Qualcomm mở rộng ranh giới kinh doanh chip 5G

08:11, 26/10/2020

Nền tảng 5G RAN của Qualcomm dự kiến ​​sẽ cung cấp các mẫu kỹ thuật cho một số nhà sản xuất thiết bị mạng trong nửa đầu năm 2022.

Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ đã gợi ý rằng, các nhà sản xuất viễn thông nên thực hiện biện pháp triệt để hơn khi phát triển 5G địa phương, chẳng hạn như áp dụng các sản phẩm mã nguồn mở, nếu không họ sẽ bị tụt lại phía sau đối thủ trong cuộc cạnh tranh 5G.

Giờ đây, các giải pháp chip mới nhất của Qualcomm cung cấp cho các nhà sản xuất này nhiều lựa chọn hơn trong các sản phẩm mã nguồn mở.

Theo đó, Qualcomm đã công bố ra mắt hàng loạt nền tảng chip hạ tầng mạng 5G hỗ trợ triển khai đầy đủ MIMO khổng lồ từ các trạm gốc vĩ mô đến các trạm gốc nhỏ. Được biết, nền tảng này sử dụng modem 5G hoàn chỉnh và hệ thống tần số vô tuyến, bao gồm băng tần cơ sở, bộ thu phát, tần số vô tuyến đầu cuối và bảng điều khiển ăng ten, để giúp các công ty thực hiện chuyển đổi từ hệ sinh thái di động sang mạng truy cập vô tuyến ảo hóa, tương thích (RAN).

“Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các nhà khai thác di động, các nhà sản xuất thiết bị mạng, các tổ chức tiêu chuẩn hóa và các bên tham gia khác để thực hiện việc triển khai mạng nói trên”. Chủ tịch Qualcomm Cristiano Amon cho biết, nền tảng cơ sở hạ tầng mạng của Qualcomm có thể hỗ trợ mạng 5G quy mô lớn triển khai.

Nền tảng 5G RAN của Qualcomm dự kiến ​​sẽ cung cấp các mẫu kỹ thuật cho một số nhà sản xuất thiết bị mạng trong nửa đầu năm 2022. Gartner, một công ty nghiên cứu và phân tích công nghệ thông tin, tin rằng trong tương lai các sản phẩm RAN sẽ trở thành một phần trong việc thâu tóm thị phần mạng hạ tầng 5G của Qualcomm. Cơ quan này dự đoán rằng thị trường cơ sở hạ tầng 5G năm nay sẽ vượt 8 tỷ USD.

Trước đây, Qualcomm có các sản phẩm chip trên các trạm gốc nhỏ, nhưng lần này các sản phẩm đã mở rộng ra các trạm gốc macro. Theo ý kiến ​​của các nhà phân tích, các giải pháp bổ sung của Qualcomm trên chip mạng 5G sẽ không chỉ cho phép các nhà khai thác và công ty muốn triển khai mạng 5G lựa chọn các bộ phận liên quan để xây dựng các trạm gốc 5G mà không bị ràng buộc bởi một nhà cung cấp duy nhất.

Mở RAN, tức là mạng truy cập vô tuyến mở, thực hiện mô-đun hóa các trạm gốc thông qua phần mềm nguồn mở, giao diện mở và phần cứng hộp trắng (white box hardware – thuật ngữ về các máy tính tự lắp ráp). Nó đã trở thành một con đường tắt để Mỹ tăng cường tiếng nói của mình trên con đường 5G.

Với Huawei và Ericsson cùng các nhà sản xuất khác, họ có thể cung cấp một bộ giải pháp mạng 5G hoàn chỉnh (từ tháp truy cập vô tuyến đến bộ định tuyến). Thách thức lớn nhất ở Mỹ hiện tại là không có công ty địa phương nào có thể cung cấp giải pháp 5G đầu cuối. Một khi Open RAN đã hình thành quy mô, các nhà cung cấp phần mềm RAN sẽ có các công ty mới thành lập từ Mỹ, điều này có thể không chỉ cải tổ thị trường thiết bị không dây 5G mà toàn bộ hệ sinh thái hiện đang có lợi cho Mỹ.

Từ quan điểm của xu hướng thị trường toàn cầu, một số nhà mạng cũng đã bắt đầu thử sử dụng công nghệ mã nguồn mở 5G. Từ quan điểm của các nhà khai thác, cho phép nhiều đối thủ cạnh tranh hơn tham gia vào thị trường, phá vỡ cấu trúc thị trường hiện tại do ba đến bốn nhà cung cấp thiết bị độc quyền, do đó nâng cao khả năng thương lượng và giảm chi phí mua sắm, là điểm khởi đầu để lựa chọn các giải pháp này.

Theo số liệu mới nhất từ ​​công ty nghiên cứu thị trường Dell'Oro Group, 5 nhà cung cấp hàng đầu trên thị trường thiết bị viễn thông toàn cầu tính theo thị phần doanh thu trong nửa đầu năm 2020 là: Huawei (31%), Nokia(14%), Ericsson (14%), ZTE (11%) và Cisco(6%).

Tuy nhiên, từ góc độ thách thức, kịch bản 5G có các yêu cầu nghiêm ngặt hơn đối với cấp độ dịch vụ của các nhà cung cấp. Một khi xảy ra lỗi, các nhà khai thác giải pháp nguồn mở nên tìm loại nhà cung cấp nào để giải quyết vấn đề kịp thời và cách phân bổ lợi ích đều tập trung vào dự án Open RAN.

Một giám đốc điều hành của Ericsson đã từng nói rằng mã nguồn mở giống như một tiêu chuẩn, chỉ cần nó không quá nhiều sẽ là một điều tốt, nếu quá nhiều mã nguồn mở sẽ gây ra sự phân tán và phân tán quá nhiều tài nguyên giữa nhiều nhóm.

"Tuy nhiên, do một số công ty Internet đang chuẩn bị xây dựng mạng 5G nên việc cân nhắc tỷ lệ đầu vào - đầu ra của họ nhỏ hơn so với các nhà mạng. Có một số cơ hội ở đây, nhưng trước mắt, tác động đến thị trường truyền thông 5G hiện tại là tạm thời vô hình. Các trạm gốc 5G không chỉ là một con chip, mà còn là một tập hợp đầy đủ các khả năng”- Sheng Linghai, nhà phân tích đang làm việc tại Gartner nhận định.

Minh Anh