Sáng 6/12, cổng trường THPT trên toàn TP Hà Nội rộng mở đón chào học sinh lớp 12

09:33, 06/12/2021

Sớm ngày 6/12, 236 trường THPT và 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên rộng mở để đón chào khoảng 40.000 học sinh khối lớp 12 đến trường học trực tiếp. Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, các trường học đã chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Chủ động trong mọi công tác tổ chức

Sáng 6/12, theo phân công của các nhà trường, Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, tổ y tế, đoàn thanh niên và các bộ phận liên quan đều có mặt tại trường từ rất sớm để thực hiện nhiệm vụ của mình. Hơn 6 giờ, cổng chính - cổng phụ tại các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn TP Hà Nội đã rộng mở với biển chỉ dẫn, dây phân luồng chào đón học sinh. Công tác đo thân nhiệt được thực hiện ngay tại cổng vào; biển chỉ dẫn cùng thầy cô giáo cũng trực sẵn ở các lối đi để hướng dẫn học sinh lên lớp. Mọi công tác diễn ra nhuần nhuyễn, thuần thục bởi các bên đều đã được tập dượt và có sự chuẩn bị từ trước.

Học sinh đo thân nhiệt tại cổng trường

Việc tổ chức cho học sinh khối 12 đi học trực tiếp từ ngày 6/12 là sự tính toán, cân nhắc thận trọng của lãnh đạo TP Hà Nội, Sở GD&ĐT cùng các đơn vị có trách nhiệm. Quyết định điều chỉnh việc tổ chức học trực tiếp trên diện rộng lần này là kết quả của đợt khảo sát, xin ý kiến các quận, huyện, thị xã; lắng nghe nguyện vọng của phụ huynh học sinh cũng như đề nghị của các nhà trường nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Cụ thể, Hà Nội quyết định chỉ cho học sinh khối 12 đi học trực tiếp theo hình thức chia ca: 50% số học sinh khối 12 đi học trực tiếp thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu; các ngày còn lại học trực tuyến. 50% số học sinh lớp 12 đi học trực tiếp thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy; các ngày còn lại học trực tuyến.

Trước đó, với tinh thần tổ chức cho học sinh cả 3 khối 10, 11, 12 tại các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên học trực tiếp, toàn bộ kế hoạch, phương án, các bước chuẩn bị đã được tất cả các trường học hoàn tất chu đáo, kỹ lưỡng. Luôn xác định tinh thần sẵn sàng và linh hoạt nên khi Hà Nội điều chỉnh việc tổ chức đi học trực tiếp chỉ dành cho khối 12, các nhà trường cũng không bất ngờ, bị động mà nhanh chóng thông báo đến giáo viên, phụ huynh, học sinh về sự thay đổi này.

Với khối 12, do học trực tiếp theo hình thức chia ca (thứ Hai - Tư - Sáu hoặc thứ Ba - Năm - Bảy) nên Ban giám hiệu đã sắp xếp thời khóa biểu, phân lớp để thuận tiện, hiệu quả trong khâu tổ chức đón, phân luồng học sinh cũng như công tác dạy - học trực tiếp và trực tuyến.

Các trường đều nỗ lực hết mình

Ông Nguyễn Thế Hưng - Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trãi (quận Ba Đình) cho biết: Trường có 15 lớp 12 với 650 học sinh. Thực hiện công văn chỉ đạo của Sở GD&ĐT, nhà trường đã sắp xếp lịch đi học cụ thể và thông báo đến từng lớp để phụ huynh và học sinh nắm rõ. 

Sáng 6/12, trường có 7 lớp 12 với hơn 300 em đến trường. Trên 97% học sinh đã tiêm mũi 1 vaccine ngừa Covid-19, nhà trường lên kịch bản chi tiết đối với từng tình huống, từng vấn đề có thể gặp phải để có hướng giải quyết phù hợp; đồng thời phân công nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn; bộ phận y tế, đoàn thanh niên… cùng phối hợp nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh trong mọi tình huống.

 Tất cả học sinh đều có ý thức phòng chống dịch tốt, phấn khởi ngày trở lại trường

Trường THPT Trần Hưng Đạo, quận Hà Đông có 13 lớp 12 với 561 học sinh. Theo phân lịch của nhà trường, sáng 6/12 có 6 lớp 12 đi học trực tiếp (các ngày thứ Hai - Tư - Sáu); 7 lớp còn lại sẽ học trực tiếp các ngày thứ Ba - Năm - Bảy.

“Nhà trường đã làm công tác tư tưởng cho phụ huynh học sinh để cha mẹ yên tâm. Phía nhà trường cũng nỗ lực hết sức, hoàn thiện mọi công tác trước khi đón học sinh như vệ sinh, khử khuẩn, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế; các phương án tổ chức phân luồng học sinh khi đến trường và khi ra về… Rất may, trường không có học sinh nào diện “có F” nên mọi công tác tổ chức của nhà trường diễn ra khá thuận lợi…” - Hiệu trưởng trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Hà Đông) Đào Ngọc Sỹ cho biết.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, việc bố trí cho học sinh lớp 12 học trực tiếp luân phiên vừa giúp giảm thời gian học sinh đến và tập trung tại trường; thực hiện triệt để “một cung đường, hai điểm đến” vừa kịp thời đảm bảo kiến thức cho học sinh để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới... Sau thời gian thực hiện, căn cứ tình hình thực tiễn, diễn biến của dịch tại các địa phương và đề nghị của UBND các quận, huyện, thị xã, Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Y tế sẽ có báo cáo và trình UBND TP lộ trình tiếp theo việc cho học sinh trở lại trường học bảo đảm an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. 

Được biết, sáng 6/12, Sở GD&ĐT đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của các cấp tại các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn. Các đoàn kiểm tra cũng sẽ nắm bắt tình hình và đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền của địa phương để chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các giải pháp phòng chống dịch khi học sinh trở lại trường. 

Ngoài khối 12, việc học tập của các khối- cấp khác trên địa bàn TP được thực hiện như sau: Đối với các huyện, thị xã: Học sinh lớp 9 THCS tiếp tục học trực tiếp như kế hoạch trước đó. Học sinh cấp tiểu học, các lớp 6,7,8 cấp THCS; lớp 10, 11 THPT và các trung tâm giáo dục thường xuyên- giáo dục nghề nghiệp tiếp tục học trực tuyến; khối mầm non nghỉ tại nhà.

Đối với các quận: Học sinh cấp tiểu học, THCS và lớp 10, 11 trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tiếp tục học trực tuyến, khối mầm non nghỉ tại nhà.

Các nội dung tổ chức học trực tiếp đối với khối 12 tiếp tục thực hiện theo Công văn 4156/SGDĐT-CTTT ngày 3/12 của Sở GD&ĐT. Theo đó, các trường học phải đạt yêu cầu an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 theo các tiêu chí tại Hướng dẫn Liên ngành số 3668/HDLN: SGDĐT-SYT ngày 25/10/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Y tế. Giáo viên chưa tiêm đủ 02 mũi vaccine phòng chống COVID-19 chỉ dạy trực tuyến, không đến lớp dạy trực tiếp; không tổ chức ăn bán trú, căng tin ăn uống trong trường, học sinh tự mang theo nước uống cá nhân; chỉ tổ chức việc dạy học trực tiếp 01 buổi/ngày. 

Để chủ động xử lý trong mọi tình huống, liên sở Y tế- GD&ĐT đã ban hành Hướng dẫn liên ngành về phương án phòng chống dịch Covid-19 khi có trường hợp F0, nghi ngờ F0, F1, F2 tại trường học.

Theo/kinhtedothi.vn