Sàn chứng khoán New Zealand bị tin tặc đánh sập

08:10, 27/08/2020

Tin tặc đã tấn công vào sàn chứng khoán New Zealand trong 2 ngày liên tiếp khiến các hoạt động giao dịch bị ngưng trệ.

Trong thông báo ngày 26/8, Sở Giao dịch Chứng khoán New Zealand xác nhận sàn giao dịch của nước này đã bị tin tặc “theo phong cách mafia” đánh sập vào ngày 25/8 và 26/8 bằng hình thức tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS).

Khoảng 11h sáng 25/8 (giờ địa phương), cuộc tấn công diễn ra khiến website sàn chứng khoán New Zealand và nền tảng thông báo thị trường (market announcement platform) ngừng hoạt động.

Dù được khắc phục rất nhanh, phiên giao dịch chính thức phải kết thúc sớm hơn thường lệ do ảnh hưởng từ cuộc tấn công trên diện rộng.

san chung khoan giao dich New Zealand bi hacker tan cong anh 1

Tin tặc đã tấn công vào sàn chứng khoán New Zealand trong 2 ngày liên tiếp. Ảnh: TechNadu.

Đến khoảng 11h sáng 26/8, tin tặc tiếp tục tấn công khiến sàn chứng khoán New Zealand bị sập, mọi giao dịch ngưng trệ đến khi hệ thống được khắc phục vào khoảng 15h cùng ngày.

Với hình thức DDoS, tin tặc sẽ tạo ra lưu lượng truy cập cao khiến các website bị quá tải và ngưng hoạt động. Đại diện sàn chứng khoán New Zealand cho biết vụ tấn công được thực hiện từ nước ngoài nhưng chưa rõ địa điểm. Họ đang làm việc với các nhà mạng để điều tra nguồn gốc và khắc phục hậu quả.

“Tấn công bằng hình thức DDoS cho thấy tin tặc có kỹ năng cao. Đây là băng nhóm hành động tinh vi với suy nghĩ của tội phạm có tổ chức (mafia)”, giáo sư Dave Parry từ Đại học Công nghệ Auckland chia sẻ với Radio New Zealand.

Theo Parray, những tài liệu, phần mềm để tấn công mạng đã xuất hiện khá rộng rãi. Tuy nhiên, tình trạng nhân viên làm việc tại nhà thông qua những chiếc máy tính bảo mật kém khiến tin tặc dễ dàng tấn công hơn.

Vụ tấn công vào sàn chứng khoán New Zealand diễn ra sau cuộc tấn công mạng vào nước láng giềng Australia. Hồi tháng 6, Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố nước này từng là mục tiêu của cuộc tấn công mạng quy mô lớn nhắm vào chính phủ, giáo dục, y tế và các lĩnh vực kinh doanh.

Châu Anh (Theo Business Insider)