Samsung sử dụng Trí tuệ nhân tạo để tạo chip mới

21:26, 18/08/2021

Samsung đã xác nhận rằng công ty đang hợp tác với Google, Nvidia và các công ty công nghệ khác trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thiết kế các chip xử lý sắp tới của mình.

Người phát ngôn của Samsung đã xác nhận với Wired rằng công ty đang sử dụng phần mềm Synopsys AI để thiết kế chip Exynos của mình. Tuy nhiên, công ty không tiết lộ cụ thể quá trình sản xuất các chip do AI thiết kế đã bắt đầu hay chưa, hoặc sản phẩm nào sẽ được trang bị chipset này.

Ngoài Samsung là một trong những công ty đầu tiên thiết kế chip sử dụng trí tuệ nhân tạo, các công ty khác như Google và NVIDIA cũng đã bàn về việc thiết kế chip sử dụng AI.

Vài tháng trước, các nhà nghiên cứu của Google đã mô tả việc sử dụng AI để sắp xếp các thành phần trên chip Tensor mà hãng này sử dụng để khởi chạy các chương trình AI trong trung tâm dữ liệu của mình. Điện thoại thông minh tiếp theo của Google, dòng Pixel 6, sẽ được trang bị chip tùy chỉnh do Samsung sản xuất.

Samsung đã xác nhận rằng công ty sẽ sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra chip mới của mình.

Ngoài Samsung và Google, các công ty khác cũng đang nghiên cứu thiết kế chip dựa trên AI, bao gồm NVIDIA và IBM. Sau đó, có Cadence, một đối thủ cạnh tranh với Synopsys, cũng đang phát triển các công cụ AI để hỗ trợ lập bản đồ thiết kế cho các chip mới.

Phương pháp tiếp cận trí tuệ nhân tạo hiện tại được sử dụng bởi Synopsys và tất cả các công ty khác sử dụng một kỹ thuật học máy được gọi là học tăng cường để tìm ra thiết kế của một con chip. Nó liên quan đến việc thiết kế một thuật toán để thực hiện một nhiệm vụ.

Công nghệ này có thể tự động tạo nên những thành phần cơ bản của một thiết kế, bao gồm cả vị trí của các thành phần và kết nối chúng với nhau, được thực hiện qua mô phỏng và tìm hiểu thiết kế nào đem lại kết quả tốt nhất.

Gần đây, các nhà nghiên cứu của Google cho biết trong một bài viết trên Nature rằng họ đã phát triển một AI có khả năng tự động tạo sơ đồ chip tốt hơn so với những sản phẩm mà con người tạo ra, bao gồm cả tiêu thụ điện năng, hiệu suất và diện tích.

Tuy nhiên, những nỗ lực đó chỉ giới hạn ở các công ty riêng lẻ, trong khi Synopsys được cho là đã cung cấp phần mềm thiết kế chip dựa trên AI cho “hàng chục công ty” bằng công cụ DSO.ai của mình. Synopsys có kế hoạch tiết lộ thêm về những nỗ lực của mình tại Hội nghị Hot Chips diễn ra vào ngày 23.8 tới.

Chân Hoàn (T/h)