Quảng Ninh tập trung phát triển các đô thị thông minh

Hữu Ích 15:25, 24/07/2020

Xác định việc triển khai xây dựng thành phố thông minh là xu hướng chung của thế giới, cũng là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển đô thị thông minh của Quảng Ninh, từ năm 2016, tỉnh đã triển khai thực hiện Đề án thành phố thông minh. Mục tiêu đặt ra là đến cuối năm 2020, Hạ Long cơ bản là thành phố thông minh của Việt Nam; năm 2030, Quảng Ninh sẽ trở thành thành phố thông minh, hiện đại đứng trong tốp các thành phố thông minh của Việt Nam và ASEAN.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thăm Trung tâm Điều hành thành phố thông minh của tỉnh vào cuối năm 2019.

Theo Đề án, giai đoạn 2017-2020 việc xây dựng thành phố thông minh được thực hiện trên nền tảng Chính quyền điện tử giai đoạn I với 32 nhiệm vụ, dự án đã được phê duyệt, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên là: Y tế, giáo dục, tài nguyên và môi trường, giao thông, du lịch, an ninh trật tự... Khi tiến hành triển khai, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên và duy nhất trong cả nước đã xây dựng và ban hành kiến trúc thành phố thông minh cấp tỉnh. Khung kiến trúc thành phố thông minh được Cục Tin học hoá (Bộ TT&TT) cho ý kiến tham gia, hoàn thiện, đảm bảo phù hợp với Khung tham chiếu ICT về đô thị thông minh do Bộ TT&TT ban hành.

Đến thời điểm hiện tại, Đề án đã hoàn thành được 8 dự án, 9 dự án đang được triển khai, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Điển hình như trong lĩnh vực y tế, tỉnh đã hoàn thành xây dựng 3 bệnh viện thông minh là Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy và Bệnh viện Sản Nhi. Các bệnh viện này đều hướng tới tiêu chuẩn quốc tế nên người dân đã được hưởng lợi rất nhiều từ các thành tựu CNTT trong lĩnh vực y tế. Người bệnh được cấp thẻ khám bệnh thông minh; quá trình khám, chữa bệnh được rút ngắn tối đa; các bác sĩ bệnh viện tuyến trên có thể điều trị từ xa các ca bệnh ở tuyến dưới mà không cần chuyển bệnh nhân lên tuyến trên...

Bác sĩ Bệnh viên Bãi Cháy truy cập hệ thống trực tuyến kết quả hình ảnh để chuẩn đoán cho bệnh nhân.

Trong lĩnh vực giáo dục, toàn tỉnh đã có 66 trường với trên 500 lớp học tiên tiến, thông minh. Sau khi đầu tư, đưa dự án đi vào sử dụng, bước đầu đã phát huy được hiệu quả trong công tác quản lý; đổi mới phương pháp dạy và học; giúp giáo viên dễ dàng thiết kế các bài giảng; giúp học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức, hứng thú học tập.

Đối với lĩnh vực môi trường, thông qua Đề án, đã có bổ sung thêm 6 trạm quan trắc, nâng tổng số trạm lên 140, giúp nâng cao năng lực quan trắc, kiểm soát môi trường tự động trên địa bàn tỉnh, tăng tính minh bạch và yêu cầu thông tin của người dân. Hệ thống giao thông thông minh của Quảng Ninh cũng đã bước đầu được hình thành tại khu vực Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái, Uông Bí. Các điểm giao thông quan trọng đều được lắp đặt camera để phục vụ công tác giám sát, điều phối và phạt nguội lỗi vi phạm giao thông.

Đặc biệt, tháng 8/2019, Quảng Ninh đã đưa vào vận hành thí điểm Trung tâm Điều hành thành phố thông minh của tỉnh. Trung tâm này cho phép sử dụng thông tin và công nghệ phân tích để tỉnh có thể đưa ra những quyết sách kịp thời, giúp quản lý được đa dạng các vấn đề. Đồng thời, tăng tính tương tác ngược lại khi người dân có thể gửi ý kiến góp ý, thông báo cho các cơ quan trong tỉnh biết về các sự cố, vấn đề liên quan tới hạ tầng đô thị, giao thông, an ninh an toàn, môi trường... bằng vài thao tác bấm nút cực kỳ đơn giản trên thiết bị di động.

Sở Công Thương kiểm tra thực tế tình trạng các tủ điện bị hư hỏng tại khu dân cư lấn biển Vựng Đâng theo kiến nghị của người dân khu 6, phường Yết Kiêu (TP Hạ Long).

Điển hình như cuối tháng 6/2020, ngay khi nhận được phản ánh của người dân khu 6, phường Yết Kiêu (TP Hạ Long) thông qua ứng dụng Smart Quảng Ninh về chất lượng điện tại khu dân cư lấn biển Vựng Đâng, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công Thương làm việc với Công ty CP Đầu tư Xây dựng 507 để giải quyết kiến nghị của người dân. Sau khi nghe báo cáo của Công ty Điện lực Quảng Ninh, Công ty 507 về thực trạng lưới điện và kiểm tra thực tế tại hiện trường, Sở Công Thương đề nghị Công ty Điện lực Quảng Ninh phải khẩn trương thực hiện khắc phục, xử lý ngay các điểm mất an toàn theo kiến nghị của các hộ dân trong khu dân cư lấn biển Vựng Đâng trước ngày 15/7/2020.

Để vận hành thành phố thông minh một cách tốt nhất, đảm bảo mọi người dân được thụ hưởng các dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện và nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống, cũng như giúp các địa phương sớm đạt được tiêu chí của đô thị thông minh, năm 2020, Đề án sẽ tập trung hoàn thành dứt điểm vào một số lĩnh vực ưu tiên. Trong đó, ưu tiên triển khai 5 dự án sau: Xây dựng hệ thống trung tâm điều hành thông minh; xây dựng hệ thống kiểm định môi trường thông minh; xây dựng hệ thống quản lý giáo dục thông minh; nâng cao chất lượng quản lý của Trường ĐH Hạ Long; xây dựng hệ thống quản lý điều hành giao thông thông minh giai đoạn 2.

Hoàng Nga

"Quảng Ninh Portal"