Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu quốc tế về trí tuệ nhân tạo

13:56, 31/03/2021

Sáng ngày 31/03/2021, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (ĐHBK HN) đã chính thức ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Trí tuệ Nhân tạo”. Tham dự buổi lễ ra mắt phía lãnh đạo Trung ương có GS. Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, và ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cùng Ban giám hiệu và toàn thể các em sinh viên trường ĐHBK Hà Nội.

Trung tâm được thành lập theo mô hình trung tâm nghiên cứu quốc tế hỗn hợp, theo đó, ĐHBK Hà Nội và đơn vị đối tác - Tập đoàn NAVER (Hàn Quốc), sẽ cùng đầu tư xây dựng và vận hành trung tâm vì mục đích phát triển nghiên cứu nền tảng chuyên sâu, và đào tạo nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực AI. 

Các đại biểu cắt băng khánh thành Trung tâm.

Phát biểu tại buổi ra mắt, PGS.TS Tạ Hải Tùng, Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin và truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, mục tiêu dài hạn, Trung tâm sẽ là nơi kết nối các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực AI trong nước và thế giới để triển khai các nghiên cứu cơ bản, tạo ra các công nghệ lõi "make in Vietnam". Trung tâm cũng chú trọng phát triển ứng dụng AI trong các ngành, các lĩnh vực khác nhau để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và phát triển Công nghiệp 4.0 tại Việt Nam.

Kỳ vọng vào sự phát triển của Trung tâm, GS Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, đây là cách để thích ứng và dẫn dắt sự thay đổi. "Trung tâm phấn đấu trở thành một trong những trung tâm hàng đầu của Việt Nam", ông nói.

Theo Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030, Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, phát triển các giải pháp và ứng dụng AI trong khu vực ASEAN và trên thế giới. Việt Nam xây dựng được 10 thương hiệu AI có uy tín trong khu vực; phát triển 3 trung tâm quốc gia về lưu trữ dữ liệu lớn và tính toán hiệu năng cao; kết nối được các hệ thống trung tâm dữ liệu, trung tâm tính toán hiệu năng cao trong nước tạo thành mạng lưới chia sẻ năng lực dữ liệu lớn và tính toán phục vụ AI.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy phát biểu tại sự kiện.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy cho rằng, việc ra mắt Trung tâm là sự kiện đầu tiên khởi động triển khai Chiến lược. Ông cũng kỳ vọng Trung sẽ góp phần hiện thực hóa các mục tiêu Chiến lược đặt ra, kết nối nghiên cứu và đào tạo, đưa AI vào giải quyết mọi vấn đề của cuộc sống, góp phần thúc đẩy tăng năng suất lao động...

Ông Duy cũng gợi ý những lĩnh vực trước mắt cần đưa AI vào ứng dụng như: an ninh quốc phòng, chăm sóc sức khoẻ người dân và quản lý tài nguyên môi trường.

Trung tâm Quốc tế về Trí tuệ nhân tạo.

Hiện Trung tâm có hơn 50 nhà khoa học của Đại học Bách khoa Hà Nội và một số chuyên gia đến từ các trường, viện và tập đoàn công nghệ trong các lĩnh vực liên quan đến AI và ứng dụng, như: học máy, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính, tối ưu hoá, mạng thông minh, tin học y sinh, công nghệ phần mềm thông minh... GS Hồ Tú Bảo một trong những nhà khoa học người Việt có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực Trí tuệ Nhân tạo và Học máy được bổ nhiệm làm Giám đốc Khoa học của Trung tâm.

Theo GS Hồ Tú Bảo, môi trường số đang tạo ra cơ hội vô giá, "cơ hội cuối cùng" để đất nước phát triển, nơi cần những trung tâm khoa học giỏi, làm chủ được các công nghệ quan trọng (một trong đó là AI) và có khát vọng cống hiến. "Trung tâm AI này là một trung tâm như vậy", ông nói.

Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội (SoICT) là đơn vị đào tạo và nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực CNTT tại Việt Nam. Mỗi năm Viện tuyển sinh xấp xỉ 1.000 sinh viên, với điểm thuộc Top 1% thí sinh có điểm thi THPT QG cao nhất toàn quốc, trong đó 2 năm liên tục (2019, 2020), ngành đào tạo Khoa học Máy tính có điểm cao nhất Khối A Toàn quốc. Viện hiện có đội ngũ đông đảo cán bộ giảng viên người Việt Nam và người nước ngoài đạt trình độ quốc tế, với các định hướng nghiên cứu bao phủ hầu hết các lĩnh vực quan trọng trong CNTT&TT. Theo bảng xếp hạng QS theo lĩnh vực năm 2021, lĩnh vực “Khoa học Máy tính và Hệ thống Thông tin” mà Viện đảm nhiệm xếp hạng 551-600 toàn Thế giới và đứng thứ nhất tại Việt Nam trong 3 năm liên tục (từ khi QS xếp hạng theo lĩnh vực).

Naver là Tập đoàn Công nghệ Đa Quốc gia hàng đầu Hàn Quốc, với quy mô hơn 3.500 nhân sự trên khắp thế giới, sở hữu công cụ tìm kiếm chiếm 75% thị phần, đứng đầu tại Hàn Quốc. Cũng tại đây, Naver đã và đang hợp tác với các cơ quan chính phủ xây dựng hệ sinh thái AI vào phát triển Giáo dục, Giao thông vận tải, Y tế, ... Tháng 10/2019, Naver chính thức tiến hành dự án “Vành đai Nghiên cứu AI toàn cầu (Global AI R&D Belt)” với mục đích giao lưu và trao đổi công nghệ vượt ra khỏi phạm vi biên giới quốc gia, từ đó nuôi dưỡng và đào tạo nhân tài trong lĩnh vực công nghệ AI tương lai giữa Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp và Việt Nam. Cuối năm 2019, ở Pháp, Naver đã xây dựng Naver Labs Châu Âu, gồm 4 viện nghiên cứu AI hàng đầu thế giới. Giữa năm 2020, Naver bắt đầu triển khai mở rộng vành đai này tại Việt Nam.


Thùy Chi