Sản xuất iPhone ngày một dựa nhiều hơn vào robot

15:11, 26/05/2016

Foxconn đã thay thế phân nửa lao động tại một nhà máy bằng robot.

Các nhà sản xuất smartphone nay dựa nhiều hơn vào robot trong nỗ lực cải thiện hiệu suất, khiến môi trường làm việc an toàn hơn, và tối ưu hoá được quy trình lắp đặt điện thoại. Điều này đang xảy ra tại một số đối tác sản xuất iPhone của Apple tại Trung Quốc, khi Foxconn đã thay thế phân nửa lao động tại một nhà máy bằng robot.

Tại Trùng Khánh (Trung Quốc), lực lượng lao động 110.000 người tại một nhà máy của Foxconn đã giảm xuống còn 50.000 người chỉ trong vòng 2 năm qua, thay bằng robot và các hệ thống trí tuệ nhân tạo. Quy trình sản xuất iPhone đã mang nhiều yếu tố tự động hoá hơn.

Nhưng sự thay đổi này là tốt hay không? Trong khi việc lắp ráp smartphone bằng robot mang lại một số lợi ích rõ ràng, thì cũng không thể lờ đi một thực tế là chúng đã lấy đi việc làm của công nhân.

Một mặt, điều này có nghĩa các vấn đề liên quan đến lao động sẽ có ít cơ hội làm gián đoạn sản xuất hơn, cũng như thông tin về sản phẩm được giữ bí mật tốt hơn, nhưng mặt khác nó cũng ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Các công nhân bị thay thế bởi robot này sẽ phải đi tìm công việc khác ở đâu đó, và điều này trở thành vấn đề thời sự của Trùng Khánh. Đó sẽ là một vấn đề phải giải quyết, nhưng hiện tại chưa có dấu hiệu nào cho thấy sự tự động hoá dựa vào robot này sẽ giảm xuống.

Cẩm Thịnh