Quảng Ninh: Sân bay Vân Đồn, xuất hiện đặc sắc trong đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10

Dung Hoàng 06:41, 21/07/2020

Vừa qua, trong đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 của tỉnh Quảng Ninh, đề thi năm nay được đánh giá là hay bởi hình ảnh sân bay Vân đồn đã xuất hiện độc đáo thể hiện trách nhiệm, góp sức trong công tác phòng, chống dịch của Việt Nam.

Theo đánh giá của Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Nhung, nguyên giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Chuyên Hạ Long, đề thi năm nay có cấu trúc khác với mọi năm khi được chia thành 2 phần, nhưng vẫn giữ nguyên 3 câu hỏi chính, hướng dẫn đến cấu trúc đề thi của kỳ thi THPT quốc gia những năm trước. Tuy có thay đổi, nhưng tất cả các đều nằm đúng trong hướng dẫn ôn tập đã được Sở GD&ĐT tập huấn, phổ biến đến toàn thể giáo viên và học sinh.

Trong đó, phần I đọc hiểu văn bản thay đổi cơ bản hình thức đặt câu hỏi, từ dạng tái hiện kiến thức sang dạng ứng dụng kết hợp kiến thức và kỹ năng.

Sân bay Vân Đồn xuất hiện trong đề thi lớp 10 THPT môn Ngữ Văn của tỉnh Quảng Ninh.

Vấn đề thời sự về trách nhiệm của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn thực hiện đón các công dân Việt Nam về nước, góp sức trong công tác phòng, chống dịch của Việt Nam, dẫn lại từ báo chí được đưa ra để các thí sinh vận dụng kiến thức trả lời các câu hỏi.

Cũng chính bởi sự thay đổi đó, sân bay Vân Đồn hiện lên với hình ảnh độc đáo, ấn tượng nhất trong đề thi Ngữ văn năm nay. Qua đề thi này, những “mầm non” của đất nước sẽ có cái nhìn thực tế hơn, cảm nhận sâu sắc và có góc nhìn nhân văn hơn.

Cảng HKQT Vân Đồn nhận trách nhiệm quan trọng đón công dân về nước từ tâm vùng dịch về.

Một lần nữa, những câu chuyện về các "chiến sỹ" tuyến đầu trong chiến dịch đón đồng bào từ vùng dịch Covid-19 trở về quê hương được tái hiện lại. Sân bay Vân Đồn được biết đến là một trong những cái tên "tiên phong" sẵn sàng nhận nhiệm vụ khó khăn, nguy hiểm trong đại dịch Covid-19 vừa qua.

Gần 2 tháng với 29 chuyến bay đưa đón 4.423 hành khách là những người Việt Nam và chuyên gia nước ngoài tới Việt Nam từ những quốc gia, lãnh thổ đang chịu ảnh hưởng của Covid-19, sân bay non trẻ chưa đầy 1 tuổi đã chủ động xây dựng một quy trình đón khách đặc biệt an toàn khiến nhiều sân bay lớn trên thế giới cũng phải "ngả mũ".

CBNV sân bay Vân Đồn luôn chuẩn bị sẵn sàng 24/7 để đón chuyến bay trong đại dịch Covid-19.

Những đóng góp của sân bay Vân Đồn trong suốt thời gian diễn ra dịch bệnh cho chúng ta thấy rằng không phải "kinh doanh" hay "lợi nhuận", mà chính "trách nhiệm xã hội". Khi đất nước gọi, sẵn sàng nói "Có" hay âm thầm nhận về mình những phần việc khó là những hành động yêu nước thiết thực hơn cả trong giai đoạn Tổ quốc gặp khó khăn.

Từ những đóng góp thầm lặng của mình, sân bay Vân Đồn đã hiện lên với hình ảnh độc đáo, ấn tượng nhất trong đề thi Ngữ văn năm nay. Qua đề thi này, những “mầm non” của đất nước sẽ có cái nhìn thực tế hơn, cảm nhận sâu sắc và có góc nhìn nhân văn hơn.

Dung Hoàng