Robot trị liệu giúp phục hồi chức năng cho bệnh nhân tại Hàn Quốc

09:24, 14/09/2020

Sự xuất hiện của robot trị liệu phục hồi chức năng đã giúp tăng đáng kể hiệu quả trong điều trị cho các bệnh nhân gặp vấn đề về di chuyển hoặc khuyết tật.

Cậu học sinh trung học Young Jin không thể tự đi lại được do tổn thương cột sống bẩm sinh. Nhưng giờ đây, cậu đang tràn đầy hy vọng rằng cuối cùng cậu có thể tự đi được trên chính đôi chân của mình sau 17 năm. Niềm hy vọng của cậu hoàn toàn có cơ sở bởi sự xuất hiện của robot trị liệu giúp phục hồi chức năng.

"Thật tuyệt vời. Tôi thích là tôi có thể để chân về phía trước và đi thẳng. Robot có thể tự do điều chỉnh tốc độ và sải bước chân của bệnh nhân tùy thuộc vào mức độ khuyết tật của bệnh nhân" - Hwang Young Jin chia sẻ.

Ngoài ra, thiết bị có thể bảo vệ các khớp ở mắt cá chân cũng như hông và đầu gối. Robot đã phát huy tính hiệu quả trong việc phục hồi chức năng cho bệnh nhân.

Bệnh viện của tương lai trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Ảnh minh họa

Trước đây, với sự hỗ trợ của ba chuyên gia vật lý trị liệu, một bệnh nhân có thể đi bộ 100 bước trong vòng 30 phút. Nhưng giờ đây, với một robot trị liệu, trong cùng một khoảng thời gian như trên, số bước đi được tăng lên gấp 10 lần, lên tới 1.000 bước. Còn với một bệnh nhân bị chấn thương tủy sống, có thể cắt giảm thời gian cần thiết để đi bộ 10 m xuống còn 3/4 so với trước kia.

"Đi bộ chuẩn xác giúp cải thiện rất nhiều cho bệnh nhân. Nó giúp kích thích cảm giác của bệnh nhân nhiều hơn, tạo ra nhiều thay đổi tích cực đối với vận động cơ và khớp" - Giáo sư Yoo Seung Hyun của Đại học Yonsei cho biết.

Qua các cuộc thử nghiệm lâm sàng, robot trị liệu đã giúp làm tăng cơ hội cho phép bệnh nhân tự đi lại tăng lên từ 2 đến 4 lần. Nó đang mang lại hy vọng cho những bệnh nhân gặp vấn đề về di chuyển hoặc khuyết tật.

Châu Anh