Quốc gia đầu tiên sắp có “thành phố Bitcoin” trên thế giới

12:43, 22/11/2021

Tổng thống El Salvador Nayib Bukele cho biết quốc gia này đang lên kế hoạch xây dựng "thành phố Bitcoin" đầu tiên trên thế giới.

"Thành phố Bitcoin" sẽ nằm dọc theo vịnh Fonseca và gần một ngọn núi lửa. Vị Tổng thống cho biết chính phủ El Salvador cũng đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy điện cạnh núi lửa để cung cấp năng lượng cho cả thành phố và hoạt động khai thác Bitcoin.

Tổng thống Bukele cho biết "thành phố Bitcoin" sẽ là một đô thị với các khu dân cư, trung tâm thương mại, nhà hàng, sân bay cũng như cảng và dịch vụ đường sắt.

Thành phố sẽ được thiết kế dạng một vòng tròn (giống như một đồng xu) và ở trung tâm thành phố sẽ là quảng trường có biểu tượng Bitcoin khổng lồ. Thành phố sẽ không có thu nhập, tài sản, lợi tức vốn hoặc thuế thu nhập.

Ngoài ra, vị Tổng thống tiết lộ thêm rằng El Salvador có kế hoạch phát hành "trái phiếu Bitcoin" với trị giá một tỷ USD. Việc phát hành trái phiếu mã hóa sẽ được phát triển bởi Blockstream.

El Salvador đang lên kế hoạch xây dựng "thành phố Bitcoin" đầu tiên trên thế giới.

Trong số đó, 500 triệu USD sẽ được sử dụng để xây dựng cơ sở hạ tầng khai thác Bitcoin và năng lượng cần thiết. 500 triệu USD còn lại sẽ được dùng để mua thêm Bitcoin. Với mức giao dịch gần đây của Bitcoin là khoảng 59.000 USD, điều này sẽ khiến kho bạc của El Salvador xuống dưới 2.000 Bitcoin.

Hồi tháng 9-2021, El Salvador đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận tiền điện tử Bitcoin là tiền tệ hợp pháp trong giao dịch, sau khi Quốc hội thông qua Luật Bitcoin. Theo luật này, Bitcoin được sử dụng hợp pháp, không giới hạn trong bất kỳ giao dịch nào và đối với bất kỳ chức danh nào mà thể nhân hoặc pháp nhân nhà nước hay tư nhân yêu cầu thực hiện.

Bên cạnh đó, luật quy định việc trao đổi giữa Bitcoin và USD sẽ được thiết lập “tự do bởi thị trường” và sẽ không phải chịu thuế tăng vốn như các loại tiền tệ hợp pháp khác.

Khôi Nguyên (T/h)