Ra mắt Cẩm nang phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên mạng

17:06, 27/12/2022

Chiều 27-12, Tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu “Cẩm nang phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng”. Đây là chương trình nằm trong dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024” với sự đồng hành của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Tham dự tại buổi lễ có, Ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử. Cùng toàn thể các nhà báo, phóng viên, Biên tạp viên tham dự.

Tại lễ ra mắt, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết thêm: Cẩm nang được xây dựng dễ hiểu, đơn giản, nhiều hình ảnh cho người dân có thể nắm được những quy định của pháp luật và những điều cần biết để phòng tránh tin giả.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử giới thiệu Cẩm nang.

Theo đó, cẩm nang được trình bày thành 2 phần bao gồm một phần tóm tắt ngắn gọn, dễ hiểu, dễ sử dụng, là những kỹ năng cơ bản để người sử dụng có thể nhận biết, ứng phó và xử lý có hiệu quả khi gặp một tin giả, tin sai sự thật.

Phần tiếp theo đi vào những kiến thức cụ thể: Khái niệm tin giả trên không gian mạng; hướng dẫn nhận biết tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng; tác động của tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng; trách nhiệm của người dùng và nhà cung cấp dịch vụ khi hoạt động trên không gian mạng; quy trình rà quét, phát hiện và xử lý tin giả trên không gian mạng; các quy định xử phạt; những câu hỏi thường gặp.

Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng là công cụ quan trọng giúp cộng đồng người dùng cùng nhận biết, ứng xử phù hợp và góp phần chung tay loại trừ tin giả, tin sai sự thật trên mạng.

Bộ tài liệu "Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng" được phát hành theo hình thức sách in, sách điện tử (do Nhà Xuất bản Thông tin và Truyền thông xuất bản) đồng thời được phổ biến trên các mạng xã hội lớn thông qua hình thức các video clip ngắn, dễ hiểu.

Cẩm nang cũng sẽ liên tục được cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung để phù hợp với sự thay đổi trong chính sách quản lý cũng như để ứng phó với những tình huống mới trên không gian mạng.

Người dùng có thể truy cập đường dẫn www.abei.gov.vn để tải “Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng” (sách điện tử) hoặc tải trực tiếp tại đường dẫn: https://drive.google.com/file/d/1BgfBHxMFtj6oBuIlqdn4Sss3P1fP20hA/view?usp=share_link

Hướng dẫn sử dụng:

1. Tải file đính kèm tại đường dẫn

2. Mở file Index để xem sách "Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng"./.

Bảo Trân