Quý I/2021, IDJ báo lãi đột biến, tăng 865% so với cùng kỳ

11:31, 05/05/2021

Ngày 28/4, CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ năm 2021 và thông qua nhiều nội dung quan trọng, đặt mục tiêu đầy tham vọng đưa doanh thu lên 1067 tỷ đồng và tăng gấp gần 3 LNST. Đáng chú ý, quý I doanh nghiệp này báo lãi đột biến, tăng 865% so với cùng kỳ.

Theo công bố Báo cáo tài chính quý I/2021 của CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam (mã CK: IDJ), tổng doanh thu quý I/2021 của công ty đã đạt con số ấn tượng với 121.79 tỷ, tăng trưởng 100%, LNST quý I đạt 29.4 tỷ đồng, tăng mạnh 865% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, phần lớn tỉ trọng doanh thu của đơn vị này là đến từ hoạt động bán hàng dự án Apec Diamond Park Lạng Sơn (80.93%), phần còn lại đến từ cho thuê TTTM và văn phòng, các hợp đồng xây dựng..

Những kết quả kinh doanh tích cực trên là tiền đề giúp Ban lãnh đạo công ty và các cổ đông đạt được sự đồng thuận, nhất trí cao trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 diễn ra sáng ngày 28/4/2021.

Tại ĐHĐCĐ, ông Nguyễn Quang Huy –  Tổng giám đốc IDJ Việt Nam đã có những chia sẻ xung quanh tình hình hoạt động của công ty và định hướng phát triển trong tương lai.

Thưa ông, kế hoạch doanh thu của IDJ đặt ra cho năm 2021 là 1.067 tỷ đồng, trong điều kiện tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp và thị trường BĐS vẫn còn nhiều khó khăn như hiện nay thì cơ sở nào để IDJ xây dựng kịch bản tăng trưởng đầy lạc quan như vậy?

Xu hướng của thị trường BĐS năm 2021 vẫn chưa được xác định rõ ràng và tùy thuộc vào nhiều giả thiết cùng những biến động thực tế của thị trường nhưng nếu Việt Nam tiếp tục kiểm soát tốt được dịch bệnh, thị trường BĐS chắc chắn sẽ khởi sắc và phục hồi tốt; thậm chí, có thể còn trở thành động lực thúc đẩy toàn nền kinh tế.

Với IDJ, chúng tôi đang sở hữu hàng loạt viên ngọc quý: dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né - top 10 khách sạn lớn nhất châu Á với gần 3000 căn hộ nghỉ dưỡng 5 sao tại Bình Thuận đã cất nóc; dự án Apec Diamond Park là dự án có vị trí đẹp nhất tại Lạng Sơn đang tiến hành bàn giao; dự án Apec Mandala Wyndham Hải Dương, dự án Dubai Ninh Thuận và đặc biệt KCN Điềm Thụy Thái Nguyên đang đón đầu xu thế đón nhận dòng tiền FDI đổ vào Việt Nam… Với quy mô dự án đồ sộ, tiến độ triển khai thần tốc và tốc độ bán hàng nhanh, các dự án BĐS vẫn sẽ đóng vai trò chủ đạo trong doanh thu của công ty thời gian tới. Hiện dòng tiền từ người mua trả trước ngắn hạn các dự án đã lên đến hơn 1226 tỷ đồng. Đây là khoản đảm bảo chắc chắn cho doanh thu và lợi nhuận của IDJ trong năm nay, do vậy mục tiêu đưa doanh thu lên 1067 tỷ và tăng gấp gần 3 lần LNST mà IDJ đặt ra về cơ bản đã thực hiện được rồi và kết quả này đã phản ánh một phần ngay từ BCTC quý I/2021.

Đại hội cổ đông Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam năm 2021 diễn ra ngày 28/4.

Nhìn vào kết quả kinh doanh từ năm 2018 trở lại đây, có thể thấy IDJ đang ngược dòng so với phần lớn các doanh nghiệp BĐS khi duy trì đà tăng trưởng liên tục. Ông có thể chia sẻ thêm về mô hình kinh doanh và quản trị của IDJ?

Tại IDJ, chúng tôi chú trọng xây dựng đội ngũ nhân sự sáng tạo để đưa ra các sản phẩm đột phá trên thị trường, xây dựng hệ thống bán hàng chuyên nghiệp để đưa sản phẩm đến khách hàng nhanh nhất. Các đối tác thiết kế, nhà thầu tư vấn giám sát dự án, nhà thầu thi công hay các đơn vị vận hành đều được IDJ lựa chọn khắt khe, cẩn thận và đều là các thương hiệu lớn, uy tín trên thị trường, do vậy các công trình do IDJ đầu tư và phát triển luôn đảm bảo chất lượng và đẳng cấp.

Ở khía cạnh quản trị tài chính, việc vận dụng linh hoạt nguồn tài chính trả trước từ khách hàng và nguồn tiền nhàn rỗi của các nhà đầu tư cũng giúp IDJ chủ động nguồn vốn, duy trì tỉ lệ vay thấp, đảm bảo phát triển bền vững.

Ngày 28/2, công ty đã có hai đợt phát hành tăng vốn thành công, đưa quy mô vốn lên 668.3 tỷ đồng. Tuy nhiên tại ĐHĐCĐ, BLĐ công ty tiếp tục trình kế hoạch tăng vốn. Nguyên nhân gì khiến IDJ phát hành thêm liên tục như vậy? Phải chăng công ty đang thiếu vốn?

Theo kế hoạch năm nay, tổng số vốn điều lệ dự kiến sau khi tăng thêm của IDJ là hơn 1.500 tỷ đồng, tức tăng gấp 2.24 lần so với hiện nay. Đây là nguồn vốn chủ động giúp công ty có nền tảng tài chính vững vàng thực hiện các kế hoạch kinh doanh, M&A chiến lược trong tương lai trong nhiều lĩnh vực chứ không phải cho các dự án hiện tại.

Việc tăng vốn sẽ được thực hiện từng bước theo phương án đã đệ trình ĐHĐCĐ dựa trên nguyên tắc an toàn, hiệu quả và mang lại lợi ích cho các cổ đông.

Chiến lược phát triển của IDJ trong năm 2021 sẽ như thế nào, thưa ông?

IDJ sẽ tiếp tục phát huy chất lượng trong các dự án nhà ở đã hoàn tất, tư duy mới trong thiết kế và phát triển dự án nhằm thỏa mãn nhu cầu về không gian và phong cách sống của cư dân ngày càng cao hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang tập trung mở rộng, phát triển quỹ đất thông qua việc mua bán, sáp nhập các doanh nghiệp có quỹ đất sạch và tăng tỷ lệ sở hữu tại các công ty đã đầu tư cổ phần. Các dự án được lựa chọn đều rất tiềm năng và hứa hẹn đem lại doanh thu, lợi nhuận hấp dẫn.

Chúng tôi cũng tiếp tục duy trì và nâng cao các chiến lược tài chính hiệu quả, gia tăng khả năng tích lũy tài chính và sẵn sàng nguồn lực cho quy mô phát triển lớn hơn với tốc độ nhanh hơn trong thời gian tới.

ĐHĐCĐ cũng đồng thuận trích 10% lợi nhuận để thực hiện sứ mệnh phụng sự xã hội, thực hiện các hoạt động từ thiện có chiều sâu hơn để giá trị đóng góp cho xã hội cao hơn.

Xin chân thành cảm ơn ông!

PV