Samsung lọt Top 5 Thương hiệu Toàn cầu Tốt nhất năm 2020

07:33, 23/10/2020

Dù cho môi trường kinh doanh đầy thách thức do COVID-19 gây ra cho các công ty toàn cầu trong năm 2020, giá trị thương hiệu của Samsung vẫn tăng 2%, từ 61,1 tỷ USD trong năm 2019 lên 62,3 tỷ USD trong năm nay.

Samsung đã vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu trong 3 năm sau khi đạt vị trí thứ 6 trong danh sách các thương hiệu tốt nhất toàn cầu năm 2017.

Công ty đã ghi nhận mức tăng trưởng giá trị thương hiệu bền vững kể từ khi bắt đầu ở vị trí thứ 43 vào năm 2000 khi Interbrand bắt đầu công bố danh sách các thương hiệu tốt nhất toàn cầu. Và kể từ khi lọt top 10 với vị trí thứ 9 vào năm 2012, Samsung đã tiếp tục đà tăng trưởng ổn định để đạt vị trí thứ 6 vào năm 2017 và vị trí thứ 5 vào năm 2020.

Việc Samsung vươn lên trong danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới của Interbrand là nhờ vào việc liên tục giới thiệu các sản phẩm sáng tạo và thực hiện các hoạt động tiếp thị rộng rãi trên phạm vi toàn cầu. Ứng phó với COVID-19, hoạt động cộng đồng, đổi mới trong các sản phẩm hướng đến phong cách sống và tiếp tục đầu tư vào các yếu tố tăng trưởng trong tương lai nhằm thúc đẩy giá trị thương hiệu.

Top 100 Thương hiệu Toàn cầu Tốt nhất 2020

Interbrand đánh giá giá trị thương hiệu của DN dựa trên phân tích toàn diện của nhiều yếu tố bao gồm hiệu quả tài chính, ảnh hưởng của thương hiệu đến việc mua hàng và khả năng cạnh tranh của thương hiệu.

Theo Interbrand, các yếu tố chính đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng của Samsung bao gồm:

• Nhanh chóng ứng phó với COVID-19 thông qua các hoạt động toàn cầu về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (DN) (CSR) và chiến dịch toàn cầu tích hợp

• Các hoạt động toàn công ty hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

• Liên tục ra mắt các sản phẩm sáng tạo gồm có Galaxy Fold, The Terrace và tủ lạnh BESPOKE

• Đầu tư kinh doanh bền vững nhằm dẫn đầu sự phát triển của các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), 5G và IoT.

Để ứng phó với hậu quả của COVID-19, Samsung Electronics đã thực hiện nhiều khoản quyên góp theo nhu cầu cụ thể của từng quốc gia để giúp cộng đồng vượt qua khó khăn.

Samsung cũng đã thực hiện thành công một chiến dịch toàn cầu với thông điệp "Cùng nhau vượt qua" trên các kênh truyền thông xã hội và bảng quảng cáo ngoài trời tại Quảng trường Thời đại ở New York, rạp xiếc Piccadilly ở London, Duomo di Milano ở Ý và Tòa nhà Giải trí của Hồng Kông như một phần nỗ lực của mình để cổ vũ và giao tiếp với người tiêu dùng trong những thời điểm khó khăn.

Ngoài ra, Samsung đã thu được những phản hồi tích cực trong một chiến dịch thu thập hình ảnh và câu chuyện do người tiêu dùng gửi qua mạng xã hội để tạo thành video quảng cáo và hiển thị ngoài trời nhằm cổ vũ người tiêu dùng trên toàn thế giới. Các chiến dịch COVID-19 được triển khai song song với các chiến dịch CSR khác của Samsung như chiến dịch "Tiếp sức cho thế hệ tương lai" và các chương trình giáo dục khác như "Solve for Tomorrow – Cùng bạn kiến tạo tương lai", Smart School và Innovation Campus.

Sự tận tâm của Samsung đối với tính bền vững trong tất cả các khía cạnh quản lý kinh doanh cũng góp phần nâng cao giá trị thương hiệu, thể hiện qua việc sử dụng vật liệu bền vững như bao bì thân thiện với môi trường của TV Samsung và ốp lưng điện thoại smartphone sử dụng vật liệu tái chế.

Trên tất cả, những nỗ lực không ngừng để đạt được sự đổi mới bất chấp những thách thức do COVID-19 gây ra là một trong những yếu tố đóng góp chính giúp đưa sự phát triển của công ty vào top 5.

Mảng kinh doanh thiết bị di động của Samsung đã củng cố vị trí dẫn đầu trong thị trường điện thoại thông minh 5G với thế hệ Z với sự ra mắt của dòng Galaxy A và các hoạt động tiếp thị như chiến dịch Awesome. Công ty đã minh chứng cho sự đổi mới liên tục bằng cách tạo ra một danh mục sản phẩm mới với dòng Galaxy Z Flip.

Trong lĩnh vực kinh doanh mạng, Samsung đã khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực 5G bằng cách đi tiên phong trong các thị trường mới và mở rộng quan hệ đối tác với các DN tại các thị trường quan trọng như Mỹ và Nhật Bản.

Trong mảng kinh doanh ngành hàng nghe nhìn và thiết bị hiển thị, Samsung đã dẫn đầu ngành công nghiệp TV bằng việc tung ra các sản phẩm tiên tiến phù hợp với phong cách sống mới của người tiêu dùng như The Sero và The Terrace. Samsung đã không ngừng nỗ lực cho sự phát triển bền vững trong lĩnh vực này, giới thiệu các sản phẩm hỗ trợ cho người khuyết tật và mù màu, đồng thời phát động dự án bao bì thân thiện với môi trường.

Đối với ngành hàng thiết bị gia dụng, Samsung tiếp tục đem lại những cải tiến nhằm phục vụ cho lối sống đang ngày một thay đổi của khách hàng, như tủ lạnh BESPOKE, máy giặt và máy sấy Grande AI. Các chiến dịch của hãng với các chủ đề phù hợp với khách hàng như nấu ăn, thể thao, thiết kế nội thất và chăm sóc vật nuôi đã góp phần tạo ra mối quan hệ giao tiếp gần gũi hơn với khách hàng.

Đặc biệt, trong lĩnh vực kinh doanh bộ nhớ, Samsung đã chia sẻ tầm nhìn đến năm 2030 sẽ là thương hiệu số một trên thế giới. Samsung đã trở thành công ty đầu tiên trên thế giới sản xuất DRAM dựa trên EUV và đã liên tục đầu tư vào HBM2E Flashbolt được áp dụng với AI, các bộ phận ô tô, Internet vạn vật, AI và 5G trong nhiều năm.

Minh Thùy (T/h)