Quản lý thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Phương Anh 11:11, 02/04/2020

Để tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, trong trường hợp hàng hóa có trị giá hải quan từ 1 triệu đồng trở xuống, sẽ được miễn giấy phép

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định 431/QĐ-TTg về Đề án quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tạo điều kiện thuận lợi trong việc kiểm soát giao dịch, tăng tốc độ thông quan hàng hóa. Trong đó, giao Bộ Tài chính chủ trì việc triển khai đề án...

Đề án quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu mục tiêu xây dựng một hệ thống để tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch thương mại điện tử trên nền Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, tạo điều kiện thuận lợi trong việc kiểm soát giao dịch, tăng tốc độ thông quan hàng hóa do có đầy đủ cơ sở dữ liệu.

Đáng chú ý là một trong các giải pháp quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là giải pháp về hoàn thiện cơ sở pháp lý liên quan đến hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Ảnh minh họa.

Đề án nêu rõ, về thủ tục hải quan đối với hoạt động thương mại điện tử phải đơn giản, nhanh chóng, đảm bảo việc quản lý của cơ quan hải quan, thu đúng, thu đủ thuế xuất khẩu nhập khẩu, phòng chống gian lận thương mại.

Để tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, trong trường hợp hàng hóa có trị giá hải quan từ 1 triệu đồng trở xuống, sẽ được miễn giấy phép, miễn điều kiện, miễn kiểm tra chuyên ngành (KTCN) đối với hàng hóa phải cấp phép, điều kiện, KTCN trừ trường hợp các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực có thông báo gửi đến Tổng cục Hải quan hàng hóa không được phép miễn giấy phép, điều kiện, KTCN.

PV (TH)