Quảng Ninh: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong xử lý vi phạm hành chính

13:50, 18/02/2022

Bắt đầu từ 1/2/2022, Hệ thống xử lý vi phạm hành chính (gọi tắt là INS) của Tổng cục QLTT chính thức được áp dụng trong toàn lực lượng sau 2 năm triển khai thử nghiệm. Tại Quảng Ninh đến nay việc triển khai hệ thống INS đã được vận hành thông suốt từ Cục đến tất cả các Đội nghiệp vụ.

Lực lượng QLTT kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh thương mại của một siêu thị trên địa bàn TP Hạ Long.

Theo ông Lê Văn Mạnh, Phó Trưởng phòng Phòng Nghiệp vụ tổng hợp, Cục QLTT tỉnh: Hệ thống INS ra đời được đánh giá như là “cuộc cách mạng” trong chuyển đổi số vào hoạt động công vụ của lực lượng QLTT. Bởi hệ thống này có rất nhiều ưu điểm, góp phần không ngừng nâng cao hiệu quả công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, xây dựng lực lượng chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại. 

Cụ thể, khi áp dụng hệ thống INS, các đoàn kiểm tra của lực lượng QLTT khi thực hiện hoạt động công vụ thay vì mang một cặp tài liệu với vô số sổ sách sẽ chỉ cần mang theo 1 chiếc laptop. Toàn bộ thao tác sẽ được thực hiện trên máy tính. Song song với quá trình kiểm tra, các thông tin sẽ được cập nhật trực tiếp trên hệ thống theo từng quy trình với các biểu mẫu liên thông, liên kết với nhau từ cấp Đội đến cấp Tổng cục. Đặc biệt, hệ thống sẽ là công cụ hữu hiệu góp phần vào công tác quản lý địa bàn, dễ dàng xác định các hành vi tái phạm của các tổ chức, cá nhân mà lực lượng QLTT trong cả nước đã kiểm tra, xử lý. Đồng thời, việc triển khai Hệ thống INS là nền tảng cơ bản để liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính. Với hệ thống này, các hành vi kiểm tra không đúng kế hoạch, làm sai quy trình sẽ được hạn chế đến mức tối thiểu. Từ đó hạn chế thấp nhất việc bỏ qua các bước kiểm tra dẫn đến quá trình  khiến kiện, khiếu nại...

Xác định việc triển khai hệ thống INS là một trong những giải pháp quan trọng tạo sự đột phá trong quản lý, điều hành, kiểm soát thị trường, từ đầu năm 2020, Cục QLTT Quảng Ninh đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện hệ thống INS.

 Theo đó, Cục QLTT tỉnh đã tập trung đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cho tất cả các phòng chuyên môn, các đội nghiệp vụ trực thuộc nhằm đáp ứng yêu cầu làm việc trực tuyến với Tổng cục QLTT và cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ tại hiện trường. Cục cũng chủ động phối hợp tổ chức các lớp tập huấn cách thức sử dụng hệ thống phần mềm xử phạt vi phạm hành chính - INS, phần mềm quản lý cán bộ công chức, phần mềm điều hành công việc, phần mềm quản lý địa bàn… cho cán bộ, công chức trong toàn đơn vị.

 Đặc biệt, bắt đầu từ tháng 1/2021 Cục QLTT tỉnh đã áp dụng triển khai thí điểm hệ thống xử lý vi phạm hành chính INS của Tổng cục QLTT và từ 1/2/2022 toàn bộ việc xử lý, kiểm tra đã được Cục QLTT tỉnh chính thức thực hiện qua hệ thống xử lý vi phạm hành chính INS tại tất cả các Đội QLTT trực thuộc. Theo thống kê, trong năm 2021 Cục QLTT tỉnh đã thực hiện xử phạt thí điểm vi phạm hành chính điện tử qua hệ thống INS 969 vụ việc. Tính riêng trong tháng 1/2022, đã xử lý 35 vụ việc vi phạm qua hệ thống.

Cùng với việc áp dụng hệ thống INS, thời gian qua, Cục QLTT tỉnh cũng đã yêu cầu tất cả công chức triển khai đồng bộ hệ thống email và hệ thống quản lý công văn, chỉ đạo điều hành qua mạng điện tử. Qua đó, từng bước chuyển dần hình thức xử lý vi phạm hành chính từ ấn chỉ giấy sang xử phạt qua hệ thống điện tử. Trong đó, cơ bản công tác quản lý đều đang thực hiện thông qua hệ thống email và hệ thống quản lý công văn, chỉ đạo điều hành qua mạng điện tử mail.dms.gov.vn và dms.gov.vn; công tác tổ chức cán bộ được thực hiện qua mạng điện tử hr.dms.gov.vn. 

Ông Nguyễn Đình Hưng, Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, cho biết: Việc ứng dụng công nghệ thông tin là một bước đột phá, tạo sự đồng bộ, giúp thống nhất liên thông quản lý, điều hành, xử lý, lưu trữ hồ sơ trong toàn lực lượng, phục vụ công tác đấu tranh chống BLGLTM và hàng giả. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới đơn vị sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý vi phạm, nhằm tiếp tục kiểm soát thị trường trong tình hình mới.

Minh Thùy (T/h)