Robot hái trái cây tự động - giải pháp mới ngành nông nghiệp

11:18, 30/05/2021

Việc thiếu hụt công nhân thời vụ để thu hoạch vườn cây ăn quả trên toàn cầu đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt là trong đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này, những người nông dân đã tìm ra một giải pháp mới đó là robot hái trái cây tự động.

Ảnh: minh họa

Theo thống kê, mỗi năm có khoản 800 triệu tấn trái cây được sản xuất trên toàn cầu, việc thu hoạch trái cây theo mùa ở nhiều vườn cây ăn trái trên thế giới đòi hỏi phải có những cách tiếp cận mới.

Tevel Aerobotics Technologies đã phát triển một robot bay tự hành (FAR) sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để xác định và hái trái cây. Công ty tuyên bố rằng robot hái trái cây tự động bay của họ có thể được triển khai ở mọi nơi, đáp ứng nhu cầu lao động với chi phí thấp hơn bằng cách giúp việc quản lý vườn cây ăn quả dễ dàng hơn.

Robot FAR sử dụng thuật toán nhận thức AI để xác định vị trí cây và thuật toán tầm nhìn để phát hiện quả giữa các tán lá. Khi thu hoạch trái cây, thời điểm là vô cùng quan trọng, ví dụ, trái cây hái muộn hai tuần sẽ mất 80% giá trị. Robot chỉ chọn trái cây chín bằng cách phân loại kích thước và độ chín của nó, xử lý vấn đề đó một cách hiệu quả. Sau khi chọn trái cây, robot sẽ tìm ra cách tốt nhất để tiếp cận nó và sử dụng cánh tay hái để nắm lấy.

Nhiều robot có thể thu hoạch một vườn cây ăn quả mà không va chạm nhau nhờ vào bộ não kỹ thuật số tự động duy nhất dựa trên mặt đất. Hơn nữa, FAR có thể làm việc 24 giờ một ngày. Thông qua một ứng dụng chuyên dụng, chủ trang trại có thể theo dõi năng suất, thời gian hoàn thành và chi phí dự kiến ​​trong khi tham gia vào các khía cạnh khác của công việc. Những con robot này còn có khả năng cắt tỉa cây cối.

Công ty Tevel của Israel muốn giới thiệu robot hái trái cây tự động đầu tiên của mình vào cuối năm 2021. Để hỗ trợ họ, nhà sản xuất máy móc nông nghiệp Nhật Bản Kubota đã đầu tư 20 triệu USD vào dự án này.

Theo/vnautomate.net