Sắp có Khung hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp SME và sản xuất

10:33, 24/11/2021

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam - VINASA vừa cho biết sẽ công bố các Khung hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), doanh nghiệp sản xuất tại Diễn đàn Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam DX Summit 2021.

Thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số trong các doanh nghiệp

Chuyển đổi số - Digital Transformation hiện đã trở thành một từ khóa phổ biến, một vấn đề nóng cả trong các chương trình nghị sự cấp cao cho đến những câu chuyện thường ngày của người dân.

Để Việt Nam có thể nắm bắt các cơ hội từ chuyển đổi số, từ tháng 6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, với nhiều mục tiêu lớn. Đến nay, đã có trên 40 bộ, ngành, địa phương đã xây dựng đề án chuyển đổi số.

Tuy nhiên, ở khối các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) cũng như các doanh nghiệp sản xuất, VINASA nhận định: Tiến trình chuyển đổi số chưa diễn ra mạnh mẽ như kỳ vọng.

Khảo sát của VINASA  tại Ngày Chuyển đổi số Việt Nam 2020, 69% doanh nghiệp được khảo sát không biết lựa chọn đối tác nào để triển khai chuyển đổi số, 72% không biết bắt đầu từ đâu, 92% không biết chuyển đổi số như thế nào.

Trong khi đó, theo Tổng cục thống kê, dưới tác động của dịch Covid-19, năm 2020 Việt Nam có 101.000 doanh nghiệp dừng hoạt động. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2021, hơn 90.000 doanh nghiệp ngừng kinh doanh, trung bình mỗi tháng 10.000 doanh nghiệp rời khỏi thị trường.

Đợt dịch thứ 3 tại Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương và đợt dịch thứ 4 tại các tỉnh miền Nam đã trực tiếp gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp sản xuất tại các khu công nghiệp. Hầu hết những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất là những doanh nghiệp đang chưa có sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác chuyển đổi số.

Đại diện VINASA khẳng định, thực tế trên chính là động lực để Hiệp hội đưa ra sáng kiến và thực hiện xây dựng Bộ tài liệu hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp SME và Khung hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp sản xuất công nghiệp Việt Nam. Mục tiêu đặt ra là hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp ở từng quy mô, thuộc từng lĩnh vực hoạt động biết mình đang ở đâu, cần bắt đầu từ đâu, sử dụng những công cụ gì, của ai và lộ trình tiếp theo của mình sẽ như thế nào?

Sắp có Khung hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp SME và sản xuất

Việc xây dựng và ban hành Khung hướng dẫn sẽ giúp các doanh nghiệp SME, doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam tiếp cận và thực hiện chuyển đổi số một cách bài bản, cụ thể (Ảnh minh họa: saigondautu.com.vn)

Cũng theo VINASA: Việc xây dựng Khung hướng dẫn không chỉ giúp các doanh nghiệp SME, doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam tiếp cận và thực hiện chuyển đổi số một cách bài bản, cụ thể; mà còn trực tiếp kết nối các doanh nghiệp này với những doanh nghiệp công nghệ số - những nhà cung cấp dịch vụ, giải pháp số tiêu biểu. Qua đó, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình chuyển đổi số trong các doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi, làm động lực phát triển cho nền kinh tế.

Phát hành miễn phí khung hướng dẫn chuyển đổi số doanh nghiệp SME, sản xuất

Từ tháng 7/2021, tổ chức này đã tập hợp hơn 40 chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp CNTT cung cấp dịch vụ, giải pháp hàng đầu cho doanh nghiệp SME theo từng lĩnh vực để xây dựng Bộ tài liệu hướng dẫn chuyển đổi số cho nhóm doanh nghiệp này.

Sau 4 tháng, 26 tài liệu hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp SME hoạt động trong 26 lĩnh vực riêng biệt thuộc 3 khối thương mại, dịch vụ và sản xuất (quy mô nhỏ) đã được hoàn thành.

Ngoài việc chỉ ra thực trạng và xu hướng của doanh nghiệp trong từng lĩnh vực, bộ khung hướng dẫn tập trung vào 3 phần chính gồm: Hướng dẫn chuyển đổi số chi tiết quy mô doanh nghiệp, cấp độ chuyển đổi số; Bộ giải pháp chuyển đổi số ứng với từng quy mô, cấp độ; Tiêu chí đánh giá Chuyển đổi số tương ứng. Bên cạnh đó, bộ khung hướng dẫn cũng đưa ra khuyến nghị đào tạo các kỹ năng số cho nhân sự.

Nhận định doanh nghiệp sản xuất công nghiệp là khối doanh nghiệp có quy mô lớn, trình độ cao, và cấu trúc phức tạp, từ tháng 6/2021, VINASA đã tập hợp hơn 20 chuyên gia từ các tập đoàn lớn đang tư vấn và hỗ trợ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp sản xuất để đưa ra 1 Khung hướng dẫn chuyển đổi số phù hợp với đặc thù của các doanh nghiệp Việt Nam.

Được xây dựng dựa trên tham khảo chương trình SIRI của Singapore đang được các doanh nghiệp Singapore áp dụng phổ biến, Khung hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp sản xuất có kết cấu gồm 3 phần: Khung hướng dẫn chuyển đổi số chi tiết, các mô hình tham chiếu điển hình và tiêu chí đánh giá chuyển đổi số tương ứng.

Các tài liệu, khung hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp SME và doanh nghiệp sản xuất sẽ được VINASA công bố chính thức tại Vietnam DX Summit 2021. Đây là sự kiện quy mô lớn về chuyển đổi số Việt Nam này sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến ngày 4/12, gồm 12 phiên hội thảo chuyên đề, 12 phiên hỏi đáp về chuyển đổi số với các chuyên gia, với hơn 80 diễn giả và dự kiến có trên 8.000 đại biểu theo dõi qua các nền tảng trực tuyến.

“Các tài liệu hướng dẫn sẽ được chúng tôi phát hành công khai và miễn phí trên website riêng của từng chương trình. Bộ Khung tài liệu sẽ là khởi đầu cho một loạt các chương trình tập huấn, đào tạo chuyển đổi số bài bản, cụ thể cho các doanh nghiệp”, đại diện  VINASA chia sẻ.

Theo/ictnews.vietnamnet.vn