Samsung sắp có smartphone với 6 camera chính có thể dịch chuyển

Thanh Tùng 10:24, 17/06/2020

Hệ thống camera dịch chuyển mới sẽ giúp Samsung có thể thay đổi ngành nhiếp ảnh di động.

Mỗi năm, smartphone càng ngày càng được nâng cấp mạnh mẽ về camera, bao gồm cả cảm biến và ống kính. Samsung là một trong những nhà sản xuất tiên phong trong cuộc chạy đua camera 108MP trên smartphone. Và sắp tới đây, có vẻ như một lần nữa, Samsung sẽ đi đầu trong lĩnh vực nhiếp ảnh di động với sáng chế mới vừa được đệ trình.

Cụ thể, Samsung mới đây đã nộp một bằng sáng chế mới về một thiết bị smartphone được trang bị tới 6 camera chính ở mặt lưng, trong đó bao gồm 5 ống kính có khả năng dịch chuyển (tilt) và một ống kính tiềm vọng (periscopic).

Sáng chế mới được Samsung đệ trình lên Tổ chức Sở hữu trí tuệ (WIPO) vào cuối năm 2019 vừa rồi và mới được phê duyệt vào ngày 11/6 vừa qua. Trong khi cụm 6 camera trông có vẻ "hầm hố", điểm nhấn chính của hệ thống camera này là kết cấu dịch chuyển của cả ống kính và cảm biến thu nhận hình ảnh (như hình ảnh phía dưới).

Theo mô tả của sáng chế, smartphone mới của Samsung sẽ sử dụng 5 camera góc rộng với ống kính có tiêu cự quy đổi 28mm, kèm theo một camera tele. Các cảm biến camera này được đặt theo chiều ngang với hai hàng, mỗi hàng có ba ống kính và một đèn flash LED trợ sáng. Ở chế độ bình thường, các ống kính và cảm biến sẽ hướng thẳng ra phía trước để thu nhận ánh sáng, tuy nhiên khi chuyển sang chế độ dịch chuyển, cảm biến và ống kính sẽ được nghiêng theo chiều dọc hoặc theo chiều ngang một góc độ nhất định.

Chuyên trang Trí thức trẻ thông tin, ở chế độ dịch chuyển này, camera của máy sẽ có thể thu được hình ảnh rộng hơn ở xung quanh, thậm chí có thể chụp được ảnh toàn cảnh mà không cần phải nghiêng máy sang các hướng khác nhau. Ngoài ra, cơ chế dịch chuyển cũng được cho là sẽ cung cấp hiệu ứng bokeh cho ảnh toàn cảnh, tức là ảnh toàn cảnh giờ đây cũng sẽ có hiệu ứng xóa phông nền. Cả năm hệ thống ống kính và cảm biến này cũng có thể hoạt động cùng một lúc, chụp lại nhiều ảnh và ghép lại để cho ra bức hình cuối có chất lượng tốt nhất.

Về lý thuyết là vậy, thế nhưng để sản xuất hàng loạt thiết bị smartphone với cơ chế camera dịch chuyển như vậy sẽ tốn một chi phí không hề rẻ, mặc dù cơ chế này mang tới nhiều lợi ích khác nhau trong việc cải thiện chất lượng hình ảnh, bao gồm chụp thiếu sáng tốt hơn, ảnh có độ tương phản động (DR) tốt hơn hay hiệu ứng bokeh đẹp hơn.

Để có thể trang bị được hệ thống cảm biến và ống kính dịch chuyển này lên smartphone cao cấp, Samsung sẽ phải sử dụng kết cấu camera pop-up để có thể giúp các linh kiện di chuyển được, đồng thời giữ được độ mỏng cho thiết bị.

Samsung cũng giống như nhiều nhà sản xuất khác, luôn đệ trình nhiều bằng sáng chế khác nhau, tuy nhiên chỉ một số ít các sáng chế này được hiện thực hoá. Do đó, chúng ta chưa thể khẳng định liệu Samsung có thể ứng dụng thành công sáng chế trên vào hiện thực hay không. Nếu có thể, sáng chế này sẽ thay đổi toàn bộ ngành nhiếp ảnh di động.

Thanh Tùng (T/h)