với điều kiện địa phương. Bộ GD-ĐT yêu cầu, khi học sinh đi học trở lại, Sở GD-ĐT phải chỉ đạo các nhà trường tổ chức rà soát, đánh giá kết quả học tập qua internet, trên truyền hình. Từ đó, hướng dẫn giáo viên rà soát, tinh giản nội dung dạy học và điều chỉnh kế hoạch dạy học theo hướng kế thừa những nội dung kiến thức đã học qua internet, trên truyền hình nhằm tối ưu thời gian và nội dung kiến thức cần tiếp tục dạy học trong chương trình theo quy định.

Minh Thùy/TH