Phú Thọ: Triệt phá đường dây mua bán hoá đơn điện tử 25 nghìn tỷ đồng

08:32, 03/11/2022

Quá trình điều tra, đến 2/11, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ đã thu giữ 228 con dấu của các doanh nghiệp bán hóa đơn và 32 con dấu giả của các cơ quan chức năng; phong tỏa 2 tài khoản với số tiền trên 27 tỷ đồng...

Các đối tượng trong đường dây mua bán hoá đơn và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Liên quan đến vụ án trên, tháng 10/2022, Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng về hành vi “Mua bán trái phép hóa đơn điện tử” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Trong đó, 2 đối tượng cầm đầu là Nguyễn Minh Tú (SN 1992) và Võ Tấn Lộc (SN 1997, cùng ở phường Tam Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh).

Quá trình điều tra xác định: Thông qua mạng zalo, hai đối tượng đã mua 228 công ty có người đại diện theo pháp luật đều sử dụng giấy tờ giả, địa chỉ ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước (chủ yếu ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội). Sau đó, thiết lập mạng lưới các đối tượng trung gian khoảng trên 400 người có phân công, phân cấp nhiệm vụ rõ ràng để khai thác trang thông tin điện tử các doanh nghiệp Việt Nam, tìm kiếm để bán hóa đơn GTGT điện tử cho rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp trong cả nước với doanh số đặc biệt lớn, khoảng trên 25 nghìn tỷ đồng.

Bước đầu xác định thiệt hại về thuế trên 2,5 nghìn tỷ đồng; các đối tượng thu lợi bất chính khoảng trên 1,2 nghìn tỷ đồng. Trong đó, hai đối tượng cầm đầu là Nguyễn Minh Tú và Võ Tấn Lộc thu lợi bất chính trên 252 tỷ đồng, còn lại là các đối tượng trung gian trong hệ thống (F1, F2, F3...) hưởng lợi bất chính.

Triệt phá đường dây mua bán hoá đơn điện tử qua mạng zalo với doanh số khoảng 25 nghìn tỷ đồng -0Triệt phá đường dây mua bán hoá đơn điện tử qua mạng zalo với doanh số khoảng 25 nghìn tỷ đồng -1

Tang vật Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ thu giữ.

Để hợp thức thủ tục thanh toán qua ngân hàng cho các hóa đơn đã bán, Tú và Lộc thành lập nhiều công ty tài chính cũng với hình thức mua qua mạng zalo (người đại diện theo pháp luật của các công ty này đều sử dụng giấy tờ giả); sử dụng số điện thoại sim “rác” đăng ký ứng dụng Intenetbanking để "bơm tiền" cho các đối tượng trung gian làm thủ tục thanh toán "quay vòng".

Triệt phá đường dây mua bán hoá đơn điện tử qua mạng zalo với doanh số khoảng 25 nghìn tỷ đồng -0Triệt phá đường dây mua bán hoá đơn điện tử qua mạng zalo với doanh số khoảng 25 nghìn tỷ đồng -0

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ hỏi cung các đối tượng trong vụ án.

Đối với các hóa đơn đã bán có mặt hàng cần phải có hồ sơ chứng minh nguồn gốc như: đất, cát, sỏi, gỗ, xăng dầu, thực phẩm..., Nguyễn Minh Tú đã mua 32 con dấu giả của các cơ quan có thẩm quyền (UBND các tỉnh, các sở, ngành và các cơ quan đăng kiểm, kiểm định, công chứng) qua mạng Internet để thiết lập các bộ hồ sơ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa ghi trên các hóa đơn khống, chuyển cho doanh nghiệp mua hóa đơn.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã thu giữ 228 con dấu của các doanh nghiệp bán hóa đơn và 32 con dấu giả của các cơ quan chức năng, phong tỏa 2 tài khoản với số tiền trên 27 tỷ đồng. Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đang tiếp tục xác minh điều tra mở rộng vụ án.

Nguyệt Hằng (T/h)