Samsung khánh thành trung tâm R&D lớn nhất Đông Nam Á

10:54, 23/12/2022

Sáng 23/12, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) của Samsung được khánh thành tại khu đô thị Tây Hồ Tây Hà Nội, đây được coi là cơ sở R&D lớn nhất Đông Nam Á của tập đoàn này.

Trung tâm R&D mới của Samsung Việt Nam có quy mô đầu tư 220 triệu USD, được thiết kế với 16 tầng nổi và 3 tầng hầm với tổng diện tích xây dựng 11.603 m2 và diện tích sàn 79.511 m2; là tòa nhà cao tầng có quy mô lớn chuyên về phát triển công nghệ đầu tiên tại Việt Nam được thành lập bởi một doanh nghiệp FDI.

Trung tâm R&D lớn nhất Đông Nam Á của Samsung tại Việt Nam có gì đặc biệt? - 1

Phối cảnh Trung tâm R&D lớn nhất Đông Nam Á của Samsung đặt tại khu đô thị Tây Hồ Tây Hà Nội (Nguồn: Samsung).

Samsung đề ra kết hoạch phát triển Trung tâm R&D tại Việt Nam trở thành trung tâm nghiên cứu và phát triển số một toàn cầu thông qua việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các trường đại học trong các lĩnh vực công nghệ then chốt của tương lai như; nâng cao tính chuyên môn về nghiên cứu công nghệ cốt lõi của thiết bị di động (đa phương tiện, bảo mật); nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển đạt mức tự chủ trong các sản phẩm công nghệ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI)/dữ liệu lớn (BigData)/Internet vạn vật (IoT)… bên cạnh việc gia tăng hỗ trợ bồi dưỡng nhân lực công nghệ thông tin (IT) của Việt Nam.

Ngoài ra, thông qua Trung tâm nghiên cứu và phát triển, Samsung hy vọng sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển của lĩnh vực phần cứng (H/W), phần mềm (S/W) phù hợp lĩnh vực công nghệ thông tin tiên tiến và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 22/12/1992. Sau 30 năm, quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc không ngừng được củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực, trở thành những đối tác quan trọng hàng đầu của nhau và hình mẫu thành công dựa trên sự chân thành, tin cậy về chính trị; sự năng động, linh hoạt, bền vững trong hợp tác kinh tế và sự gắn bó sâu sắc, truyền thống trong giao lưu nhân dân.

Tin cậy chính trị và hiểu biết giữa hai nước không ngừng được củng cố. Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư vừa là trụ cột quan trọng, vừa là động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác. Nhiều tập đoàn và doanh nghiệp lớn Hàn Quốc đã đầu tư thành công, hoạt động hiệu quả và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Thru tướng Phạm Minh Chính tin tưởng rằng Việt Nam đã trở thành "cứ điểm" sản xuất quan trọng của Samsung trên toàn cầu. Việc Samsung triển khai dự án đầu tư Trung tâm R&D tại Hà Nội là minh chứng cho định hướng và cam kết của Samsung hoạt động lâu dài tại Việt Nam.

Thủ tướng trân trọng cảm ơn những đóng góp của tập đoàn cũng như các công ty thành viên đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Ông Roh Tae Moon - Tổng giám đốc Tập đoàn Samsung Điện tử cho biết: "Tôi hy vọng rằng Trung tâm nghiên cứu và phát triển Samsung sẽ trở thành cái nôi nuôi dưỡng nhân tài công nghệ thông tin ưu tú nhất Việt Nam và là nơi sản sinh ra những công nghệ hàng đầu thế giới. Mong rằng những nhân tài công nghệ được bồi dưỡng, phát triển tại đây sẽ là nguồn lực đóng góp tích cực vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh công nghiệp của Việt Nam. Samsung sẽ luôn nỗ lực hơn nữa để trở thành doanh nghiệp được người dân Việt Nam yêu quý và luôn là người bạn đồng hành cùng Việt Nam trên con đường hướng tới tương lai."

Bắt đầu với nhà máy sản xuất điện thoại tại tỉnh Bắc Ninh vào năm 2008, Samsung đã không ngừng đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam thông qua thành lập nhà máy sản xuất điện thoại thứ 2 tại tỉnh Thái Nguyên, khu tổ hợp sản xuất hàng gia dụng tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tính đến thời điểm hiện tại, 50% tổng sản lượng điện thoại di động cung cấp trên toàn thế giới của Samsung đang được sản xuất tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Samsung cũng đang tiến hành phát triển và kiểm định phần mềm (S/W) của thiết bị di động và Network tại Việt Nam.

Đến cuối năm 2021, tổng số vốn đầu tư lũy kế của Samsung tại Việt Nam là 18,2 tỷ USD và được dự đoán sẽ vượt quá 20 tỷ USD vào cuối năm 2022.

Trong thời gian tới, Samsung có kế hoạch nâng tầm vị thế của Việt Nam vượt qua vai trò là cứ điểm sản xuất toàn cầu để trở thành cứ điểm chiến lược về nghiên cứu và phát triển của Samsung trên toàn cầu.

Thành Nam (T/h)