Ra mắt Kênh thông tin, tuyên truyền trên Nền tảng Zalo của Bộ Nội vụ

09:04, 29/03/2023

Chiều 28/3, Bộ Nội vụ tổ chức Lễ ra mắt kênh thông tin, tuyên truyền các hoạt động của Bộ Nội vụ trên nền tảng Zalo và ký kết hợp tác khai thác ứng dụng Zalo phục vụ chuyển đổi số phục vụ Chuyển đổi số giai đoạn 2023 - 2025 giữa Bộ Nội vụ và Công ty Cổ phần VNG - ZALO.

Tại Buổi lễ, Giám đốc Trung tâm Thông tin, Bộ Nội vụ Nguyễn Thanh Bình báo cáo kết quả triển khai thử nghiệm kênh thông tin, tuyên truyền các nhiệm vụ, hoạt động của Bộ Nội vụ trên Nền tảng Zalo.

Được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Nội vụ, Trung tâm Thông tin đã thực hiện thử nghiệm thông tin tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, những nội dung liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ. Các nhiệm vụ chính trị của Bộ, ngành Nội vụ; hoạt động của Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ trên nền tảng Zalo từ tháng 11/2022 đến nay với 335 tin, bài được đăng tải, liên kết tới 19 Bản tin điện tử cải cách hành chính trên Trang tin điện tử cải cách hành chính của chính phủ.

Hiện đang có hơn 11.000 người quan tâm, đồng ý theo dõi, bước đầu hiệu ứng theo dõi, chia sẻ, lan tỏa đã đạt được những kết quả tích cực liên quan đến chế độ chính sách công chức, viên chức, vị trí việc làm, tiền lương, chính sách mới của Bộ,… đã đạt hàng ngàn lượt xem, theo dõi/01 ngày, có những bài đạt gần 700 lượt chia sẻ, lan tỏa, hơn 12.000 lượt xem.

Để tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính, Trung tâm Thông tin và Vụ Cải cách hành chính đã cùng phối hợp đưa Bản tin điện tử cải cách hành chính lên nền tảng Zalo nhằm lan tỏa, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay về cải cách hành chính; thông tin về các hoạt động của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ và các hoạt động về cải cách hành chính của các Bộ, ngành, địa phương, đồng thời khắc phục tình trạng trước đây chỉ gửi qua email chưa kịp thời, dễ bị spam thư. 

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa và các đại biểu chứng kiến Giám đốc Trung tâm Thông tin, Bộ Nội vụ và Giám đốc Dịch vụ công và Chuyển đổi số, Zalo Lê Thị Kim Xuyến ký kết Thỏa thuận hơp tác giữa hai đơn vị.

Phát biểu tại Buổi lễ, Giám đốc Dịch vụ công và Chuyển đổi số, Zalo Lê Thị Kim Xuyến cho biết, Zalo là một ứng dụng nhắn tin liên lạc ra đời với mong muốn đáp ứng nhu cầu kết nối, liên lạc hằng ngày của người Việt Nam từ khắp nơi trên khắp thế giới. Được sự ủng hộ và tin tưởng từ phía người Việt, đã có trên 73 triệu người dùng thường xuyên.

Với phương châm của Zalo là “Dùng công nghệ để thay đổi cuộc sống”, đó là lý do mà Dự án Zalo Chuyển đổi số đã ra đời. Ngoài việc đảm bảo nhu cầu liên lạc hằng ngày, Zalo rất mong muốn được đồng hành cùng chính quyền, người dân trong công cuộc chuyển đổi số, tăng cường kết nối giữa các lực lượng chức năng, ban ngành với người dân trong việc thông tin tuyên truyền, cải cách thủ tục hành chính, phòng ngừa tội phạm, phòng chống thiên tai...

Phát biểu tại Buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa nhấn mạnh, Bộ Nội vụ là Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, đồng thời, Bộ Nội vụ là cơ quan thường trực của Chính phủ về cải cách hành chính. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định cải cách hành chính là trọng tâm, trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 có một nội dung hết sức quan trọng là xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, trong lĩnh vực này, chuyển đổi số đang được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm và thường xuyên yêu cầu.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin để thông tin, truyền thông, sâu rộng, kịp thời về thể chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực Nội vụ, các hoạt động của Bộ Nội vụ trong quá trình tham mưu, xây dựng chính sách, cải cách hành chính, cải cách công vụ, công chức, kết quả chuyển đổi số và các thủ tục hành chính của Bộ Nội vụ tới các tổ chức, người dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên cả nước thì việc lựa chọn mạng xã hội là lựa chọn được ưu tiên của Bộ Nội vụ nhằm nâng cao sự hài lòng, minh bạch, gần gũi và hiện đại đối với các tổ chức, công dân

Thứ trưởng cho rằng, Vụ Cải cách hành chính là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, có Văn phòng Ban Chỉ đạo thường xuyên cập nhật, chuyển đổi về cải cách hành chính của cả nước đến toàn bộ hệ thống các cơ quan hành chính, đến cấp huyện, các đơn vị sự nghiệp, đến người dân, nên nghiên cứu, phối hợp với Trung tâm Thông tin để thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân mà được áp dụng trên Nền tảng Zalo thì sẽ rất tốt và tiện lợi.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa phát biểu chỉ đạo tại Buổi lễ.

Thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa biểu dương Trung tâm Thông tin đã chủ động đề xuất và triển khai thử nghiệm trong thời gian qua, đánh giá cao sự phối hợp có trách nhiệm của Vụ Cải cách hành chính đã chủ động nghiên cứu, đề xuất với lãnh đạo Bộ thông tin tuyên truyền Bản tin điện tử cải cách hành chính trên Kênh ZALO Bộ Nội vụ.

Thứ trưởng cũng cảm ơn và đánh giá cao Bộ phận Dịch vụ công và Chuyển đổi số - Zalo đã phối hợp, hỗ trợ kỹ thuật cũng như những nội dung ký kết hợp tác giữa 2 đơn vị.

Để thực hiện các nhiệm vụ trong Thỏa thuận hợp tác, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa yêu cầu trong quá trình thực hiện cần tập trung một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, giao Trung tâm Thông tin làm đầu mối để thực hiện nhiệm vụ thông tin tuyên truyền trên Nền tảng Zalo và thực hiện nghiêm túc các nội dung đã ký kết trong Thỏa thuận hợp tác.

Thứ hai, Vụ Cải cách hành chính tiếp tục tăng cường phối hợp với Trung tâm Thông tin và Zalo Việt Nam để thông tin tuyên truyền Bản tin cải cách hành chính trên Nền tảng Zalo, cũng như các hoạt động về cải cách hành chính mà theo sự chỉ đạo của Chính phủ.

Thứ ba, Trung tâm Thông tin chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ kịp thời truyền thông trên mạng xã hội Zalo về các nhiệm vụ theo chức năng quản lý nhà nước của Bộ và các thông tin chuyên đề, định hướng truyền thông về các nhiệm vụ được giao để nhiệm vụ tăng hiệu lực, hiệu quả, người dân, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nắm được một cách nhanh nhất, để thực hiện nhanh nhất.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu dự Buổi lễ.

Thứ tư, Trung tâm Thông tin tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Zalo Việt Nam để triển khai, nghiên cứu bổ sung các mục Kênh thông tin tuyên truyền của Bộ Nội vụ, nghiên cứu bổ sung một số dịch vụ và đề xuất với lãnh đạo Bộ để triển khai đưa một số dịch vụ công trực tuyến thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ lên trên Nền tảng Zalo; trao đổi, nắm bắt kỹ hơn những ý tưởng, những sáng kiến mới nhằm mục đích thông tin, tuyên truyền ngày một tốt hơn trong thời gian tới.

Hằng năm có báo cáo tổng hợp, đánh giá, sơ kết kết quả quá trình triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác; cuối năm 2025, hai bên tiến hành tổng kết quá trình hợp tác giữa Bộ Nội vụ và Công ty Cổ phần VNG - Zalo. Trong đó, tập trung đánh giá những mặt được, mặt chưa được, những ý tưởng mới để đề xuất hợp tác trong thời gian tiếp theo.

Thứ trưởng mong rằng, Zalo Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác và có những đóng góp nhiều cho Bộ Nội vụ nói riêng và Chính phủ Việt Nam nói chung. 

Bảo Ngọc (T/h)