Quảng Ninh: Tổ chức hội nghị phân tích các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, ICT

Thùy Dung 07:56, 05/06/2020

Ngày 4/6, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Phân tích chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, ICT tỉnh Quảng Ninh và công bố kết quả các chỉ số của sở, ngành, địa phương năm 2019.

Tham dự Hội nghị phân tích các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, ICT có các  đồng chí: Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ tỉnh, các sở, ngành, địa phương; Đai diện Hội Tin học Việt Nam ông Lê Hồng Hà và các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực cải cách hành chính, công nghệ thông tin. Hội nghị được trực tuyến tại 177 điểm cầu xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Năm 2019 là năm thứ 3 liên tiếp tỉnh Quảng Ninh giữ vị trí dẫn đầu 63 tỉnh, thành phố về Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX); Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của tỉnh cũng có sự thăng hạng xuất sắc khi vươn lên vị trí dẫn đầu toàn quốc.

Toàn cảnh Hội nghị đánh giá công bố các chỉ số tại Quảng Ninh.Hội nghị Phân tích chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, ICT tỉnh Quảng Ninh.

Cụ thể: Tổng điểm của chỉ số PAR INDEX tỉnh Quảng Ninh đạt được là 90,09/100 điểm, tăng 1,03 điểm so với năm 2018 và là địa phương duy nhất nằm trong nhóm đạt điểm xuất sắc.

Chỉ số SIPAS tỉnh Quảng Ninh đạt 95,26% và lần đầu tiên vươn lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng toàn quốc và cao hơn so với kết quả đánh giá năm 2018 của tỉnh là 4,11%.

Các chỉ số SIPAS, chỉ số PAPI tỉnh Quảng Ninh năm 2019 có sự cải thiện, tiến bộ rõ rệt và có sự bứt phá về điểm số cũng như thứ hạng, chỉ số PAPI năm 2019 của tỉnh Quảng Ninh đã đạt 44,66 điểm và vươn lên đứng thứ 3/63 tỉnh, TP trong cả nước.

Tuy nhiên, phân tích tại Hội nghị, các chuyên gia của Bộ Nội vụ, Hội tin học Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP) đã phân tích các chỉ số PAR INDEX, PAPI, ICT của tỉnh Quảng Ninh đã chỉ ra các điểm còn hạn chế và đưa ra các giải pháp, khuyến nghị để tỉnh duy trì, giữ vững thứ các chỉ số đã đạt được trong năm 2020 và các năm tiếp theo.

Ông Lê Hồng Hà - Phó Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam giới thiệu về ICT Index tại Hội nghị.

Cùng với đó, nhằm đánh giá khách quan kết quả công tác cải cách hành chính cũng như chất lượng cung cấp dịch vụ công của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, Quảng Ninh đã chủ động thực hiện đánh giá 4 chỉ số do tỉnh triển khai.

Chỉ số đầu tiên là chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Đây là năm thứ 7 liên tiếp tỉnh Quảng Ninh công bố Chỉ số Cải cách hành chính của các sở, ban, ngành, địa phương và là năm thứ 2 tỉnh thực hiện đánh giá, chấm điểm chỉ số cải cách hành chính đối với các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Các chuyên gia phân tích phát biểu trong Hội nghị.

Ở khối các sở, ban, ngành năm 2019, Sở Thông tin và Truyền thông là đơn vị đạt điểm cao nhất, đạt 90,50 điểm và là đơn vị duy nhất nằm trong nhóm đạt điểm xuất sắc về chỉ số cải cách hành chính năm 2019. Còn khối UBND các huyện, thị xã, thành phố thì đứng đầu là TX Đông Triều với 91,67 điểm. Với khối cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh thì Cục Hải quan tỉnh là cơ quan đạt điểm cao nhất, với 93,66 điểm.

Chỉ số thứ hai là chỉ số Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Quảng Ninh năm 2019. Chỉ số này được thực hiện đánh giá trên 5 tiêu chí cơ bản của quá trình cung ứng dịch vụ công, gồm: (1) Tiếp cận dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính nhà nước; (2) Thủ tục hành chính; (3) Công chức hướng dẫn lập hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính; (4) Kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công; (5) Tiếp nhận, giải quyết góp ý, phản ánh, kiến nghị. Năm 2019, kết quả đánh giá Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức năm 2019 cho thấy tỷ lệ hài lòng trung bình là 93,46%.

Chỉ số thứ ba là về kết quả đánh giá Chỉ số DGI (Chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện): Đây là năm thứ 2 tỉnh Quảng Ninh thực hiện điều tra khảo sát đánh giá Chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện với 40 đơn vị cấp xã thuộc 13/13 địa phương trong toàn tỉnh; tổng số phiếu điều tra là 1.000 phiếu. Kết quả đánh giá cho thấy giá trị trung bình chỉ số DGI của 13 huyện/thị xã/thành phố đạt được là 83,93%. Trong đó, TP. Hạ Long là đơn vị có kết quả đánh giá cao nhất.

Các đại biểu tham dự Hội nghị Phân tích Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, ICT tỉnh Quảng Ninh.

Cuối cùng là chỉ số về Kết quả đánh giá mức độ, xếp hạng chính quyền điện tử cấp sở, cấp huyện và cấp xã. Đối với nhóm các Sở, ban, ngành thì được đánh giá dựa trên 3 nhóm tiêu chí. Trong đó nhóm tiêu chí về hạ tầng kỹ thuật đạt điểm cao nhất 98%, nhóm tiêu chí về ứng dụng đạt thấp nhất 70%. Mức độ Chính quyền điện tử đạt ở mức khá với 73,83 điểm/100 điểm, cao hơn 5 điểm so với năm 2018. Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh là đơn vị đạt điểm cao nhất (92/100 điểm).

Tại Hội nghị, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên dương, khen thưởng 44 tập thể và  31 cá nhân có thành tích xuất sắc góp phần nâng cao các chỉ số: PAR INDEX, SIPAS, PAPI, ICT và đạt kết quả cao về Mức độ chính quyền điện tử cấp sở, cấp huyện, cấp xã năm 2019.

Thùy Dung