Quỹ Bill & Melinda Gates tiếp tục tài trợ dự án tại Việt Nam

17:00, 11/11/2011

Hôm nay, 11/11/2011 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ khởi động dự án mở rộng “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam”.


Dự án này do Quỹ Bill & Melinda Gates (BMGF) tiếp tục tài trợ từ sự thành công của dự án “Thí điểm nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam (Bộ TT & TT) thực hiện từ 2008-2011 tại 99 điểm công cộng bao gồm các điểm Bưu điện Văn hóa xã (BĐVHX), thư viện cấp tỉnh, huyện và thư viện trường học, bệnh viện tại 3 tỉnh Nghệ An, Thái Nguyên và Trà Vinh.


Bà Deborah Jacobs, Giám đốc chương trình thư viện toàn cầu của BMGF

Dự án mở rộng sẽ được Bộ TT & TT chủ trì và phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND 40 tỉnh, VNPost và các đơn vị liên quan triển khai tại 400 điểm Thư viện công cộng (cấp tỉnh, huyện) và 1.500 điểm BĐVHX trên địa bàn 40 tỉnh khó khăn tại Việt Nam. Thời gian thực hiện là 5 năm, từ 2011 – 2016. Tổng kinh phí dự án là 50.568.362 USD bao gồm:

-         Tài trợ không hoàn lại của BMGF: 29.998.220 USD

-         Tài trợ bằng phần mềm của Microsoft: 3.639.000 USD

-         Vốn đối ứng phía Việt Nam: 16.931.142 USD


Chia sẻ tại buổi lễ, bà Deborah Jacobs, Giám đốc chương trình thư viện toàn cầu của BMGF cho biết: Bà rất tin tưởng khi BMGF chọn Việt Nam là nước thực hiện dự án lớn đầu tiên của Chương trình thư viện toàn cầu tại châu Á và là nước tiên phong làm mô hình cho 12 nước khác tiếp theo tại châu Á học tập kinh nghiệm. Bà Jacobs cũng nhấn mạnh, chính các cam kết của Chính phủ Việt Nam và các đối tác sẽ là yếu tố quyết định để dự án có thể tạo ra những tiến bộ bền vững, duy trì và phát triển sau khi dự án kết thúc.

Đại diện tập đoàn VNPT, ông Nguyễn Minh Dân phát biểu tại buổi lễ


Đại diện tập đoàn VNPT, ông Nguyễn Minh Dân, Ủy viên Hội đồng thành viên – Trưởng ban kiểm soát tập đoàn VNPT phát biểu tại buổi lễ: Tập đoàn VNPT cam kết sẽ tài trợ đường truyền băng rộng và các thiết bị phụ trợ cho 1.500 điểm thư viện công cộng và BĐVHX của dự án cũng như hỗ trợ công tác đào tạo kỹ năng cho các nhân viên BĐVHX và TVCC để nâng cao chất lượng phục vụ của họ cho người dân.


Khẩu hiệu của BMGF: “Mọi người đều bình đẳng trong việc hưởng lợi do CNTT mang lại” cùng với khẩu hiệu dự án “Máy tính và Internet làm giàu thêm cuộc sống” thể hiện quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu lâu dài của dự án là: Hỗ trợ người dân nghèo, nhóm thiệt thòi và những người sống ở vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội được tiếp cận bình đẳng, hiệu quả và bền vững với CNTT và được hưởng lợi từ sự tiếp cận này để cải thiện cuộc sống.


Hoàng Mai

TIN LIÊN QUAN