Qualcomm, Apple tranh kiện về bản quyền

19:42, 19/04/2017

Qualcomm và Apple sẽ cùng tranh kiện tại tòa án về việc cấp bằng sáng chế cho công nghệ được sử dụng trong iPhone, cả 2 bên đều khởi kiện để chống lại bên kia.

Apple gần đây đã đệ trình ba vụ kiện chống lại Qualcomm ở Mỹ, Trung Quốc và Anh, buộc tội nhà sản xuất chip vi xử lý đã lạm dụng vị thế thị trường để chi phối buộc Apple phải trả hàng tỷ khoản thanh toán không cần thiết cho các thành phần không liên quan gì đến chip vi xử lý của Qualcomm.

Các thành phần này bao gồm Touch ID và Apple Pay. Vụ kiện tại Hoa Kỳ đang đòi bồi thường thiệt hại lên đến 1 tỷ USD, trong khi vụ kiện ở Trung Quốc thì đòi bồi thường 145 triệu USD.

Hiện Qualcomm cũng đã khởi kiện ngược lại để đáp trả các vụ kiện của Apple cũng như tuyên bố cáo buộc Apple không tham gia đàm phán tốt về các bằng sáng chế thiết yếu 3G và 4G của Qualcomm theo các điều khoản công bằng, hợp lý và không phân biệt đối xử.

Qualcomm còn cáo buộc Apple đã vi phạm các thoả thuận và đàm phán với công ty, can thiệp vào các thỏa thuận của Qualcomm với các bên cấp phép để sản xuất iPhone và iPad cho Apple và tuyên bố sai các quy định về hoạt động của Qualcomm.

Apple cũng đã cố ý không sử dụng hiệu suất đầy đủ của các chip Qualcomm trong iPhone 7 để làm sai lệch hiệu suất bằng cách sử dụng modem của Qualcomm và các modem khác do đối thủ cạnh tranh cung cấp để đe dọa Qualcomm bằng việc so sánh công khai hiệu suất tương đối.

"Trong mười năm qua, Apple đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại lợi ích công nghệ di động cho người tiêu dùng bằng các sản phẩm và dịch vụ phổ biến của hãng. Nhưng Apple không thể xây dựng được nhượng quyền iPhone đáng kinh ngạc, trở thành công ty có lợi lớn nhất trên thế giới, chiếm hơn 90% lợi nhuận smartphone nếu không dựa vào công nghệ di động cơ bản của Qualcomm", ông Don Rosenberg, EVP và là cố vấn tổng hợp của Qualcomm phát biểu.

"Bây giờ, sau một thập kỷ tăng trưởng lịch sử, Apple đã từ chối thừa nhận giá trị được thiết lập của những công nghệ của Qualcomm. Apple đã tung ra một cuộc tấn công toàn cầu vào Qualcomm và đang cố gắng sử dụng sức mạnh thị trường của hãng để ép buộc các điều khoản cấp phép không công bằng và không hợp lý với Qualcomm", đại diện Qualcomm nhấn mạnh.

Thiện Hoàn (theo TelecomAsia.net)