Sắp ra mắt chiếc MacBook, iPad thú vị nhất

14:42, 25/02/2020

Những thay đổi lớn sẽ xuất hiện trên dòng MacBook và iPad ra mắt trong thời gian ngắn sắp tới.

Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo từ TF International Securities, chiếc MacBook đầu tiên trang bị chip xử lý do Apple thiết kế sẽ ra mắt trong nửa đầu năm 2021, và mẫu iPad với công nghệ màn hình Mini LED sẽ xuất hiện ngay trong năm nay.

Từ năm ngoái, đã có tin đồn cho biết Apple đang phát triển chip xử lý riêng dành cho Mac sử dụng kiến trúc ARM. Máy tính Mac đã gắn liền với chip xử lý Intel trong suốt 14 năm, do đó phát triển chip riêng sẽ giúp Apple bớt phụ thuộc vào bên thứ 3 đồng thời chủ động hơn trong việc ra mắt sản phẩm, không cần dựa vào chu kỳ nâng cấp chip của Intel.

Máy tính Mac sẽ trang bị chip xử lý do Apple tự phát triển sau 14 năm sử dụng chip Intel.

Giới thạo tin cho rằng Táo khuyết sẽ ra mắt MacBook trang bị chip xử lý mới vào năm 2020, tuy nhiên Kuo cho biết phải đến 2021 thì sản phẩm mới xuất hiện.

Việc chuyển sang chip xử lý ARM có thể giúp Mac, iPhone và iPad hoạt động tốt hơn, chạy được các ứng dụng lẫn nhau. Nhiều năm qua, dòng iPhone và iPad đã sử dụng chip A-series kiến trúc ARM do Apple phát triển, hãng cũng tự làm chip bảo mật T2 cho các sản phẩm như iMac Pro, MacBook Pro, MacBook Air, Mac mini và Mac Pro mới.

Thông tin về mẫu MacBook trang bị chip ARM được Kuo đề cập trong bài viết dự đoán kiến trúc 5 nm sẽ là "công nghệ cốt lõi" cho các sản phẩm Apple trong 12-18 tháng tới, trang bị cho hàng loạt sản phẩm từ iPhone, iPad đến Mac.

Nói thêm về iPad, Apple được cho sẽ ra mắt iPad Pro với màn hình Mini LED trong nửa cuối năm 2020. Thay vì chuyển sang OLED như dòng iPhone 11 Pro, Táo khuyết quyết định sử dụng màn hình Mini LED.

Khác với LCD hay OLED, Mini LED sử dụng hàng chục nghìn bóng LED nhỏ để tạo ra hình ảnh thay vì dùng tấm LED phát sáng tấm tinh thể lỏng. Công nghệ Mini LED là bước tiếp theo trong việc đẩy hiệu suất hình ảnh lên mức độ tương phản sắc nét, độ chói rực rỡ và hiệu suất lâu dài, ổn định.

Với nhiều ưu điểm so với OLED, Apple sẽ trang bị màn hình Mini LED cho dòng iPad Pro mới.

Theo Ming-Chi Kuo, Mini LED cho phép Apple đưa ra gam màu rộng và độ tương phản cao, tạo lợi thế cho các sản phẩm của hãng so với đối thủ. Với thiết kế linh hoạt, màn hình này còn có thể sử dụng trên những thiết bị gập hoặc uốn dẻo.

Theo UDN, nhà cung cấp Innolux đã gửi bản mẫu màn hình cho Apple, đồng thời sản xuất hàng loạt tấm nền Mini LED cho iPad Pro mới. Innolux được cho đã mất nhiều thời gian để thuyết phục Apple khi đã dành nhiều nguồn lực nghiên cứu cùng kế hoạch đầu tư 9,9 tỷ USD vào dây chuyền sản xuất màn hình Mini LED tại Đài Loan. Bên cạnh Innolux, Jingdian cũng là một trong những nhà cung cấp màn hình Mini LED cho Apple.

Kuo cho biết chip xử lý 5 nm sẽ xuất hiện trên dòng iPhone 5G, iPad Pro màn hình Mini LED trong nửa cuối năm 2020 và MacBook trong nửa đầu năm 2021. Dòng chip mới dự kiến cho hiệu năng cao hơn, tiết kiệm năng lượng hơn so với chip A13 Bionic trên dòng iPhone 11 với tiến trình 7 nm+.

Dù không mang về doanh thu cao, Mac và iPad vẫn là 2 dòng sản phẩm quan trọng góp phần hoàn thiện hệ sinh thái của Apple. Trong quý IV/2019, doanh thu máy Mac là 7,15 tỷ USD còn iPad là 6,7 tỷ USD.

Thanh Tùng